Đừng bỏ lỡ 5 cây thuốc cải thiện tiểu đường hiệu nghiệm

Bệnh tiểu đường gây nhiều phiền toái cho người mắc phải. Nếu không được điều trị kịp thời nó sẽ hình thành các biến chứng nguy hiểm, tác động xấu đến những cơ quan khác trong cơ thể. Quá trình cải thiện tiểu đường cần nhiều thời gian, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, tuân thủ mọi hướng dẫn từ bác sĩ. Và bên cạnh đó, họ có thể áp dụng các phương pháp hỗ trợ đẩy lùi tiểu đường bằng cây thuốc nam. Cùng Organika tìm hiểu qua 5 cây thuốc có công dụng điều trị bệnh đái tháo đường được nhiều người tin dùng nhé!

1. Bệnh tiểu đường nguy hiểm như thế nào?

Theo các chuyên, bệnh tiểu đường thuộc top bệnh nguy hiểm nhất hiện nay, nó chỉ đứng sau ung thư và một số bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Ghi nhận ở nhóm người mắc tiểu đường, cân nặng của họ giảm nhanh chóng, khó kiểm soát. Khi bệnh tiến triển đến mức độ nặng sẽ gây nên nhiều biến chứng:

Về tim mạch: Huyết áp không ổn định, tăng nhanh, gây áp lực cho tim, tỉ lệ mắc các bệnh lý về tim mạch tăng cao.

Về thận: Hoạt động của thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có trường hợp thận mất khả năng loại bỏ độc tố từ máu.

Về mắt: Triệu chứng đầu tiên người bệnh có thể cảm nhận được là tầm nhìn của mắt thay đổi, quan sát sự vật mờ đi trông thấy, tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, các bệnh về võng mạc,…

Bệnh tiểu đường thuộc nhóm bệnh nguy hiểm, tỉ lệ gây tử vong cao
Bệnh tiểu đường thuộc nhóm bệnh nguy hiểm, tỉ lệ gây tử vong cao

Gây đột quỵ: Bệnh nhân mắc tiểu đường có tỉ lệ bị đột quỵ cao gấp 1.5 lần so với người có sức khỏe bình thường, điều này đe dọa lớn đến tính mạng.

Về thần kinh: Có đến 50% người bị tiểu đường xác nhận bản thân có các triệu chứng về thần kinh. 

Bệnh tiểu đường thường diễn biến thầm lặng, khi bệnh trở nặng nhiều người mới phát hiện bản thân có bệnh, lúc này đã quá muộn. Bên cạnh những biến chứng bên trên, thì tiểu đường còn gây tác hại về da, khiến bệnh nhân mất cảm giác ở vùng bàn chân, gây hôn mê và tồi tệ hơn cả là tử vong. Thông qua những biến chứng đã được liệt kê, chúng ta thấy được bệnh tiểu đường là mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe. Vì vậy, người bệnh cần chủ động kiểm soát tình trạng bệnh, thực hiện các biện pháp chăm sóc và tiến hành điều trị kịp thời. 

2. Top 5 loại cây đẩy lùi tiểu đường hiệu quả

Để bệnh không trở nên tồi tệ hơn, người mắc tiểu đường cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, có lối sống và sinh hoạt lành mạnh. Ngoài ra, người bệnh có thể cân nhắc kết hợp các bài thuốc từ dân gian. Những cây thuốc nam luôn được bệnh nhân tiểu đường ưu tiên lựa chọn, vì nó an toàn, không chỉ cải thiện bệnh tình mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể. Bên dưới là top 5 cây thuốc có công dụng hỗ trợ chữa tiểu đường, bạn có thể tham khảo qua: 

2.1. Sử dụng cây chuối hột

Nếu bạn đang phân vân không biết dùng cây thuốc nam nào để điều trị tiểu đường thì đừng bỏ qua chuối hột. Những thành phần được tìm thấy trong nguyên liệu này, có công dụng kiểm soát bệnh, hạn chế hình thành các biến chứng. Đặc biệt, người bệnh có thể tận dụng hầu như tất cả bộ phận của cây chuối hột để chữa bệnh. 

