Kinh nghiệm tăng cân cho người gầy – Không phải ai cũng biết!

Không chỉ có giảm cân mà vấn đề tăng cân cũng khiến nhiều người đau đầu. Đối với những người gầy yếu, việc tăng lên số ký mình mong muốn rất khổ sở. Theo đó, dù họ đã ăn rất nhiều, sử dụng qua các thực phẩm giúp nâng cao cân nặng nhưng số ký vẫn “đâu lại vào đấy”. Vậy nguyên nhân nào khiến người gầy khó tăng cân? Làm thế nào để tăng ký một cách an toàn và hiệu nghiệm? Cùng Organika tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này qua bài viết bên dưới nhé!

1. Như thế nào được xem là gầy?

Nhận định về tiêu chuẩn ngoại hình, mập hay ốm sẽ khác nhau ở mỗi quốc gia, khu vực và quan điểm của mỗi người. Theo đó, để đánh giá một người thừa cân hay thiếu ký còn dựa vào nhiều yếu tố, ở mỗi đất nước sẽ tồn tại nhiều đặc điểm riêng biệt. Tuy nhiên, phương pháp giúp nhận diện người gầy hay mập phổ biến nhất hiện nay là thông qua chỉ số BMI (Body Mass Index) – chỉ số giúp một người có thể tính chính xác số khối cơ thể. 

Đa phần, những chuyên gia và bác sĩ dùng chỉ số BMI để xem xét cũng như tiến hành đánh giá thể trạng của mỗi người. Dựa vào chi tiết từng chỉ số, bác sĩ sẽ khẳng định họ có đang đối mặt với tình trạng béo phì, thừa cân hay thiếu ký không. Trên cơ sở đó, giúp người kiểm tra có cách chăm sóc cơ thể tốt hơn. 

Người quá gầy thường có cảm giác tự ti về ngoại hình của chính mình
Người quá gầy thường có cảm giác tự ti về ngoại hình của chính mình

Cụ thể, các đối tượng đạt chỉ số BMI dao động trong khoảng 18.5 đến 24.9 được xem là có sức khỏe bình thường. Nhóm người sở hữu chỉ số BMI dưới 18.5 được dự đoán thuộc nhóm người thiếu cân. Họ phải chú trọng hơn về ăn uống và sinh hoạt giúp tăng cân để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, chỉ số này không đúng tuyệt đối, ghi nhận một số trường hợp ngoại lệ, dù có chỉ số BMI khá thấp nhưng họ vẫn có một sức khỏe tốt. 

2. Tiết lộ một số nguyên nhân khiến bạn “ăn mãi không mập”

Cùng Organika tìm hiểu những nguyên nhân khiến “hành trình” tăng cân của bạn mãi không như ý nhé:

Cơ thể hấp thụ kém: Nhiều người cơ thể thường xuyên đau ốm, sức khỏe hệ tiêu hóa gặp vấn đề hoặc hấp thụ kém rất dễ biếng ăn. Nhóm người này có tỉ lệ gầy yếu cao, vì lượng dưỡng chất đi vào không đủ nuôi cơ thể. 

Căng thẳng, áp lực vì công việc: Thời gian làm việc nhiều, khối lượng công việc quá sức, những dự án lớn, các cuộc họp hàng tiếng đồng hồ khiến chúng ta mệt mỏi, chán chường, áp lực. Chúng dễ khiến cân nặng giảm “không phanh” và khó đạt số ký như ý nguyện. 

Ăn nhiều những không tăng cân có thể liên quan đến một số bệnh nguy hiểm
Ăn nhiều những không tăng cân có thể liên quan đến một số bệnh nguy hiểm

Chất lượng giấc ngủ không đảm bảo: Theo các chuyên gia, giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Lúc ngủ là thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng. Nếu bạn ngủ quá ít hay có thói quen thức khuya sẽ tiêu hao hết lượng calo. Từ đó, cơ thể gầy hơn trông thấy.

Ăn uống thiếu chất: Khẩu phần ăn của người Việt có xu hướng thiếu các chất chẳng hạn như kẽm, vitamin B, sắt,… Việc tiếp nạp thiếu dưỡng chất trong thời gian dài sẽ gây ức chế thần kinh, tạo cảm giác biếng ăn, mệt mỏi. 

3. Những mẹo giúp ích cho việc tăng cân

Việc tăng cân là cả một quá trình, đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn có kế hoạch rõ ràng. Đừng vội đạt số ký như ý mà thực hiện những phương pháp phản khoa học. Chúng không chỉ khiến cân nặng lên xuống thất thường mà còn tác động đến sức khỏe tổng thể. Sau đây, Organika sẽ tiết lộ cùng bạn các mẹo tăng cân được nhiều người áp dụng. 

