Khám phá 5 công dụng của hoa bia đối với sức khỏe

Cây hoa bia là một loại thảo dược thiên nhiên giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong cây hoa bia có những thành phần chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật, nâng cao hệ miễn dịch, an thần tự nhiên. Vậy công dụng của cây hoa bia là gì? Hãy cùng Organika tìm hiểu về những công dụng tuyệt vời của loại thảo dược thiên nhiên này! 

1. Cây hoa bia là gì? 

Cây hoa bia hay còn gọi là hublong là thực vật thuộc họ Cannabaceae (tên khoa học là Humulus Lupulus). Hoa bia thuộc cây họ leo có tuổi thọ từ 30 – 40 năm, chiều cao trung bình từ 10 – 15m. Theo đó, cây hoa bia thường được trồng nhiều ở Cộng hòa Séc, Ba Lan, Anh và Đức, đồng thời cũng được tìm thấy ở Hoa Kỳ, Nam Mỹ và Úc. Môi trường lý tưởng để cây phát triển tốt là độ ẩm trung bình, thoát nước tốt. 

Sở dĩ, cây hoa bia trở thành “vị thuốc” phổ biến trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh là do có chứa nhiều loại tinh dầu, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn, các loại tinh dầu được tìm thấy trong cây hoa bia là myrcene, caryophyllene, farnesene và humulene. Đồng thời, còn giàu hàm lượng Vitamin C, Vitamin E và Vitamin B6. Đây đều là những dưỡng chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, góp phần bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bệnh tật, nâng cao hệ miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. 

Ngoài những lợi ích mang lại cho sức khỏe, cây hoa bia còn rất có lợi cho giấc ngủ
Ngoài những lợi ích mang lại cho sức khỏe, cây hoa bia còn rất có lợi cho giấc ngủ

2. Khám phá 5 công dụng của cây hoa bia

Trong cây hoa bia chứa rất nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, hạn chế các nguy cơ bệnh tật và góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số tác dụng của cây hoa bia được nhiều người yêu thích mà bạn nên biết. 

2.1. Tốt cho thời kỳ mãn kinh 

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy trong cây hoa bia có chất hóa học tương tự giống Estrogen. Đây là một dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng nội tiết tố nữ trong thời kỳ mãn kinh. Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 100 phụ nữ sau mãn kinh đã chỉ ra rằng sử dụng gel bôi trơn âm đạo có thành phần chính là hoa bia sẽ góp phần giảm khô âm đạo, giảm tình trạng ngứa và viêm âm đạo. 

2.2. Sức khỏe tim mạch 

Trong cây hoa bia có chứa hoạt chất Xanthohumol có lợi sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu đã chứng minh chất Xanthohumol có hoạt tính kháng tiểu cầu mạnh mẽ. Điều này rất hữu ích trong việc phòng ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch và hỗ trợ điều trị các bệnh lý đáng kể. 

Trong cây hoa bia có chứa những thành phần giúp tăng cường sức khỏe não bộ
Trong cây hoa bia có chứa những thành phần giúp tăng cường sức khỏe não bộ

2.3. Cải thiện sức khỏe não bộ 

Bên cạnh công dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, hoa bia còn là một dược liệu rất tốt cho sức khỏe não bộ, bảo vệ tế bào não khỏi tình trạng stress oxy hóa. Theo khuyến cáo của các chuyên gia loại stress oxy hóa có thể dẫn đến bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer. Cùng với đó một nghiên cứu khác cũng đã kết luận hoạt chất Xanthohumol có khả năng bảo vệ não khỏi những tổn thương và hạn chế nguy cơ mắc các chứng rối loạn não khác nhau. 

2.4. Điều trị đau đầu 

Công dụng cây hoa bia không chỉ dừng lại ở làm dược liệu chữa bệnh, mà còn được tận dụng làm tinh dầu giúp xoa dịu căng thẳng và các triệu chứng đau đầu. Đồng thời, còn góp phần an thần và làm dịu cơ thể giúp thả lỏng các cơ ở vai và cổ, thư giãn tâm trạng đáng kể. Bên cạnh đó, tinh dầu hoa bia còn có thể làm dịu cơn đau đầu và tiếp thêm năng lượng cho cơ thể vào ngày mới. 

