Hay đói bụng có thể ẩn chứa nhiều bệnh nguy hiểm!

Hay đói bụng, đói liên tục là tình trạng chung của nhiều người hiện nay. Hiện tượng này khiến người bị cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, và đặc biệt là lo lắng về vấn đề tăng cân không kiểm soát. Không những thế, việc thường xuyên có cảm giác đói mặc dù ăn đúng bữa có thể tiềm ẩn một số bệnh nguy hiểm. Để có cái nhìn rõ nét hơn về tình trạng này, bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Đói bụng liên tục là gì? Triệu chứng nhanh đói bụng ra sao?

Theo các chuyên gia, đói là một biểu hiện bình thường của cơ thể. Trong một khoảng thời gian nhất định (tùy thuộc vào từng đối tượng) nếu bạn không bổ sung đủ lượng thức ăn đảm bảo về mặt dinh dưỡng thì cảm giác đói sẽ xuất hiện. Đây được xem là nhu cầu thiết yếu, cơ bản của cơ thể. 

Không được chủ quan, lơ là với hiện tượng hay đói bụng
Không được chủ quan, lơ là với hiện tượng hay đói bụng

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn hay đói bụng, ngay khi vừa ăn xong, hay chỉ cách bữa ăn chính vài phút thì rất có thể đây là triệu chứng cảnh báo bệnh. Một số dấu hiệu về tình trạng đói bụng bất thường sẽ bao gồm:

– Luôn có cảm giác dạ dày trống rỗng

– Cảm giác thèm ăn không cưỡng lại được, và đa phần sẽ nghĩ đến món cụ thể

– Mong muốn được ăn ngay tức thì, bụng phát ra tiếng sôi

– Cảm thấy mệt mỏi hoặc cáu gắt vì đói bụng. 

2. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hay đói bụng

Tại sao lại hay đói bụng vào ban đêm? Nguyên do gì dẫn đến việc đói liên tục trong ngày? Có rất nhiều thắc mắc được đặt ra xoay quanh vấn đề này. Cùng Organika Việt Nam tìm hiểu nguyên nhân cụ thể nhé: 

– Không cung cấp đủ chất đạm cho cơ thể, bạn hãy tham khảo nhóm thực phẩm: Thịt gia cầm, thịt đỏ, các loại cá, trứng,…

– Chế độ dinh dưỡng quá ít chất béo, đặc biệt là những đối tượng đang thực hiện phương pháp giảm cân thông qua việc ăn uống.

– Dung nạp ít chất xơ, đây là thành phần khiến bạn có cảm giác no lâu hơn. Nó có nhiều trong khoai lang, yến mạch,…

– Uống không đủ lượng nước mỗi ngày, có thể khiến bạn nhầm lẫn giữa cảm giác khát và đói. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thường xuyên đói bụng mà nhiều người không ngờ đến
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thường xuyên đói bụng mà nhiều người không ngờ đến

– Dùng những món ăn ở dạng lỏng chẳng hạn như cháo, súp,… cũng là lý do khiến cơ thể nhanh đói so với thức ăn ở thể rắn. 

– Sử dụng nhiều chất kích thích, đồ uống có cồn sẽ khiến cơ thể có cảm giác đói hơn bình thường. 

– Việc luyện tập thể dục hay chơi thể thao liên tục trong nhiều giờ, quá sức cũng là tác nhân làm cho bạn có cảm giác đói bụng liên tục. 

– Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấc ngủ và cảm giác đói bụng có mối quan hệ mật thiết, khi một người ngủ không đủ giấc, họ thường sẽ dễ đói hơn những người khác.

– Ngoài ra, việc bạn thường xuyên lo lắng, căng thẳng hay stress cũng ảnh hưởng lớn đến việc thèm ăn, tạo hiện tượng hay đói bụng. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn uống mất kiểm soát.

– Một số loại thuốc gây nên tác dụng phụ là đói liên tục bạn nên cân nhắc: Thuốc điều trị đái tháo đường, thuốc hỗ trợ chống trầm cảm,… 

3. Hay đói bụng là bệnh gì? 

Bên cạnh những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hay đói bụng ở phần trên, thì việc đói bụng liên tục được cho là dấu hiệu của một số bệnh cần lưu tâm như:

Bệnh tiểu đường: Đói thường xuyên là một trong những triệu chứng giúp nhận diện căn bệnh này. Việc giảm sút lượng glucose trong cơ thể khiến người bệnh nhanh đói. Ngoài ra còn kèm theo biểu hiện mệt mỏi, tiểu nhiều, sụt cân đột ngột.

Bệnh cường giáp: Nó được hình thành khi tuyến giáp làm việc quá sức, dẫn đến hiện tượng sản sinh nhiều hormone tuyến giáp, kích thích sự thèm ăn, đói liên tục. 

Đói bụng liên tục cũng là dấu hiệu ẩn chứa những căn bệnh nguy hiểm
Đói bụng liên tục cũng là dấu hiệu ẩn chứa những căn bệnh nguy hiểm

Nhiễm giun sán: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn nhanh đói, đói cồn cào. Vì giun sán ký sinh vào đường ruột, “tranh giành” lượng lớn thức ăn bạn bổ sung vào cơ thể. Việc nhiễm giun sán cũng là “thủ phạm” dẫn đến việc sụt cân không lý do ở nhiều người. 

Rối loạn ăn uống: Những ai gặp vấn đề này sẽ ăn rất nhiều nhưng vẫn không cảm thấy đủ. Họ luôn trong trạng thái đói và muốn ăn liên tục. 

4. Cải thiện tình trạng hay đói bụng ra sao? 

Chúng ta không được chủ quan với tình trạng hay đói bụng, đặc biệt nếu hiện tượng đói kèm biểu hiện: Đau dữ dội, buồn nôn, đau nhức đầu, chán chường,… Với trường hợp này bạn cần phải đến cơ sở y tế để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác, từ đó có phương án điều trị thích hợp. 

Ngoài ra, Organika bật mí cùng bạn một số mẹo cải thiện tình trạng đói liên tục vô cùng hiệu quả:

– Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng các nhóm chất. Khi ăn phải đảm bảo ăn chậm và nhai thật kỹ, tập trung vào việc ăn, không xao lãng vì bất kỳ lý do gì. 

– Thiết lập lối sống và sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc, ăn đủ bữa, có thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau ngày dài làm việc. 

Chúng ta có thể cải thiện chứng hay đói bụng tại nhà
Chúng ta có thể cải thiện chứng hay đói bụng tại nhà

– Loại bỏ áp lực, căng thẳng bằng cách ngồi thiền, đọc truyện, nghe nhạc, đi dạo hay trò chuyện cùng người thân. 

– Nâng cao sức khỏe bằng các bài tập thể dục, tuy nhiên phải lựa chọn bộ môn phù hợp với thể trạng và thực hiện vừa đủ. 

– Nếu đã áp dụng qua nhiều cách nhưng tình trạng đói liên tục vẫn không thuyên giảm, bạn hãy tham khảo hướng cải thiện từ chuyên gia dinh dưỡng. 

Chung quy hiện tượng hay đói bụng có thể cảnh báo một số bất thường về lối sống, chế độ ăn uống hay một số bệnh cần điều trị. Do đó, mỗi người cần chủ động quan sát cơ thể, chăm sóc bản thân thật tốt mỗi ngày. Một khi phát hiện có những dấu hiệu lạ liên quan đến vấn đề dinh dưỡng, bạn đừng ngừng ngại liên hệ với bác sĩ để nhận lời khuyên thích hợp. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe.