Đừng bỏ qua top thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi ngày

Ngủ đủ giấc đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người, thời gian ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi sau ngày dài hoạt động. Tuy vậy, tỉ lệ mất ngủ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là nhóm người lớn tuổi, phụ nữ trong giai đoạn mang thai và các đối tượng trẻ nhỏ. Để khắc phục được tình trạng này, chế độ dinh dưỡng được xem là yếu tố nòng cốt. Hiểu được tầm quan trọng của các loại thực phẩm liên quan đến giấc ngủ, bài viết sau đây Organika Việt Nam sẽ gợi ý cho bạn top thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn. 

1. Triệu chứng mất ngủ là gì?

Mất ngủ là tình trạng gây ra sự rối loạn giấc ngủ, diễn ra khá phổ biến ở nhiều đối tượng. Nó biểu hiện với những triệu chứng cụ thể như: Ngủ không sâu giấc, khó chìm vào giấc ngủ mỗi tối, thường xuyên thức dậy sớm, mỗi khi thức dậy có cảm giác mệt mỏi, không thể tập trung. Bạn không nên chủ quan với những triệu chứng này, vì tình trạng mất ngủ diễn ra nhiều ngày ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, hiệu quả làm việc, cũng như chất lượng cuộc sống. 

Mất ngủ nhiều ngày ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống
Mất ngủ nhiều ngày ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Theo các chuyên gia, để có một sức khỏe tốt, mỗi ngày chúng ta phải đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng. Tuy nhiên, giấc ngủ của bạn phải sâu, tinh thần thoải mái, khỏe khoắn khi tỉnh dậy vào mỗi sáng. Tình trạng mất ngủ đang ngày càng trẻ hóa, do đó không chỉ ở người lớn tuổi mà người trẻ cũng có nguy cơ gặp phải vấn đề này. Nếu bạn thường xuyên đối mặt với việc mất ngủ, tốt nhất bạn hãy tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp. 

2. Những bí quyết nâng cao chất lượng giấc ngủ – Ít người biết

Để cải thiện được các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, nếu bạn hay khó ngủ, mệt mỏi khi ngủ dậy, thì có thể cân nhắc thêm vào thực đơn của mình những thực phẩm giúp ngủ ngon hơn. Sau đây, Organika Việt Nam sẽ bật mí cùng bạn những bí quyết giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ thông qua một số thực phẩm quen thuộc. 

2.1. Thực phẩm giúp ngủ ngon cho người lớn tuổi

Theo một số thống kê, thì người lớn tuổi có tỉ lệ mắc triệu chứng mất ngủ tương đối cao. Để hạn chế được vấn đề này, người cao tuổi cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, với 4 nhóm chất cụ thể: Nhóm tinh bột (được tìm thấy nhiều trong các loại ngũ cốc), nhóm protein (chủ yếu từ thịt, cá, trứng,…), nhóm chất béo (có trong mỡ động – thực vật), và cuối cùng là nhóm vitamin cùng khoáng chất (có nhiều trong những loại rau xanh, củ và trái cây). Mỗi ngày, bạn có thể kết hợp 4 nhóm chất lại với nhau, để tạo thành các bữa ăn đa dạng. Không chỉ cải thiện giấc ngủ, nó còn tốt cho sức khỏe. 

Người lớn tuổi cần đảm bảo cung cấp đủ chất để có được giấc ngủ chất lượng 
Người lớn tuổi cần đảm bảo cung cấp đủ chất để có được giấc ngủ chất lượng

Người lớn tuổi đa phần suy giảm khả năng nhai nuốt, quá trình hấp thu dưỡng chất cũng yếu dần. Do đó, bạn nên chế biến các món ăn mềm và nhừ hơn bình thường để giúp người lớn dễ nuốt và tiêu hóa thuận lợi hơn. Đặc biệt, những thực phẩm giàu vitamin B được khuyên dùng cho người cao tuổi, chằng hạn như gan động vật, các loại hải sản, sữa,… Chúng tốt cho hệ thần kinh, giảm mệt mỏi, ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ và đặc biệt là loại bỏ dần triệu chứng mất ngủ.

Thêm vào đó, người lớn tuổi thường xuyên khó ngủ cũng nên lựa chọn sử dụng các thực phẩm có tác dụng an thần như: Hạt sen, long nhãn, lá vông,… Bạn có thể dùng chúng để pha trà, nấu cháo, giúp định thần, dễ ngủ hơn vào mỗi tối. 