Dùng chuối hột có thể kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường hiệu quả
Dùng chuối hột có thể kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường hiệu quả

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị củ chuối, tiến hành rửa sạch rồi giã nát hoặc ép bằng máy. Lọc bỏ bã lấy phần nước, mỗi ngày người bệnh nên dùng từ 100ml đến 150ml.

– Bên cạnh củ chuối hột, chúng ta có thể tận dụng thân chuối giúp chữa tiểu đường. Lựa chọn một cây chuối, cắt ngang thân cây, sau đó khoét một lỗ ở giữa thân rồi dùng túi nilon đậy kín. Nước từ thân chuối sẽ tiết ra từ từ, sử dụng nước ở thân chuối mỗi ngày sẽ thấy bệnh tình cải thiện rõ rệt. 

– Ngoài ra, người bệnh có thể dùng quả chuối (nên chọn trái vừa chín tới hoặc đã già). Rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng, chọn nơi có nắng to rồi tiến hành phơi. Nấu sôi nước và cho chuối đã phơi khô vào, uống đều đặn sẽ giúp kiểm soát tình trạng bệnh rất tốt. 

2.2. Dùng cây húng quế

Khi nhắc đến những loại cây có tác dụng điều trị bệnh tiểu đường, chúng ta không thể không nhắc đến cây húng quế. Loài cây này nổi bật với nhiều dưỡng chất chẳng hạn như vitamin C, K, cùng các hợp chất có lợi khác. Bệnh nhân tiểu đường áp dụng các phương pháp từ cây húng quế sẽ giúp ổn định lượng đường huyết, với cách làm đơn giản, ít chi phí. 

Cách thực hiện: 

– Cách đơn giản nhất là dùng húng quế trực tiếp trong các bữa ăn. 

– Ngoài ra, người bệnh có thể chuẩn bị 1 nắm húng quế, rửa sạch rồi vò nát, đem luộc vừa chín tới sau đó để qua đêm, rồi dùng vào sáng sớm hôm sau. Đây là mẹo dân gian được nhiều người truyền tai nhau áp dụng với mục đích cải thiện tiểu đường tuýp 2. 

2.3. Lựa chọn cây lá dứa

Lá dứa là một trong những loại cây thuốc nam được nhiều bệnh nhân tiểu đường lựa chọn để sử dụng. Nó đặc trưng với hương thơm nhẹ, có màu xanh, nhiều gia đình dùng làm nguyên liệu để nấu ăn. Đặc biệt, trong loại lá này có chứa bromelain, antidiuretic cùng chất chống oxy hóa cực kỳ tốt cho người bị đái tháo đường. Cùng Organika “bỏ túi” công thức sau đây nhé!

Lá dứa là một trong những cây thuốc nam được dùng cải thiện bệnh tiểu đường
Lá dứa là một trong những cây thuốc nam được dùng cải thiện bệnh tiểu đường

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 100g đến 200g lá dứa, rửa sạch rồi để cho thật ráo nước.

– Cắt nhỏ lá dứa thành từng khúc khoảng 2cm, nấu cùng 2 đến 2.5 lít nước. Chú ý để lửa nhỏ, khi nước bắt đầu sôi giữ trong 10 – 15 phút rồi tắt bếp. 

– Nên uống nước lá dứa trước mỗi bữa ăn, áp dụng thường xuyên sẽ thấy bệnh tình thuyên giảm rõ nét. 

ách làm thứ 1

2.4. Đừng bỏ qua cây sầu đâu

Từ lâu, lá từ cây sầu đâu đã được các bệnh nhân tiểu đường ưa chuộng, sử dụng hằng ngày với mục đích ngăn bệnh tiến triển xấu. Những dưỡng chất đặc biệt trong loại lá này có công dụng hạn chế gia tăng đường huyết sau mỗi bữa ăn. Dùng lá sầu đâu đúng cách còn là phương pháp chống xơ vữa động mạch do biến chứng của tiểu đường gây nên. 

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị 1 -2 nắm lá sầu đâu, nên chọn loại tươi, mới hái là sử dụng ngay. Tiến hành rửa sạch rồi phơi khô, tuy nhiên chỉ cần phơi trong bóng râm.

– Nấu 1.5 đến 2 lít nước, khi nước sôi thì cho lá sầu đâu vào, đun thêm vài phút cho dưỡng chất trong lá hòa tan với nước thì dùng được. 

Người bệnh nên kiên trì áp dụng bài thuốc này để kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

2.5. Áp dụng bài thuốc từ cây khổ qua rừng

Bên cạnh 4 loại cây thuốc nam được đề cập bên trên, thì khổ qua rừng cũng thuộc nhóm nguyên liệu có khả năng cải thiện tiểu đường được nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn. Sử dụng khổ qua rừng đúng liều lượng, kiên trì sẽ giúp người bị đái tháo đường kìm hãm sự tiến triển tồi tệ của bệnh. Đồng thời, nó còn hỗ trợ việc ổn định lượng đường trong máu, tạo giấc ngủ ngon.

Khổ qua rừng được ví như "khắc tinh" của bệnh tiểu đường
Khổ qua rừng được ví như “khắc tinh” của bệnh tiểu đường

Cách thực hiện: 

– Tương tự húng quế, người bệnh có thể bổ sung khổ qua rừng vào bữa ăn hằng ngày. 

– Một cách làm khác bạn nên tham khảo: Chuẩn bị lá, dây hoặc trái khổ qua rừng, rửa sạch tất cả rồi mang phơi khô, sau đó sắt lấy nước uống mỗi ngày. 

– Khổ qua rừng có vị đắng, nên thời gian đầu dùng sẽ chưa quen, cố gắng uống thường xuyên sẽ cảm nhận bệnh thuyên giảm hẳn. 

3. Một số lưu ý khi dùng cây thuốc nam trị tiểu đường

Xuất phát từ thiên nhiên nên các phương pháp chữa tiểu đường bằng cây thuốc đều lành tín, hầu như không gây tác dụng phụ. Do đó, người bệnh có thể an tâm sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo cho sức khỏe, và mang đến hiệu quả như mong đợi, trước khi thực hiện, người bệnh nên lưu ý một số điều sau:

– Lựa chọn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, mua tại các địa điểm uy tín. Với các công thức nấu nước dùng hằng ngày, nên sử dụng ngay sau khi nấu, không để qua đêm.

– Không tự ý dùng khi chưa hỏi ý kiến từ bác sĩ điều trị.

– Trong suốt quá trình áp dụng, người bệnh nên theo dõi lượng đường huyết của bản thân, để chắc chắn rằng tình trạng bệnh không xấu đi.

– Khi sử dụng các công thức điều trị tiểu đường bằng cây thuốc nam nếu quan sát thấy có các triệu chứng bất thường như: Ngứa ngáy, mệt mỏi, nôn ói, sụt cân,… bệnh nhân phải ngừng ngay việc áp dụng. Đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

– Để các bài thuốc phát huy công dụng tối ưu, người bệnh phải cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi. 

Áp dụng bất kỳ cây thuốc nào để chữa tiểu đường cũng phải tham khảo ý kiến bác sĩ
Áp dụng bất kỳ cây thuốc nào để chữa tiểu đường cũng phải tham khảo ý kiến bác sĩ

Bài viết trên nhằm chia sẻ đến bạn đọc 5 cây thuốc có công dụng chữa tiểu đường tại nhà. Hy vọng những ai đang bị đái tháo đường có thể cân nhắc sử dụng, góp phần kiểm soát bệnh tình tốt hơn. Để bệnh không tiến triển xấu đi, người bệnh phải giữ tinh thần thoải mái, suy nghĩ lạc quan. Thêm vào đó, nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để đảm bảo bệnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!