Hé lộ cách phục hồi sức khỏe sau kỳ nghỉ Tết dài ngày

Với những hoạt động vui chơi dài ngày trong kỳ nghỉ Tết. Chúng có thể ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng và lối sống hằng ngày của nhiều người. Từ đó, dễ dàng gây nên các hệ lụy về mặt sức khỏe, mà chúng ta không chú ý đến. “Có sức khỏe là có tất cả”, vì vậy hãy cùng Organika tìm hiểu ngay 5 cách phục hồi sức khỏe sau dịp nghỉ Tết bạn nhé!

1. Vì sao Tết sức khỏe dễ đi xuống? 

Tết Nguyên Đán là dịp lễ có ngày nghỉ nhiều nhất trong năm. Đây cũng là thời gian người người, nhà nhà được “thả lỏng” bản thân, thư giãn tinh thần sau một năm làm việc và học tập căng thẳng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo những vấn đề về sức khỏe trong ngày Tết cần được quan tâm: ngộ độc thực phẩm, dị ứng, đau xương khớp, rối loạn tiêu hóa,… Tỉ lệ mắc những bệnh này gia tăng nhanh trong dịp Tết, phần nào đó ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. 

Ngày Tết dễ dàng gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe
Ngày Tết dễ dàng gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe

Vậy vì sao Tết là dịp để những bệnh đã kể trên có cơ hội bùng phát? Sau đây là những nguyên nhân điển hình nhất:

– Chế độ ăn uống mất cân bằng, dung nạp nhiều thực phẩm, món ăn chứa đạm: Thịt kho tàu, bánh chưng,…

– Uống nhiều rượu bia, nước ngọt, bánh ngọt

– Những bữa tiệc bên ngoài có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm

– Thời gian vui chơi liên tục, cơ thể không được nghỉ ngơi

– Thức khuya, lười vận động, ăn uống thất thường

– Bỏ quên lịch trình thăm khám bệnh, không uống thuốc điều trị đúng giờ (những đối tượng có bệnh nền). 

2. Bật mí 5 cách hồi phục sức khỏe sau Tết – Bạn nên biết

Kỳ nghỉ Tết đã hết, chúng ta bắt đầu quay lại với công việc và trường lớp. Việc giữ một sức khỏe tốt là điều cần được quan tâm hàng đầu. Nếu chưa biết làm thế nào để phục hồi sức khỏe sau Tết, bạn có thể tham khảo qua 5 phương pháp sau:

2.1. Kiểm tra sức khỏe sau Tết

Để đánh giá được sức khỏe hiện tại của bản thân, ai trong chúng ta cũng cần tiến hành kiểm tra sức khỏe sau mỗi dịp nghỉ Tết. Nhất là những người đã có bệnh nền, cảm thấy sức khỏe suy yếu. Thông qua kết quả kiểm tra bạn sẽ biết được tình trạng sức khỏe, trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu bất thường, cũng có phương án can thiệp kịp thời. Các chuyên gia khuyên mỗi người nên tạo thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách bảo vệ cơ thể tối ưu
Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách bảo vệ cơ thể tối ưu

2.2. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng tác động trực tiếp đến sức khỏe, vì vậy để có một thể trạng và tinh thần tốt thì bạn cần đầu tư vào thực đơn hằng ngày. Đầu tiên, bạn cần bổ sung đầy đủ 1.5 đến 2 lít nước/ngày, để giúp thanh lọc cơ thể, và nó còn hỗ trợ giảm mệt mỏi. Cố gắng cung cấp cho cơ thể nhiều rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ (bông cải, đậu ve, cà rốt, chuối, bơ,…). Bên cạnh đó, đừng quên tiếp nạp cá, ngũ cốc, rong biển chúng đều tốt cho cơ thể. Hạn chế tối đa việc dùng bia rượu, đồ ăn nhanh, món ăn chế biến bằng cách chiên hay xào. 

2.3. Thiết lập lối sống lành mạnh

Hãy loại bỏ ngay những thói quen thiếu lành mạnh trong dịp Tết như: thức khuya, ngủ nướng, bỏ bữa, vui chơi thâu đêm suốt sáng,… Đó có thể là điều khó khăn đối với bạn, nhưng kiên trì trong vài ngày liên tục sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại nhịp điệu sống ngày thường. Đặc biệt hơn hết là phải ngủ đủ giấc, không thức quá 23h mỗi ngày. Khi có một giấc ngủ tốt thì tinh thần bạn mới sảng khoái, đủ năng lượng để hoạt động vào ngày hôm sau. 

Giấc ngủ đóng vao trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người
Giấc ngủ đóng vao trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người

2.4. Luyện tập thể dục và chơi thể thao

Việc lười vận động vào ngày Tết là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến sức khỏe suy giảm. Để khởi động cho năm mới, bạn nên lên kế hoạch luyện tập thể dục và chơi thể thao mỗi ngày. Không cần thực hiện những bài tập quá phức tạp, mỗi ngày chỉ cần dành ra 20 đến 30 phút, thực hiện những bài tập vừa sức mình. Bạn có thể đi bộ, chạy bộ, nhảy dây,… hay chơi các môn thể thao: bơi lội, đá bóng, bóng chuyền,… Để có động lực hơn, bạn nên rủ thêm bạn bè, người thân luyện tập cùng. 

2.5. Lên kế hoạch cho công việc

Việc chán chường với công việc vào đầu năm mới là tâm trạng chung của nhiều. Khi tinh thần mệt mỏi, nó cũng kéo theo sức khỏe xuống cấp mà bạn không chú ý đến. Điều cần làm bây giờ là lên kế hoạch chi tiết cho công việc mỗi ngày. Bạn nên sắp xếp thứ tự công việc theo mức độ quan trọng và kém quan trọng hơn. Cuối ngày khi đã hoàn thành mọi việc đã đề ra sẽ tạo cho bạn cảm giác thành tựu. Tinh thần từ đó cũng được “sốc” lại.

Bài viết trên nhằm chia sẻ đến bạn đọc những cách phục hồi sức khỏe sau kỳ nghỉ Tết dài. Hy vọng bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được tinh thần, và có một sức khỏe thật tốt để sẵn sàng “chiến đấu” với những mục tiêu, dự định trong năm mới. Mọi thắc mắc liên quan đến sức khỏe bạn đừng ngần ngại liên hệ với bác sĩ để nhận về lời khuyên hữu ích nhất. Khi phát hiện có những biểu hiện lạ trong cơ thể, đừng vội dùng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn, nó có thể gây thêm những hệ lụy xấu cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!