Hé lộ công dụng của chiết xuất bạc hà

Lá bạc hà là một loại thảo dược đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Ngoài công dụng làm tăng hương vị cho món ăn, lá bạc hà còn mang lại những lợi ích không tưởng cho sức khỏe. Thế nhưng, lá bạc hà nếu không được sử dụng đúng cách sẽ gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những công dụng của chiết xuất bạc hà, cũng như cách sử dụng để thu về tối đa những lợi ích cho sức khỏe. 

1. Chiết xuất bạc hà là gì?

Bạc hà là một loại dược liệu sống lâu năm tên khoa học là Mentha Arvensis L hoặc Mentha piperita L. Đây là loại cây có thân mềm hình vuông màu xanh hoặc màu tím, phần lá thon dài và có nhiều răng cưa xung quanh mép. Đặc điểm dễ nhận biết của bạc hà là có mùi hương cay cay, hương thơm quyến rũ và mang đến cảm giác thư giãn, dễ chịu khi sử dụng. 

Theo đó, đây là loại cây rất dễ sinh trưởng, cũng như rất dễ chăm sóc. Bạn có thể cắt một nhánh cây đem đi trồng nó sẽ tự mọc rễ và phát triển. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa bạc hà và cây rau húng, do đặc điểm phần lá có những nét tương đồng và đều có mùi hương đặc trưng. Trên thực tế, đây chỉ là 2 loại lá có cùng họ và có vẻ ngoài gần giống nhau nhưng không phải là một. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi sử dụng để tránh nhầm lẫn và không mang lại tác dụng như mong muốn. 

Trong lá bạc hà chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nên được nhiều người yêu thích
Trong lá bạc hà chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nên được nhiều người yêu thích

2. Những thành phần có trong chiết xuất lá bạc hà 

Chiết xuất bạc hà được nhiều ưa chuộng và yêu thích rộng rãi do có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Thông thường, trong các loại tinh dầu bạc hà thường chứa hơn 5%, trong đó menthol chiếm hết 60%, menthol ester khoảng 9% và flavonoid. Những sản phẩm chiết xuất bạc hà đều sử dụng nguyên liệu chính là phần lá. Nguyên nhân là do phần lá chiếm đến 40 – 50 trọng lượng chất xanh, trong đó lá khô có hàm lượng tinh dầu là 2 – 3% (chiếm khoảng 0.5 – 1.5% lượng khô của cây). 

3. Khám phá công dụng của chiết xuất bạc hà 

Nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi biết được những công dụng của lá bạc hà đối với sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của bạc hà trong chăm sóc sức khỏe mà bạn có thể tham khảo: 

3.1. Hỗ trợ điều trị bệnh cảm cúm

Đặc trưng của lá bạc hà là có mùi hương rất mạnh, do đó có khả năng cảm thông đường thở, hỗ trợ điều trị cảm cúm. Đồng thời, hương thơm của bạc hà cũng giúp người bệnh được thư giãn hơn. Còn lá bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, giúp tiêu đờm, giảm ho. Chính vì vậy, nhiều người thường tận dụng lá bạc hà để làm giảm triệu chứng của bệnh cảm cúm, cũng như giảm viêm cho đường hô hấp. 

Nhiều người thường sử dụng tinh dầu bạc hà để cải thiện các triệu chứng của cảm cúm
Nhiều người thường sử dụng tinh dầu bạc hà để cải thiện các triệu chứng của cảm cúm

3.2. Chống nhiễm trùng và phục hồi vết thương 

Có thể bạn chưa biết, chiết xuất bạc hà có đặc tính kháng khuẩn mạnh. Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy tinh dầu bạc hà có khả năng làm giảm một số loại vi khuẩn thường thấy trong miệng và ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn sinh ra từ thực phẩm thông thường gồm E.coli, Listeria, Salmonella. Bên cạnh đó, lá bạc hà còn có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và giảm đau nên rất hữu ích trong việc phục hồi và chữa lành vết thương. 

