Hé lộ top công thức trị mụn bằng tỏi giúp loại bỏ mụn nhanh chóng, an toàn

Thời gian gần đây, xu hướng lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc từ thiên nhiên đang được nhiều người ưu tiên sử dụng. Và những công thức điều trị mụn với các nguyên liệu tại nhà cũng được các nàng đặc biệt quan tâm. Trong số đó, tỏi được xem là “ứng cử viên” sáng giá, có công dụng cải thiện tình trạng mụn vượt bật. Bạn hãy cùng Organika Việt Nam khám phá qua top 3 công thức loại bỏ mụn nhanh chóng bằng tỏi nhé!

1. Trị mụn bằng tỏi có tốt không?

Từ lâu, tỏi là một trong những loại gia vị thân quen của người Việt. Bên cạnh công dụng tạo hương vị thơm ngon cho món ăn, tỏi còn mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe: Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hỗ trợ điều trị cảm lạnh, tốt cho hệ tiêu hóa,… Và điều đặc biệt, tỏi còn được các chuyên gia đánh giá cao với khả năng điều trị các loại mụn trên da.

Để biết được “trị mụn bằng tỏi có tốt không?”, chúng ta sẽ đi vào phân tích chi tiết những thành phần và công dụng “kỳ diệu” của nguyên liệu này:

– Theo một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bên trong tỏi có chứa hàm lượng allicin diallyl disulfide và sulphur dồi dào. Chúng có khả năng diệt khuẩn, hạn chế sưng viêm tại những vị trí nổi mụn. Sử dụng tỏi đắp lên các nốt mụn, giúp đầu mụn không sưng đỏ, giảm đau và khô nhanh chóng.

Trị mụn bằng tỏi là phương pháp lành tính, hiệu quả
Trị mụn bằng tỏi là phương pháp lành tính, hiệu quả

–  Bên cạnh đó, nhóm vitamin B, E là những thành phần không thể bỏ qua từ tỏi. Các dưỡng chất này giúp phục hồi hiệu quả vùng da mụn bị tổn thương, ngăn chặn quá trình tạo thâm, sẹo, đồng thời giúp làn da thêm phần trắng sáng.

– Thêm vào đó, theo chia sẻ từ các chuyên gia thì tỏi còn chứa canxi, phốt pho, magiê,.. Những khoáng chất này, có công dụng lớn trong việc tăng đề kháng cho làn da, bảo vệ vùng da có mụn khỏi tác hại từ nhiều yếu tố bên ngoài (ánh nắng mặt trời, khói bụi,…). 

– Một yếu tốt khác, giúp loại củ này có khả năng điều trị mụn là nhờ vào các chất chống oxy hóa bên trong nó. Chúng ngăn ngừa vấn đề lây lan mụn, làm giảm hiệu quả mức độ tồi tệ của các loại mụn bọc. Không những thế, với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, tỏi còn giúp làn da loại bỏ các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa.

Qua những phân tích trên, ta thấy được việc tận dụng tỏi để đẩy lùi mụn là có cơ sở. Tuy nhiên, quá trình sử dụng mới là yếu tố cốt lõi để đạt được mục đích như mong muốn. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua 4 phương pháp điều trị mụn đã được chúng tôi tổng hợp bên dưới nhé!

2. Tiết lộ 3 cách trị mụn bằng tỏi được nhiều người áp dụng

2.1. Đừng bỏ qua cách trị mụn bằng tỏi tươi

Nếu bạn đang phân vân không biết sử dụng tỏi như thế nào, để loại bỏ mụn hiệu quả thì bạn có thể tham khảo cách dùng trực tiếp tỏi tươi. Cách thức này đơn giản, giúp bạn tiết kiệm thời gian, và có thể thực hiện ngay tại nhà. Lưu ý, nhằm giúp công thức phát huy tốt công dụng, bạn phải chọn tỏi có độ tươi, không dùng tỏi có dấu hiệu mọc mầm. 

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị 1 đến 2 củ tỏi, rửa sạch rồi tách bỏ phần vỏ bên ngoài. Tiến hành giã nhuyễn hoặc xay bằng máy, sau đó pha cùng 1 lượng nhỏ nước sạch.

– Vệ sinh sạch vùng da có mụn, dùng bông gòn hoặc tăm bông thấm vào phần nước cốt tỏi rồi chấm vào từng đầu nốt mụn. 

– Trong trường hợp, bạn nổi mụn nhiều (phần mụn xuất hiện hầu như hết mặt), bạn nên thoa hỗn hợp khắp mặt tương tự cách đắp mặt nạ.

– Đợi trong khoảng 15 đến 20 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào da rồi rửa lại với nước sạch. Kiên trì áp dụng phương pháp này 2 đến 3 lần/tuần sẽ cảm nhận được mụn thuyên giảm đáng kể. 