2.2. Bật mí thực phẩm giúp ngủ ngon cho bà bầu

Bên cạnh người lớn tuổi, bà bầu cũng thuộc nhóm đối tượng dễ gặp phải tình trạng mất ngủ. Trong giai đoạn mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, dẫn đến việc khó ngủ, giấc ngủ không sâu. Để nâng cao chất lượng giấc ngủ cho phụ nữ mang thai, bạn hãy bổ sung một số thực phẩm sau vào bữa ăn hằng ngày:

Bầu: Có tác dụng an thần, là món ăn vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp bà bầu ngủ ngon hơn. Thậm chí, loại quả này còn được chứng minh với công dụng làm dịu cơ thể, tốt cho quá trình phát triển của thai nhi, mà không gây ra kích ứng hay tác dụng phụ. Bạn có thể chế biến bầu bằng cách luộc, xào, hấp hay nấu canh đều rất bổ dưỡng. 

Để cải thiện được việc mất ngủ bà bầu cần bổ sung vào thực đơn các thực phẩm an thần
Để cải thiện được việc mất ngủ bà bầu cần bổ sung vào thực đơn các thực phẩm an thần

Cần tây: Được xem là bí quyết giúp nàng bầu ổn định giấc ngủ, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Bên trong nguyên liệu này chứa hàm lượng sắt và chất khoáng dồi dào, tốt cho sự tăng trưởng của thai nhi. Bạn nên sử dụng nước ép cần tây (có thể kết hợp chung với một số nguyên liệu khác tùy vào sở thích) trước khi ngủ, để có một giấc ngủ chất lượng, lưu ý nên uống trước giờ đi ngủ 2 tiếng. 

Mật ong: Nổi bật với khả năng làm dịu tinh thần, giúp bà bầu loại bỏ được căng thẳng, mệt mỏi, từ đó dễ chìm vào giấc ngủ. Bạn nên thêm mật ong vào sữa hay các loại trà để uống, những hỗn hợp này giúp bạn an thần trong thời gian mang thai.

Xà lách: Khi nhắc đến những thực phẩm giúp bà bầu ngủ ngon, chúng ta không thể bỏ qua xà lách. Loại rau này giúp định thần, không chỉ tốt cho giấc ngủ nó còn giúp bà bầu dưỡng da. Nước ép từ xà lách hay đơn giản là salad làm từ loại rau này là hai trong nhiều món ăn bạn có thể dùng để cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, xà lách còn hỗ trợ nàng bầu lọc máu, cũng như nâng cao hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé. 

2.3. Cùng tìm hiểu những thực phẩm giúp ngủ ngon cho bé 

Bé mất ngủ khiến ba mẹ lo lắng, không biết dùng cách nào để loại bỏ dần vấn đề này. Hiểu được tâm lý của các bậc phụ huynh, sau đây Organika Việt Nam sẽ tiết lộ cùng bạn một số thực phẩm giúp trẻ chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng:

Rau chân vịt: Với hàm lượng tryptophan dồi dào, nó được ví như “bảo bối” quyết định đến chu kỳ thức và ngủ của các bé. Các bậc phụ huynh có thể chế biến rau chân vịt thành các món ăn dặm dành cho trẻ. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp giấc ngủ của bé ổn định hơn. 

Một số loại thực phẩm có thể giúp bé ngủ ngon hơn
Một số loại thực phẩm có thể giúp bé ngủ ngon hơn

Chuối: Với thành phần lớn là magie – dưỡng chất giúp giãn cơ, tốt cho sức khỏe. Khi ăn chuối, sẽ giúp các bé thư giãn tinh thần, từ đó ngủ ngon giấc hơn, hạn chế tình trạng quấy khóc vào mỗi tối. 

Thịt gà: Không chỉ nổi bật với nguồn đạm dồi dào, trong thực phẩm này cùng chứa hàm lượng tryptophan cao, hỗ trợ các bé dễ ngủ hơn sau mỗi bữa ăn. Để loại bỏ đân triệu chứng mất ngủ ở trẻ, các mẹ đừng quên thêm thịt gà vào thực đơn mỗi ngày của bé nhé!

Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp chúng ta làm việc hiệu quả và đời sống tinh thần cũng được nâng cao. Bên cạnh việc tận dụng các loại thực phẩm, để tạo được giấc ngủ ngon bạn cần có lối sống khoa học, suy nghĩ tích cực, loại bỏ ngay việc sử dụng các chất kích thích. Nếu đã thử qua nhiều phương pháp tại nhà nhưng tình trạng mất ngủ vẫn không thuyên giảm, bạn nên tìm gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị tối ưu nhất.