3.3. Giảm tình trạng đau đầu

Bên cạnh công dụng chống nhiễm trùng và phục hồi vết thương, tinh dầu bạc hà còn được nhiều người đánh giá cao về hiệu quả giảm đau đầu. Bởi một trong những “thủ phạm” dẫn đến đau đầu là do stress, căng thẳng quá mức. Lúc này, nếu bạn sử dụng tinh dầu bạc hà thoa lên trán kết hợp với massage sẽ làm giảm triệu chứng đau đầu đáng kể. Đồng thời, bạn cũng có thể đưa lọ tinh dầu lại gần mũi và hít thật sâu để xoa dịu thần kinh. 

Tinh dầu bạc hà rất hữu ích trong việc làm giảm tình trạng đau đầu và thư giãn tinh thần
Tinh dầu bạc hà rất hữu ích trong việc làm giảm tình trạng đau đầu và thư giãn tinh thần

3.4. Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, chống viêm nên chiết xuất bạc hà sẽ góp phần tăng cường khả năng phòng vệ cho cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Cùng với đó, là nâng cao hệ miễn dịch một cách tự nhiên. Đó chính là lý do mà nhiều người thường ưa chuộng những sản phẩm có chiết xuất bạc hà. 

3.5. Tốt cho xương khớp 

Một công dụng của chiết xuất bạc hà mà không phải ai cũng biết là có thể bảo vệ xương khớp. Trong bạc hà có rất nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh như Eugenol, Limonene, Anthocyanins, Beta-Carotene… Đây đều là những dưỡng chất có khả năng chống lại các gốc tự do, ngăn chặn sự tổn thương của tế bào và làm chậm quá trình lão hóa. Từ đó, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, viêm khớp, tăng cường sức khỏe xương khớp. 

Chính vì những lợi ích mà chiết xuất bạc hà mang lại cho xương khớp nên loại dược liệu đã trở thành một “vị thuốc” quý trong các bài thuốc, sản phẩm điều trị xương khớp và Organika Goutrin cũng không ngoại lệ. Viên uống có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau nhức và ngăn ngừa tái phát các cơn đau do bệnh Gout. 

Viên uống được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên, an toàn cho người bệnh Gout
Viên uống được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên, an toàn cho người bệnh Gout

Xem thêm chi tiết sản phẩm: TẠI ĐÂY

4. Sử dụng các sản phẩm chiết xuất bạc hà cần lưu ý những gì?

Như chúng ta đã biết, chiết xuất lá bạc hà mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây trong quá trình sử dụng:

– Người bị dị ứng với bạc hà hoặc các sản phẩm có chiết xuất bạc hà thì không nên sử dụng. 

– Trong quá trình sử dụng nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì nên ngưng sử dụng ngay lập tức và đến gặp bác sĩ. 

– Chiết xuất bạc hà nếu sử dụng sai cách sẽ gây ra một số tác dụng phụ như: Dị ứng da, nổi ban đỏ, nhịp tim chậm, hạ huyết áp, ngộ độc.

– Chiết xuất bạc hà không dành cho những đối tượng sau: Trẻ em, phụ nữ mang thai, người bị tiểu đường, trào ngược dạ dày, cao huyết áp, bệnh tim mạch, người bị suy nhược cơ thể. 

– Không sử dụng tinh dầu bạc hà cho những vùng da bị tổn thương, lở loét và tránh để dính vào mắt. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những công dụng của chiết xuất bạc hà đối với sức khỏe, cũng như những lưu ý quan trọng khi sử dụng những sản phẩm có chiết xuất bạc hà. Hy vọng, với những nội dung mà Organika Việt Nam đã chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc cập nhật được những thông tin hữu ích và biết cách tận dụng loại dược liệu thiên nhiên này để chăm sóc sức khỏe.