2.5. Hỗ trợ điều trị mất ngủ

Một ưu điểm nổi bật của cây hoa bia được nhiều người yêu thích là hỗ trợ điều trị mất ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Nguyên nhân là do trong cây hoa bia có chứa các dưỡng chất có lợi cho quá trình thúc đẩy giấc ngủ ngon, đặc biệt là khi kết hợp với thảo mộc Valerian hiệu quả sẽ gia tăng gấp đôi. Bên cạnh đó, trong một nghiên cứu còn cho rằng những người uống bia không cồn được điều chế từ boa bia cũng sẽ có tác dụng gây ngủ và ngủ ngon hơn. 

Chính vì những lợi ích tuyệt vời của cây hoa bia mang lại giấc ngủ mà loại thảo dược này đã trở thành một loại dược liệu phổ biến trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị mất ngủ và Bed Time cũng nằm trong số đó. Viên uống hỗ trợ giấc ngủ Organika Bedtime là hàng nội địa Canada, chiết xuất thảo dược thiên nhiên, giúp dễ ngủ, được dùng để hỗ trợ giấc ngủ. Sản phẩm thích hợp với người bị mất ngủ, ngủ không đủ giấc hoặc không sâu giấc.

Viên uống Organika Bed Time được yêu thích bởi thành phần lành tính và hiệu quả
Viên uống Organika Bed Time được yêu thích bởi thành phần lành tính và hiệu quả

Xem thêm chi tiết bài viết: TẠI ĐÂY

3. Gợi ý một số bài thuốc từ cây hoa bia 

Một số bài thuốc từ cây hoa bia mà bạn có thể tham khảo để cải thiện các vấn đề về sức khỏe như:

– Khó tiêu: Sử dụng cây hoa bia kết hợp với mật ong, bạc hà đen đem đi đun sôi để nguội uống từ 3 – 4 lần một ngày. 

– Trị gàu: Đun một nắm rễ cây hoa bia thô cùng một lít nước cho đến khi còn một nửa. Sau đó, để nguội rồi sử dụng nước này để gội đầu cho sạch. Quấn tóc lại và ủ

– Kinh nguyệt nhiều: Pha trà hoa bia uống mỗi ngày một lần. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu hoa bia pha cùng nước ấm để uống mỗi ngày.

– Lo lắng: Pha một tách trà hoa bia uống trước khi đi ngủ.

– Mất ngủ: Uống trà hoa bia một ngày 2 lần. 

4. Những tác dụng phụ của cây hoa bia mà bạn nên biết

Mặc dù, cây hoa bia là một thảo dược lành tính nhưng vẫn tồn tại một số tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách. Dưới đây là một số tác dụng phụ của cây hoa bia mà bạn nên lưu ý:

– Quá lạm dụng vào cây hoa bia có thể gây tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa và co giật.

– Phụ nữ đang mang thai, người bệnh ung thư vú, ung thư tử cung và cổ tử cung, bệnh trầm cảm là những đối tượng không nên sử dụng cây hoa bia. 

– Đặc tính của cây hoa bia là giúp an thần và gây ngủ, nếu sử dụng một lượng lớn hoa bia cùng rượu có thể dẫn đến tình trạng ngủ quá nhiều, thiếu tỉnh táo. 

– Sử dụng các bài thuốc từ hoa bia hoặc các sản phẩm có thành phần hoa bia đúng liều lượng, tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ hoặc người có chuyên môn. 

– Với người bị mất ngủ nếu muốn sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ hoa bia để cải thiện giấc ngủ thì nên lựa chọn nơi phân phối uy tín, chất lượng. 

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu công dụng cây hoa bia, cũng như các bài thuốc phổ biến của loại thảo dược thiên nhiên này. Như Organika Việt Nam đã chia sẻ trong bài, cây hoa bia dù lành tính nhưng nếu sử dụng sai cách sẽ có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn. Mong rằng, với những thông tin đã được đề cập trong bài sẽ giúp bạn đọc cập nhật được những thông tin quan trọng và sử dụng cây hoa bia đúng cách, đúng trường hợp để đạt kết quả như mong muốn khi sử dụng loại thảo dược này.