Dị ứng mỹ phẩm – Những điều bạn cần lưu tâm

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc và nuôi dưỡng làn da đang được nhiều chị em quan tâm. Để chiều lòng khách hàng, trên thị trường vô số dòng mỹ phẩm mới ra đời, với những mức giá khác nhau, đa dạng mẫu mã. Bên cạnh các mặt hàng chính hãng, những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc ngày càng nhiều và khó phân biệt. Vấn đề này kéo theo tình trạng dị ứng mỹ phẩm ngày càng gia tăng. Để biết rõ hơn về dị ứng mỹ phẩm, các dấu hiệu cũng như nguyên nhân hình thành, bạn hãy theo dõi bài viết sau.

1. Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Theo các chuyên gia, dị ứng mỹ phẩm là tình trạng bề mặt da bị tổn thương từ cấp độ nhẹ đến nặng tùy theo cơ địa và thành phần trong các loại mỹ phẩm. Một số chất dễ dàng gây nên dị ứng mỹ phẩm phải kể đến như: Chất bảo quản (paraben), hương liệu, cồn, dầu khoáng,…  Bạn có thể phát hiện bản thân hoặc người thân bị dị ứng mỹ phẩm khi nhận thấy bề mặt da nổi mẩn đỏ, cảm giác ngứa hay đau rát, ngay sau khi thoa mỹ phẩm ít phút, đôi khi là một hai ngày. 

Các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm đều có nguy cơ hình thành dị ứng. Một số loại mỹ phẩm dễ gây kích ứng làn da bạn nên thận trọng khi lựa chọn: Nước hoa, các loại kem đặc trị mụn, kem dưỡng da, kem lót, sữa tắm,… 

Dị ứng mỹ phẩm luôn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ
Dị ứng mỹ phẩm luôn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ

2. Dấu hiệu nhận biết bản thân dị ứng mỹ phẩm

Vậy làm cách nào để nhận ra bản thân đã dị ứng với mỹ phẩm đang dùng? Theo chia sẻ từ các bác sĩ da liễu, bạn có thể quan sát những biểu hiện trên làn da để xác định. Như ta đã biết, thì làn da mặt rất nhạy cảm và dễ tổn thương bởi những tác động bên ngoài. Do đó, khi dùng mỹ phẩm sai cách, không phù hợp với tính chất da, điều này sẽ làm da bị tổn hại: Có cảm giác châm chích, nổi mề đay, xuất hiện mụn, tạo sự ngứa ngáy,… 

Đa phần, các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm ở mức độ nhẹ có thể cải thiện sau khi bạn ngừng sử dụng sau 1 – 2 ngày. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn, tình trạng dị ứng có thể làm da sưng viêm, khô ráp trầm trọng, nổi nhiều mụn nước theo từng đám,…

Sau đây là một số biểu hiện cụ thể giúp bạn dễ dàng biết được dị ứng mỹ phẩm:

Da xuất hiện mụn trứng cá: Đây là triệu chứng đặc trưng nhất, đa phần do dùng mỹ phẩm sai cách khiến da rơi vào trạng thái bí bách, lỗ chân lông tắc nghẽn – hình thành mụn.

– Kích ứng da: Biểu hiện ở mức độ nặng, hình thành các mảng đỏ tại vị trí bôi, có thể kèm theo mụn mủ, gây ngứa, khó chịu. 

– Mề đay: Trên da nổi những nốt sần phù, tương tự vết muỗi đốt, phần lớn sẽ rất ngứa.

– Khô da: Bề mặt da trở nên khô sần, bong tróc, tồi tệ nhất là đau rát. 

– Lão hóa da: Làn da xuất hiện dần những đốm nâu, nám, tối màu, nhăn nheo,… 

Dị ứng mỹ phẩm thường xuất hiện mụn kèm theo biểu hiện sưng tấy và ngứa ngáy trên da mặt
Dị ứng mỹ phẩm thường xuất hiện mụn kèm theo biểu hiện sưng tấy và ngứa ngáy trên da mặt

3. Nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm gây khó chịu, khiến người bị cảm thấy tự ti, e dè khi giao tiếp, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Không phải cứ sản phẩm có thành phần tự nhiên hay đắt tiền thì không gây kích ứng. Vấn đề dị ứng mỹ phẩm còn tùy thuộc vào những yếu tố khác: Môi trường ô nhiễm, quy trình chăm sóc da sai cách,… 

Các nguyên nhân hình thành dị ứng mỹ phẩm thường gặp có thể là:

– Dùng mỹ phẩm không phù hợp với tính chất da: Thông thường da chúng ta sẽ được chia thành các loại cơ bản: Da khô, dầu, hỗn hợp, mụn, nhạy cảm. Mỗi loại da sẽ có những mỹ phẩm chuyên biệt, nếu nhầm lẫn hay dùng sai sẽ tác động xấu đến da. Ví dụ: Da khô nhưng lại sử dụng sản phẩm kiềm dầu sẽ khiến tăng thêm tình trạng mất nước – gây kích ứng.

– Mỹ phẩm chứa những thành phần dễ gây dị ứng: Đầu tiên phải kể đến là các chất bảo quản (paraben, formaldehyde,…), retinol, hương liệu, chì, cồn,… 

– Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất, vì hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan. Do đó, khi mua mỹ phẩm, bạn cần ưu tiên những địa điểm uy tín, từ thương hiệu lớn. 

