Công dụng “thần kỳ” của mật ong mà bạn nên biết 

Mật ong là một trong những nguyên liệu thiên nhiên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da. Ngoài công dụng được dùng để chế biến món ăn, mật ong còn được xem là bí kíp làm đẹp da của chị em phụ nữ và là “thần dược” của thiên nhiên để duy trì một sức khỏe tốt. Vậy những công dụng tuyệt vời của mật ong là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết. 

1. Giá trị dinh dưỡng có trong mật ong

Mật ong là một nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên với hàm lượng dinh dưỡng tương đối cao. Thành phần chính có trong mật ong chủ yếu là đường glucose, acid folic, cacbonhydrat, chất chống oxy hóa…Ngoài ra, còn mật ong còn có hàm lượng vitamin dồi dào như vitamin B1, vitamin B6, vitamin C, vitamin A cùng các khoáng chất thiết yêu như canxi, kẽm. Đây đều là những dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể, giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, phòng ngừa các bệnh cảm cúm thông thường. 

Mật ong mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp 
Mật ong mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp

Ngoài ra, các thành phần chính trong mật ong còn góp phần nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, mang lại cho phái đẹp một làn da khỏe đẹp. Với những giá trị dinh dưỡng mà mật ong mang lại thì mật ong “đích thị” là một thần dược của sức khỏe và làn da. 

2. Mật ong có tác dụng gì cho sức khỏe?

Từ lâu mật ong đã trở thành một nguyên liệu không thể thiếu trong gia đình của người Việt để cải thiện sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của mật ong mang lại cho sức khỏe như: 

2.1. Chữa ho khan, ho đờm

Dùng mật ong chữa ho khan, ho đờm chính là một mẹo dân gian được nhiều người áp dụng và đánh giá cao về hiệu quả. Trong mật ong có tác dụng giảm ho tương tự như Dextromethorphan (một dạng thuốc tây ức chế cơn ho hiệu quả). Nguyên nhân là do mật ong có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, E, C, canxi, sắt…giúp chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Bạn có thể chuẩn bị một cốc trà chanh, mật ong kết hợp gừng mỗi khi bị ho, giúp làm dịu cổ họng, giảm ho nhanh chóng. 

Điều trị bệnh ho bằng mật ong được rất nhiều áp dụng
Điều trị bệnh ho bằng mật ong được rất nhiều áp dụng

2.2. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Nhắc đến các nguyên liệu thiên nhiên có chứa chất chống oxy hóa thì phải “gọi tên” mật ong. Bởi trong mật ong có nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự hình thành và lây lan của tế bào ung thư, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan, chẳng hạn ung thư thận, ung thư phổi…Do đó, với các bệnh nhân ung thư thì có thể cân nhắc loại nguyên liệu này vào chế độ ăn uống của mình. 

2.3. Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Với người bệnh tiểu đường nên sử dụng mật ong thay cho đường, vì chỉ số đường huyết thấp hơn đường mía và có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết trong máu ở mức ổn định. Chính vì vậy, người bệnh tiểu đường nên thay thế đường mía bằng mật ong vào chế độ ăn uống mỗi ngày để ngăn chặn những biến chứng của bệnh tiểu đường. 

Lượng đường trong mật ong thường thấp rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường
Lượng đường trong mật ong thường thấp rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường

2.4. Chữa bỏng và ngăn ngừa nhiễm trùng

Bên cạnh công dụng điều trị đái tháo đường, mật ong còn là một phương thuốc khử trùng, giảm viêm và sưng tấy. Vì vậy, mật ong thường được nhiều người tận dụng trị bỏng tại nhà và ngăn ngừa nhiễm trùng. Không những vậy, các dưỡng chất có trong mật ong còn giúp phục hồi da sau khi bị tổn thương mà không để lại quá nhiều sẹo. 

Trường hợp không may bị bỏng, nếu bạn có sẵn mật ong tại nhà thì hãy dùng mật ong bôi trực tiếp lên vết bỏng rồi dùng gạc mỏng băng lại để làm dịu vết thương. Phương pháp này nên thực hiện từ 2 – 3 lần/ngày cho đến khi vết bỏng khô và lên da non là được. 

