Cùng tìm hiểu những lợi ích bất ngờ từ nước mía không phải ai cũng biết

Xu hướng sử dụng các loại nước ép để tăng cường sức khỏe đang được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Và trong số đó phải kể đến nước mía. Dùng nước mía đúng cách là một trong những mẹo hữu ích giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Vậy cụ thể loại nước này đem đến những công dụng như thế nào? Khi uống nước mía bạn cần lưu ý điều gì? Để tìm được lời giải đáp chi tiết nhất, bạn hãy cùng Organika theo dõi bài viết sau đây nhé!

1. Nước mía là gì?

Dành cho những ai chưa biết, thì nước mía đặc trưng với vị ngọt, được ép trực tiếp từ cây mía đã được gọt bỏ vỏ trước đó. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể thêm chanh, tắt hoặc một số loại quả khác vào nước mía và sau cùng là cho đá vào. Chỉ thông qua thao tác ép đã cho ra thành phẩm, nên nước mía vẫn giữ nguyên được dưỡng chất bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất quý hiếm. Thêm vào đó, thức uống giải khát này còn chứa chất điện giải, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, tốt cho hoạt động của các cơ. 

Những dưỡng chất có trong nước mía mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Những dưỡng chất có trong nước mía mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngoài ra, nước mía được nhiều người ưa chuộng với khả năng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, dễ uống và đặc biệt là giá thành rẻ. Bạn có thể dễ dàng mua loại nước này tại nhiều hàng quán, xe bán vỉa hè. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, bạn nên tìm mua nước mía ở những địa điểm quen thuộc, uy tín, được đánh giá cao. 

2. Tổng hợp 5 lợi ích tuyệt vời từ nước mía đối với sức khỏe

Một số người có thói quen dùng nước mía mỗi ngày, nhưng đôi khi không biết hết những công dụng tuyệt vời từ loại nước này. Biết được điều đó, hôm nay Organika sẽ giúp bạn tổng hợp những lợi ích nổi bật nhất của nước mía, cùng khám phá nhé!

2.1. Nâng cao chức năng gan

Theo các chuyên gia, các thành phần được tìm thấy trong nước mía có khả năng làm giảm các bệnh về gan, điển hình hơn hết là tình trạng vàng da. Da chuyển sang màu vàng có thể báo hiệu chức năng gan của bạn đang gặp vấn đề, hoặc các ống mật bị nghẽn. 

Theo các chuyên gia thành phần trong nước mía hỗ trợ nâng cao chức năng gan
Theo các chuyên gia thành phần trong nước mía hỗ trợ nâng cao chức năng gan

Nước mía cũng được chứng minh với công dụng dung trì nồng độ glucose ở mức ổn định, hỗ trợ cơ thể hồi phục các tổn thương hiệu quả. Mặc khác, nước mía  sở hữu tính kiềm tự nhiên nó giúp kiểm soát điện giải trong cơ thể, qua đó ngăn ngừa gan làm việc quá sức. 

2.2. Tốt cho hệ tiêu hóa

Không chỉ tốt cho gan mà nước mía còn được yêu thích nhờ công dụng tăng cường sức khỏe cho đường tiêu hóa. Với hàm lượng kali dồi dào, nước mía giúp người dùng ổn định nồng độ pH trong dạ dày, thúc đẩy quá trình tiết dịch vị tiêu hóa. Trên cơ sở đó, nó hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc trơn tru hơn. Hơn nữa, thói quen uống nước mía đều đặn còn là phương thuốc giúp bạn hạn chế nhiễm trùng dạ dày. Bạn còn chần chừ gì nữa là không thêm nay thức uống này vào thực đơn mỗi ngày!

