Chuối xanh chữa mất ngủ bằng cách nào?

Để hạn chế tình trạng phụ thuốc vào thuốc ngủ, thì nhiều người có xu hướng áp dụng các bài thuốc dân gian để cải thiện chứng mất ngủ, trong đó có bài thuốc chuối xanh chữa mất ngủ. Vậy công dụng của chuối xanh trong việc điều trị mất ngủ là gì? Chuối xanh chữa mất ngủ bằng cách nào? Hãy cùng Organika Việt Nam giải đáp những thắc mắc qua bài viết!

1. Lợi ích của chuối xanh đối với giấc ngủ

Chuối là một thực phẩm đã quá quen thuộc với mọi người và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Thành phần trong chuối có chứa nhiều Vitamin và tanin hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể tràn đầy năng lượng. 

Ngoài những lợi ích mang lại cho sức khỏe, chuối xanh còn “cứu tinh” cho giấc ngủ nhờ vào chất dẫn truyền thần kinh Serotonin bên trong có khả năng nâng cao chất lượng giấc ngủ, kích thích trạng thái buồn ngủ, cải thiện tâm trạng, giảm stress. 

Trong chuối xanh có chứa các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, giúp an thần dễ ngủ
Trong chuối xanh có chứa các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, giúp an thần dễ ngủ

Tương tự như chuối chín, trong chuối xanh cũng chứa nhiều Vitamin C, B6, tinh bột và chất xơ. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết để duy trì giấc ngủ tự nhiên. Đồng thời, chuối xanh còn chứa nhiều Kali và Magie, hai khoáng chất này sẽ có vai trò thư giãn và điều hòa hệ thần kinh tạo cảm giác buồn ngủ và giúp ngủ ngon hơn. Trong một số nghiên cứu, người ta còn phát hiện ra rằng trong chuối xanh còn chứa Tryptophan – một dưỡng chất rất hữu ích trong việc sản xuất Melatonin gây buồn ngủ. Dưỡng chất này sẽ làm nhiệm vụ duy trì nhịp sinh hoạt bình thường, giúp bạn dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ. 

Chưa dừng ở đó, bài thuốc từ chuối xanh còn rất có lợi cho người bị tiểu đường giúp kiểm soát lượng đường trong máu, góp phần phòng ngừa bệnh đái tháo đường và béo phì. 

2. Chuối xanh chữa mất ngủ bằng cách nào

Chuối xanh chữa mất ngủ là một phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng và mách nhau bỏ túi. Với bài thuốc điều trị mất ngủ này người bệnh hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà và an tâm về hiệu quả mang lại, cũng như hạn chế các tác dụng phụ mang lại. Theo đó, để cải thiện bằng giấc ngủ bằng chuối xanh bạn nên kết hợp với một số thực phẩm khác giúp gia tăng hiệu quả bài thuốc. 

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh thường kết hợp với nhiều nguyên liệu khác
Bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh thường kết hợp với nhiều nguyên liệu khác

Dưới đây là những cách sử dụng chuối xanh trị mất ngủ đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo: 

2.1. Chuối xanh kết hợp với mật ong

Mật ong cũng là một nguyên liệu thiên nhiên tốt cho giấc ngủ. Với những người thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ thì thường uống mật ong để dễ ngủ hơn. Trong mật ong có chứa nhiều Vitamin và dưỡng chất có lợi cho quá trình bài tiết chất độc, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Vì lẽ đó, mật ong kết hợp cùng chuối xanh chính đã trở thành bí quyết đẩy lùi chứng mất ngủ hiệu quả được nhiều người săn đón. 

Cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh và mật ong được thực hiện như sau: 

Bước 1: Chuối xanh rửa sạch và bỏ vỏ, rồi đem đi ngâm nước để loại bỏ phần nhựa. 

Bước 2: Đem chuối xanh đi cắt lát mỏng, sau đó phơi khô và nghiền nát thành bột chuối.

Bước 3: Trộn với mật ong theo tỷ lệ 1:1 sử dụng hàng ngày để cải thiện giấc ngủ, không nên uống lúc đói. 