3. Mật ong có tác dụng gì trong làm đẹp

Có thể nói, mật ong chính là người bạn đồng hành của nhiều chị em phụ nữ trong lĩnh vực làm đẹp. Bên cạnh công dụng dưỡng trắng, mật ong còn mang lại hiệu quả giảm vết thâm, ngăn ngừa mụn và làm sạch lỗ chân lông. Chính vì những ưu điểm đó, mật ong đã được liệt vào danh sách yêu thích hàng đầu của cánh chị em khi làm đẹp da từ thiên nhiên. 

Các dưỡng chất trong mật ong giúp nuôi dưỡng làn da hiệu quả
Các dưỡng chất trong mật ong giúp nuôi dưỡng làn da hiệu quả

Hãy cùng điểm qua một số lợi ích mật ong mang lại cho làn da như sau: 

3.1. Làm mờ vết thâm 

Trong mật ong có chứa chất chống oxy hóa, enzyme và nhiều dưỡng chất khác có tác dụng làm sạch và cung cấp độ ẩm cho làn da. Chưa dừng ở đó, sự kết hợp giữa mật ong và baking soda cũng là một cách tẩy tế bào chết mặt và body hiệu quả, giúp loại bỏ những lớp da chết và tái tạo làn da, từ đó giúp làn da trông rạng rỡ hơn hẳn. 

Cách làm này rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 muỗng canh mật ong và 1 muỗng baking soda trộn thành một hỗn hợp sánh mịn. Sau khi làm sạch da, thì thoa đều hỗn hợp lên da mặt hoặc cơ thể, rồi massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, cuối cùng làm sạch da với nước. 

3.2. Dưỡng ẩm và làm trắng da 

Với các nàng có làn da nhạy cảm việc sử dụng mật ong để dưỡng ẩm và làm trắng da chính là một sự lựa chọn tuyệt vời. Bởi mật ong chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho làn da và có tác dụng hút ẩm từ không khí, thấm sâu vào da. Ngoài ra, chất chống oxy hóa và vitamin C có trong mật ong còn mang lại hiệu quả bảo vệ làn da trước tác động của ánh nắng mặt trời, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa. Nếu bạn muốn sở hữu một làn da “vạn người mê” thì không nên bỏ qua phương pháp này. 

Tác dụng dưỡng ẩm và dưỡng trắng được rất nhiều yêu thích
Tác dụng dưỡng ẩm và dưỡng trắng được rất nhiều yêu thích

Để dưỡng ẩm và làm trắng da bằng mật ong, trước tiên bạn cần rửa mặt thật sạch và lau khô da mặt. Sau đó, lấy khoảng 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất, thoa đều lên da và giữ trong 15 – 20 phút, rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. 

3.3. Mật ong trị mụn trứng cá hiệu quả 

Ngoài công dụng dưỡng da, mật ong cũng rất hữu ích trong việc trị mụn trứng cá mà ít người biết đến. Lý do là tính kháng khuẩn và kháng nấm của mật ong có thể ngăn chặn vi khuẩn hình thành mụn trứng cá. Không những vậy, dược liệu quý này còn có đặc tính chống viêm, giúp làm dịu tình trạng sưng đỏ và kích ứng da. Với những lợi ích trên, không có lý do gì mà bạn lại từ chối mẹo làm đẹp da này. 

3.4. Làm sạch lỗ chân lông 

Thông thường, mật ong nguyên chất rất giàu Enzyme có tác dụng làm sáng da và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng. Từ đó, góp phần ngăn ngừa mụn xuất hiện và làm se khít lỗ chân lông. Bên cạnh đó, khi mật ong kết hợp với dầu dừa sẽ là một “bộ đôi” hoàn hảo ngăn chặn sự tích tụ của vi khuẩn. Chính vì vậy, sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mụn trứng cá và sự mất cân bằng chất dinh dưỡng trên da. 

Mật ong giúp làm sạch lỗ chân lông hiệu quả
Mật ong giúp làm sạch lỗ chân lông hiệu quả

Bài viết trên là một vài công dụng phổ biến của mật ong đối với sức khỏe và làn da mà Organika Việt Nam muốn cung cấp đến bạn đọc. Đây là một nguyên liệu có sẵn trong thiên nhiên rất dễ tìm kiếm trong đời sống. Nếu bạn đang đối mặt với các vấn đề về sức khỏe và làn da thì đừng bỏ qua “thần dược” này. Không những vậy, mật ong còn là sự lựa chọn tuyệt vời để cải thiện giấc ngủ và thư giãn. Bạn chỉ cần thêm chút mật ong vào trà thảo dược hay trà chanh, là sẽ có ngay thức uống thơm ngon và tốt cho sức khỏe.