2.3. Cải thiện các vấn đề liên quan đến răng miệng

Là thức uống giàu canxi, nước mía đã được kiểm chứng với tác dụng giúp xương và răng phát triển thuận lợi. Để phát huy hữu hiệu công dụng này, bên cạnh việc uống nước mía bạn có thể ăn trực tiếp mía hằng ngày. Bên cạnh đó, loại nước này giàu canxi và photpho được xem là công cụ hỗ trợ cải thiện men răng, đồng thời hạn chế vấn đề sâu răng. Đặc biệt, những ai “âu sầu” với tình trạng răng miệng có mùi cũng có thể dùng nước mía để khắc phục. 

Uống nước mía là một trong những mẹo giúp loại bỏ hiệu quả các vấn đề về răng miệng
Uống nước mía là một trong những mẹo giúp loại bỏ hiệu quả các vấn đề về răng miệng

2.4. Chống lão hóa

Các nàng đang phân vân không biết dùng loại nước ép nào tốt cho làn da và hạn chế quá trình lão hóa sớm thì có thể cân nhắc đến nước mía. Thức uống này chứa các chất chống oxy hóa, giúp làn da thêm phần rạng rỡ, khỏe khoắn. Ngoài ra, nước mía còn cung cấp độ ẩm chuyên sâu cho bề mặt da, hạn chế tối đa việc mất nước. Để tăng cao hiệu quả làm đẹp, các chị em có thể linh hoạt kết hợp mía cùng các loại trái cây khác khi ép nước. 

2.5. Phòng ngừa sỏi thận

Một trong những công dụng nổi bật của nước mía phải kể đến là hạn chế sỏi thận. Uống nước mía thường xuyên là cách đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, từ đó loại bỏ sỏi thận một cách hiệu quả. 

Nước mía được biết đến là phương pháp hạn chế sỏi thận hữu hiệu
Nước mía được biết đến là phương pháp hạn chế sỏi thận hữu hiệu

Thức uống này cung cấp nước dồi dào, bên cạnh đó chứa lượng đường cao giúp quá trình lọc nước tiểu ở thận làm việc thuận lợi hơn, ngăn chặn tình trạng sỏi ứ đọng. Trong nước mía không có cholesterol, hàm lượng natri ở mức thấp, đặc biệt là không chứa chất béo bão hòa nên nó hỗ trợ nâng cao sức khỏe thận.

3. Một số điều cần lưu ý khi uống nước mía

Với những công dụng tuyệt vời đã được đề cập ở phần trên, chúng ta phần nào hiểu được tại sao nước mía lại được nhiều người yêu thích đến vậy. Tuy nhiên, để những thành phần có trong nước mía đem đến các lợi ích như mong muốn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Nên uống nước mía ngay sau khi ép, nếu không dùng hết nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, lưu ý không để quá 1 buổi, nhất là qua đêm. 

– Những người đầy hơi, tiêu chảy, mắc bệnh tiểu đường cần hạn chế uống nước mía.

– Những ai đang dùng các loại thuốc đặc trị bệnh, nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi quyết định uống nước mía trong nhiều ngày. 

– Với lượng đường cao, nước mía không thích hợp cho những người đang muốn giảm cân, kiểm soát cân nặng. 

– Không nên dùng quá nhiều nước mía trong 1 ngày, lời khuyên từ bác sĩ mỗi ngày chúng ta chỉ nên uống 1 ly nước mía với dung tích khoảng 100ml đến 200ml (nguyên chất).

Không quá lạm dụng nước mía trong 1 ngày để tránh tác dụng phụ
Không quá lạm dụng nước mía trong 1 ngày để tránh tác dụng phụ

Từ những chia sẻ bên trên, hy vọng bạn đọc hiểu rõ hơn về các lợi ích mà nước mía mang đến cho sức khỏe. Từ đó, có cách bổ sung thức uống này vào thực đơn mỗi ngày. Nước mía nói riêng và hầu hết các loại nước ép trái cây nói chung đều tốt cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch, phòng ngừa được những căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy, từ hôm nay bạn hãy cùng Organika tạo thói quen uống nước ép thường xuyên hơn nhé!