Dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng, ai cũng phải biết!

Ung thư vòm họng khó phát hiện sớm do phát triển âm thầm và không có dấu hiệu đặc thù. Đây cũng là 1 trong 10 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Nếu không điều trị kịp thời, ung thư vòm họng có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh ung thư vòm họng – Căn bệnh phổ biến hiện nay

Ung thư vòm họng là loại ung thư ác tính xuất hiện ở vòm họng phía sau, chỗ thắt vòm họng hoặc “ngách hầu”.
Nam giới có nguy cơ mắc ung thư vòm họng nhiều hơn nữ giới. Những thói quen, lối sống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng. Các yếu tố nguy cơ bao gồm: Hút thuốc, nghiệm rượu, thức ăn kém dưỡng chất, bụi a-mi-ăng, vệ sinh kém, do gen…

Ung thư vòm họng là bệnh ung thư khá phổ biến tại Việt Nam
Ung thư vòm họng là bệnh ung thư khá phổ biến tại Việt Nam

Khi nói về nguyên nhân ung thư vòm họng, có rất nhiều yếu tố nguy cơ, trong đó có yếu tố di truyền. Người ta đã nghiên cứu về những gene trội trong di truyền của những người cha hoặc mẹ đã bị ung thư vòm họng, kết quả con cái cũng sẽ có nguy cơ ung thư vòm họng.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác như: ăn thực phẩm có quá nhiều muối, gây ra hiện tượng oxy hóa và là nguyên nhân gây ung thư vòm họng. Hút thuốc lá, hút thuốc lào, nhai trầu hoặc uống rượu bia nhiều gây kích thích, thay đổi môi trường miệng-họng, viêm niêm mạc, lâu ngày diễn tiến thành ung thư…

Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng

1. Sưng cổ, xuất hiện hạch cổ

Đây là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư vòm họng, chiếm tới 60 – 90% các trường hợp. Bởi vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú, vì vậy khi có sự xuất hiện của tế bào ung thư ở đây sẽ lây lan nhanh chóng tới các hạch vùng cổ.

2. Ngạt mũi một bên, chảy nước mũi có máu

Đây là một trong các triệu chứng sớm của bệnh ung thư vòm họng. Chính vì vậy khi có hiện tượng chảy nước mũi kèm theo máu ở một bên mũi kéo dài thì bạn nên đi khám ngay.

3. Ho dai dẳng

Bệnh nhân ung thư vòm họng hay có triệu chứng ho dai dẳng, ho khạc ra đờm dính máu.

Ho dai dẳng là dấu hiệu của ung thư vòm họng
Ho dai dẳng là dấu hiệu của ung thư vòm họng

4. Khàn tiếng

Bệnh ung thư vòm họng giai đoạn tiến triển có thể gây ảnh hưởng đến các dây thanh âm, khiến cho bệnh nhân bị khàn tiếng.

5. Khó nghe, cảm giác bị vọng tiếng

Khi bạn nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường về khả năng nghe hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa ngay.

6. Đau đầu

Thường là đau nửa đầu hoặc đau sâu trong hốc mắt, đây là một triệu chứng thần kinh hay gặp ở bệnh nhân ung thư vòm họng. Với những bệnh nhân đến muộn có thể có cảm giác tê bì vùng mặt cùng bên đau đầu do dây thần kinh tam thoa bị chèn ép.

Ngoài ra, đối với người bị ung thư vòm họng, khi khối u đã xâm lấn và di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể, bệnh nhân có thể có các triệu chứng khác như mệt mỏi, giảm cân, khó thở, đau xương…

Phân biệt bệnh ung thư vòm họng và viêm họng

Rất khó để phân biệt ung thư vòm họng và viêm họng vì các triệu chứng đều rất giống nhau. Nhưng ở ung thư vòm họng có một vài sự khác biệt như sụt cân nhanh nhưng cũng thường rất mờ nhạt. Tuy vậy điều khác biệt lớn nhất chính là thời gian kéo dài triệu chứng. Nếu các triệu chứng trên tiếp tục kéo dài trong vòng 2 tuần, thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để có kết quả chính xác nhất..

Một lưu ý quan trọng cần biết đó là giai đoạn sớm của ung thư vòm họng có các triệu chứng rất mờ nhạt và rất khó phát hiện. Các triệu chứng chỉ biểu hiện khi bệnh đã bước đến giai đoạn nặng hơn và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sẽ suy giảm rất nhiều. Cách tốt nhất để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm là đi tầm soát ung thư một năm ít nhất 2 lần.

Dù viêm họng hay ung thư vòm họng đều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Thay đổi lối sống lành mạnh, luyện tập đều đặn và xây dựng độ dinh dưỡng khoa học là cách để bạn bảo vệ sức khỏe của mình trước những căn bệnh xung quanh.

Bệnh ung thư vòm họng có lây không?

Với sự nguy hại và mức độ ngày càng phổ biến của bệnh ung thư vòm họng, nhiều người lo ngại rằng căn bệnh này có thể lây từ người sang người. Vậy tiếp xúc với người bị ung thư vòm họng có lây không? Câu trả lời là không.

Bệnh ung thư vòm họng không phải là bệnh truyền nhiễm, nên không có khả năng lây nhiễm trực tiếp.
Bệnh ung thư vòm họng không phải là bệnh truyền nhiễm, nên không có khả năng lây nhiễm trực tiếp.

Bệnh ung thư vòm họng không phải là bệnh truyền nhiễm, nên không có khả năng lây nhiễm trực tiếp. Bệnh chỉ có thể lây một cách gián tiếp thông qua vi rút HPV – virus làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Virus HPV có thể lây truyền thông qua việc quan hệ tình dục với người bị bệnh, quan hệ tình dục bằng miệng.

Cách phòng ngừa ung thư vòm họng

Dù ung thư vòm họng không lây truyền trực tiếp cũng như chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây bệnh là gì nhưng bạn có thể phòng tránh bệnh với những lưu ý sau đây:

– Điều trị dứt điểm các bệnh liên quan đến tai – mũi – họng, không để bệnh tái đi tái lại nhiều lần
– Sinh hoạt điều độ, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý
– Hạn chế ăn các thực phẩm lên men như: cà muối, dưa muối
– Hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều chất bảo quản
– Hạn chế rượu, bia, thuốc lá. Không sử dụng các chất kích thích
– Lắng nghe cơ thể để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường
– Khám sức khỏe định kỳ 6 – 12 tháng/lần

Các triệu chứng ung thư vòm họng rất ít biểu hiện ra ngoài ở giai đoạn đầu (giai đoạn 1,2), chính vì vậy, tầm soát sẽ giúp phát hiện sớm để có thể can thiệp kịp thời và tăng khả năng điều trị thành công