– Một số nguyên do khác: Sử dụng mỹ phẩm sai thứ tự, dùng khi đã quá hạn sử dụng, kết hợp nhiều loại mỹ phẩm không khoa học, trang điểm quá dày, không vệ sinh các dụng cụ trang điểm thường xuyên, bảo quản mỹ phẩm sai cách khiến thành phần bị thay đổi,… 

Sử dụng mỹ phẩm sai cách chính là nguyên nhân dẫn đến dị ứng mỹ phẩm
Sử dụng mỹ phẩm sai cách chính là nguyên nhân dẫn đến dị ứng mỹ phẩm

4. Cách chăm sóc da khi bị dị ứng mỹ phẩm

Trong quá trình sử dụng mỹ phẩm, nếu thấy bất kỳ biểu hiện lạ nào (những triệu chứng đã được đề cập bên trên) điều đầu tiên bạn cần làm là ngừng ngay việc dùng. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo qua những mẹo chăm sóc da dưới đây:

– Làm sạch da để loại bỏ lượng mỹ phẩm còn tồn đọng, tốt nhất nên dùng nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt có độ pH thấp, sau đó lau khô bằng khăn mềm. 

– Trường hợp da kích ứng nhẹ, bạn nên làm dịu da tạm thời bằng cách sử dụng khăn mềm quấn đá lạnh bên trong và tiến hành lăn đều lên vùng da dị ứng, tiếp đến rửa lại mặt bằng nước sạch.

– Tạm thời ngưng trang điểm trong một thời gian, để làn da được thông thoáng, có thời gian hồi phục một cách tự nhiên. Điều tiếp theo là tìm ra sản phẩm khiến da bạn kích ứng, xem lại lần lượt các sản phẩm đang dùng, đặc biệt là các loại mới dùng trong 5 đến 10 ngày gần nhất. 

– Tiến hành xông mặt bằng các nguyên liệu tự nhiên (bạc hà, gừng, sả, tía tô, trà xanh…). Cách này phần nào đó giúp da được “nghỉ ngơi”, giải phóng độc tố bên trong, cải thiện những triệu chứng do dị ứng gây ra một cách hiệu quả. 

– Bổ sung nước để tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó thanh lọc độc tố ra ngoài cơ thể nhanh chóng. Không chỉ tốt cho tình trạng dị ứng mỹ phẩm, uống nước đầy đủ mỗi ngày còn giúp đẹp da. 

Người bị dị ứng mỹ phẩm cần phải chăm sóc da cẩn thận và đúng cách
Người bị dị ứng mỹ phẩm cần phải chăm sóc da cẩn thận và đúng cách

5. Dị ứng mỹ phẩm bao lâu thì khỏi? Khi dị ứng mỹ phẩm bôi thuốc gì nhanh hết?

Da kích ứng do mỹ phẩm có thể tự hết không? Tình trạng dị ứng bao lâu thì khỏi? Đây là hai trong nhiều thắc mắc được nhiều người quan tâm. Theo các bác sĩ da liễu, thời gian để các triệu chứng dị ứng hoàn toàn “bình phục” còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố: 

– Mức độ dị ứng trên da: Nếu bạn đang ở mức độ nhẹ (da chỉ nổi mẩn đỏ, ngứa,…) thì chúng có thể tự khỏi nhiều nhất là trong 2 tuần trở lại, sau khi dừng sử dụng sản phẩm gây kích ứng và có phương pháp chăm sóc da hợp lý. Đối với trường hợp da dị ứng nặng, các biểu hiện trên da rất khó lặn. Lúc này, bạn cần có sự can thiệp từ các loại thuốc đặc trị theo hướng dẫn từ chuyên gia, và thời gian để hồi phục khá lâu, có thể 4 đến 6 tháng, đôi khi là lâu hơn. 

– Cơ địa mỗi người: Nếu bạn thuộc loại da nhạy cảm, trạng thái da yếu thì đồng nghĩa thời gian điều trị dị ứng rất lâu. Nếu không có phương pháp can thiệp kịp thời, các triệu chứng sẽ ngày càng trầm trọng hơn trông thấy. Ngược lại, bạn sở hữu làn da khỏe mạnh, thì khả năng phục hồi sẽ nhanh chóng hơn hẳn. 

– Chế độ chăm sóc da: Các triệu chứng dị ứng hết nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cách bạn nuôi dưỡng làn da hằng ngày. Khi đã dị ứng với mỹ phẩm đang dùng bạn cần đặc biệt quan tâm đến chu trình dưỡng da hơn. Nếu thấy tình trạng kích ứng không khả quan sau khi đã áp dụng nhiều phương pháp, bạn nên tìm gặp chuyên gia để được thăm khám và nhận hướng điều trị thích hợp. 

Ngoài ra, một vấn đề khác cũng được các nàng quan tâm, là dùng thuốc gì để bôi khi làn da có hiện tượng dị ứng? Bạn chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ, để tránh dị ứng lan ra vùng da khác. Bạn có thể tham khảo qua một số kem bôi có chứa corticoid (hạn chế viêm, loại bỏ kích ứng nhanh chóng), chẳng hạn như Flucinar hay Eumovate. Bên cạnh đó, người bị dị ứng cũng được khuyên dùng các loại thuốc uống: Kháng sinh, bổ sung vitamin C, thuốc kháng histamin H1,…

Dị ứng mỹ phẩm nếu không được chăm sóc và điều trị bằng những phương pháp phù hợp, các triệu chứng kích ứng trên da sẽ ngày một trầm trọng và khó khỏi hoàn toàn. Do đó, bạn đừng chủ quan khi bản thân bị dị ứng, cũng như đặc biệt chú trọng trong khi lựa chọn các loại mỹ phẩm dưỡng da và làm đẹp. Cùng Organika Việt Nam nuôi dưỡng làn da tốt nhất mỗi ngày bạn nhé!