2.2. Trị mụn bằng tỏi và chanh

Khi nhắc đến những cách tận dụng tỏi để hạn chế mụn, chúng ta không thể bỏ qua sự kết hợp giữa tỏi và chanh. Trong chanh có lượng vitamin C dồi dào, thành phần này có tính kháng khuẩn tốt, ngăn chặn quá trình mụn sưng viêm, làm xẹp hiệu quả các nốt mụn vừa hình thành. Bộ đôi này có thể xem là công thức “hoàn hảo” giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da sạch mụn, tươi tắn.

Sự kết hợp giữa tỏi và chanh được xem là bí quyết đẩy lùi mụn được chị em tin dùng

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị 1 củ tỏi, 1 trái chanh. Tiến hành giã nhuyễn tỏi hoặc xay bằng máy đều được, với chanh bạn cần chắt lấy phần nước cốt. 

– Trộn đều tỏi và nước cốt chanh để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Đắp đều hỗn hợp lên vùng da bị mụn đã được làm sạch trước đó. Đợi khoảng 15 đến 20 phút để các thành phần trong nguyên liệu thấm sâu vào da rồi rửa lại bằng nước ấm. 

 – Vì chanh có lượng axit cao, do đó khi dùng công thức này bạn chỉ nên áp dụng 1-2 lần/tuần. Đồng thời, đừng quên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày và có cách che chắn tốt khi ra ngoài. 

2.3. Trị mụn bằng tỏi và nước muối

Sử dụng tỏi và nước muối là một trong những bí quyết được nhiều chị em lựa chọn để xóa tan nỗi lo về mụn. Nước muối có tính kháng khuẩn, hạn chế tình trạng mụn lây lan. Bộ đôi này còn giúp giảm thâm mụn, ngăn ngừa sự phát triển của những loại mụn bọc. Nếu chưa biết công thức trị mụn này, bạn hãy thử ngay hôm nay để cảm nhận được tình trạng mụn cải thiện hiệu quả qua từng ngày.

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị 1 củ tỏi, rửa sạch, loại bỏ phần vỏ rồi giã nhuyễn chắt lấy phần nước cốt. Sử dụng nước muối natri clorid 0.9% (bạn có thể dễ dàng tìm mua loại nước muối sinh lý này tại các nhà thuốc trên toàn quốc). 

– Trộn đều nước cốt tỏi với nước muối sinh lý theo tỉ lệ 1:1, để trong khoảng 30 phút là có thể sử dụng được. Nếu hỗn hợp còn thừa, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. 

– Làm sạch kỹ vùng da nổi mụn, thoa đều hỗn hợp lên vị trí có mụn, massage nhẹ nhàng và chờ trong 10 đến 15 phút rồi rửa lại với nước ấm. 

– Riêng với công thức này, bạn nên thực hiện đều đặn 2 đến 3 lần/tuần sẽ thấy mụn cải thiện rõ rệt. 

3. Lưu ý khi dùng tỏi để loại bỏ mụn

Những phương pháp điều trị mụn với tỏi được chứng minh là an toàn, có độ lành tính cao, tỉ lệ gây kích ứng cho da rất thấp và hầu như bằng không. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời bảo vệ tốt cho làn da vùng mặt, trước khi áp dụng bất kỳ công thức nào, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Bên trong tỏi có chứa axit, do đó bạn tuyệt đối không sử dụng tỏi nguyên chất để thoa trực tiếp lên vùng da mụn, mà phải pha loãng với nước hoặc những nguyên liệu khác. Việc dùng tỏi đắp trực tiếp có thể gây bỏng da, bên cạnh đó, bạn chỉ trên bôi các hỗn hợp có tỏi trong 15 đến 20 phút.

Lạm dụng tỏi để trị mụn có thể gây bào mòn da
Lạm dụng tỏi để trị mụn có thể gây bào mòn da

– Đối với những ai sở hữu làn da mỏng (đã tổn thương trước đó), da nhạy cảm thì nên cân nhắc khi lựa chọn các công thức trị mụn từ tỏi. Vì lượng axit có trong tỏi, chanh hay nước muối có thể làm da bị bào mòn và trở nên yếu hơn. Tốt nhất bạn nên tham khảo qua ý kiến từ các chuyên gia.

– Không quá lạm dụng các công thức trị mụn bằng tỏi, chỉ dùng 2 đến 3 lần/tuần. Dùng với tần suất quá dày có thể gây kích ứng cho làn da mụn. 

– Trị mụn bằng tỏi trong bao lâu? Tỏi là nguyên liệu tự nhiên, nên để phát huy được công dụng bạn phải kiên trì trong thời gian dài. Đồng thời phải có biện pháp chăm sóc làn da một cách kỹ lưỡng thì mới điều trị dứt điểm được mụn.

– Tạo thói quen sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, để bảo vệ da khỏi những tác động xấu từ môi trường bên ngoài: Ánh nắng mặt trời, vi khuẩn, khói bụi,…

Bài viết trên, Organika Việt Nam muốn gửi đến bạn đọc những thông tin chi tiết hơn về công dụng cũng như khả năng điều trị mụn kỳ diệu từ tỏi. Hy vọng chỉ với nguyên đơn sơ, công thức đơn giản, nhưng phần nào đó có thể giúp bạn nhanh chóng loại bỏ được những nốt mụn “cứng đầu”.