2.2. Chuối xanh kết hợp cùng bột quế

Bên cạnh bài thuốc nêu trên, chuối xanh kết hợp cùng bột quế cũng là một mẹo hay chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng. Bột quế có khả năng cân bằng đường huyết, tăng cường quá trình lưu thông máu, kích thích hệ tuần hoàn máu não, tạo cảm giác buồn ngủ. Khi kết hợp chuối xanh cùng bột quế sẽ có tác dụng an thần, bồi bổ khí huyết, giúp ngủ ngon và sâu hơn. 

Sự kết hợp giữa chuối xanh và bột quế sẽ mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon
Sự kết hợp giữa chuối xanh và bột quế sẽ mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon

Chuối xanh kết hợp với bột quế chữa mất ngủ gồm các bước thực hiện như sau: 

– Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu (1 quả chuối xanh, 1 thìa bột quế, 500ml nước lọc).

– Bước 2: Chuối xanh bỏ vỏ, cắt bỏ phần đầu, đun sôi từ 15 – 20 phút. Sau đó chắt lấy phần nước rồi cho bột quế vào, khuấy đều. 

– Bước 3: Áp dụng bài thuốc này mỗi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để thư giãn tinh thần, tạo cảm giác buồn ngủ nhanh chóng hơn. 

3. Uống nước chuối xanh có tác dụng gì? 

Ngoài những lợi ích mang lại cho giấc ngủ, chuối xanh còn được nhiều người tận dụng chế biến thành trà để loại bỏ các độc tố của cơ thể, bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể và cải thiện tiêu hóa, cũng như nâng cao sức khỏe tim mạch. 

Trà chuối xanh có cách thực hiện như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị 1 quả chuối xanh và 500ml nước

– Bước 2: Chuối xanh bỏ vỏ, cắt hai đầu đun sôi từ 5 – 10 phút

– Bước 3: Có thể cho thêm mật ong hoặc bột quế vào, đợi trà nguội là có thể sử dụng. 

3. Những lưu ý khi dùng chuối xanh chữa mất ngủ

Chuối xanh chữa mất ngủ dù lành tính nhưng nếu sử dụng sai cách, cũng như sai đối tượng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây mà một số lưu ý khi sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ mà bạn nên lưu ý: 

– Chuối xanh dùng để chữa bệnh cần phải lựa chọn nguồn gốc rõ ràng, tránh những quả chuối có chứa chất bảo quản hay hóa chất gây hại. 

– Bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh chỉ phát huy hiệu quả ở những trường hợp nhẹ. Với những đối tượng bị mất ngủ nghiêm trọng hay mất ngủ kinh niên thì nên đến gặp bác sĩ để có giải pháp điều trị phù hợp. 

Mẹo chữa mất ngủ bằng chuối xanh chỉ nên áp dụng với các trường hợp nhẹ
Mẹo chữa mất ngủ bằng chuối xanh chỉ nên áp dụng với các trường hợp nhẹ

– Không nên áp dụng các bài thuốc chữa mất ngủ từ chuối xanh trong lúc đói. Đồng thời, cũng không được lạm dụng trong thời gian dài để tránh gây rối loạn tiêu hóa, dẫn đến đầy bụng và khó tiêu.

– Bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh không tác dụng thay thế thuốc đặc trị. Theo đó, tùy theo tình trạng mất ngủ và cơ địa của mỗi người mà sẽ đạt được những hiệu quả khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải kiên trì trong quá trình sử dụng. 

– Người bị dị ứng với chuối xanh, người bệnh viêm nhiễm cấp tính, huyết áp cao… thì không nên lựa chọn phương pháp này để cải thiện chứng mất ngủ. 

– Phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những cách sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ, cùng với đó là những lưu ý quan trọng để tận dụng chuối xanh cải thiện giấc ngủ đúng cách, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, để nhanh chóng lấy lại giấc ngủ ngon bạn nên kết hợp với việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, cũng như thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thể chất thường xuyên. Đồng thời, cần phải tìm hiểu kỹ về phương pháp chữa mất ngủ bằng chuối xanh trước khi quyết định áp dụng phương pháp này!