3.1. Bổ sung các món ăn giàu Protein

Khi nhắc đến những phương pháp tăng cân hiệu quả chúng ta không thể bỏ qua việc cung cấp protein cho cơ thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy cơ và mô phát triển. Những người có thể trạng suy yếu, đau ốm được khuyên nên tăng lượng đạm vào thực đơn hằng ngày để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Người muốn tăng cân có thể cân nhắc đến những thực phẩm như: Các loại trứng, thịt, cá, sữa,… Mỗi người, người gầy nên dùng khoảng 1.5kg thịt bò, 2.5 kg cá và 2.5 các loại đậu cùng đa dạng rau củ quả. 

3.2. Sử dụng chất béo lành mạnh

Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng tăng cân khó khăn thì có thể chế độ dinh dưỡng của bạn đang thiếu hụt chất béo lành mạnh. Chúng có nhiều trong các nhóm thực phẩm như: Cá (cá hồi, cá tra, cá trích,…), một số loại hạt (hạt dẻ, hạnh nhân, điều, óc chó,…), dầu thực vật (dầu đậu phộng, hướng dương, oliu,…). Việc dung nạp đúng liều lượng, chất béo lành mạnh có công dụng bổ sung lượng cholesterol tốt, hấp thụ hiệu quả vitamin A, D,… Thêm vào đó, nó còn có khả năng kích thích tế bào não phát triển, tăng cân an toàn. 

Người có cân nặng quá thấp nên chú trọng nhiều hơn vào chế độ ăn uống
Người có cân nặng quá thấp nên chú trọng nhiều hơn vào chế độ ăn uống

3.3. Xây dựng nhiều bữa ăn phụ 

Một mẹo hữu ích giúp tăng cân mà nhiều người truyền tai nhau thực hiện đó là thêm những bữa ăn phụ trong ngày. Người gầy có thể linh hoạt tăng 2 – 3 bữa phụ xen vào các buổi ăn chính. Phương pháp này, giúp cơ thể bổ sung thêm dưỡng chất, dự trữ năng lượng, nhằm tăng thêm cân nặng. Bữa ăn phụ không bắt buộc bạn phải ăn nhiều đạm hay tinh bột. Bạn có thể lựa chọn những món ăn đơn giản như: Các loại trái cây, sữa chua, bánh ngọt, sinh tố,… 

3.4. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Ngủ đủ giấc cũng là cách tăng cân hiệu quả mà nhiều người không chú ý đến. Theo đó, trong thời gian ngủ cơ thể chúng ta sẽ nghỉ ngơi, đồng thời tái tạo lại năng lượng và thực hiện quá trình đào thải độc tố. Nhờ đó, việc trao đổi chất và hấp thụ dinh dưỡng vào ngày hôm sau sẽ hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc ngủ ngon cũng giúp tinh thần bạn thoải mái, ăn uống cũng thấy ngon, giúp ích cho việc tăng cân. Bác sĩ khuyên người gầy mỗi ngày nên duy trì giấc ngủ đủ 8 tiếng, không thức quá 23 giờ đêm. 

Ngủ đủ giấc giúp tinh thần thoải mái, ăn uống, sinh hoạt trở nên thuận lợi, tăng cân dễ dàng
Ngủ đủ giấc giúp tinh thần thoải mái, ăn uống, sinh hoạt trở nên thuận lợi, tăng cân dễ dàng

3.5. Luyện tập thể dục thể thao

Muốn tăng cân như mong muốn, người gầy cần tạo thói quen luyện tập thể dục và chơi thể thao đều đặn. Chúng sẽ giúp các cơ được vận động, hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, việc hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn. Thêm vào đó, sau mỗi lần tập luyện, một phần calo được tiêu hao, qua đó giúp bạn thèm ăn. Tùy vào thể trạng mà mỗi người nên cân nhắc các bài tập và lựa chọn bộ môn thể thao cho phù hợp. Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 20 đến 30 phút để luyện tập, tránh thực hiện quá sức. 

3.6. Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Như đã nói ở phần trên, một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cân nặng không xê dịch là vì áp lực, mệt mỏi về mặt tinh thần. Do đó, muốn cải thiện cân nặng, người gầy phải biết cách cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Hạn chế tình trạng giải quyết công việc xuyên suốt trong nhiều giờ. Mỗi ngày chúng ta chỉ nên làm việc trong mốc 7 – 8 tiếng, chia nhỏ từng việc để thực hiện, giữa những giờ làm phải có thời gian thư giãn đầu óc. Theo đó, việc ăn và ngủ sẽ diễn ra suôn sẻ, cân nặng nhanh chóng đạt mục tiêu đã đề ra. 

Làm việc quá độ cũng là nguyên nhân khiến người gầy không thể đạt số ký như mong muốn
Làm việc quá độ cũng là nguyên nhân khiến người gầy không thể đạt số ký như mong muốn

Hy vọng bài viết bên trên giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề tăng cân. Từ đó biết cách áp dụng những mẹo giúp quá trình tăng cân dễ dàng hơn. Nếu bạn đã thử qua nhiều phương pháp nhưng số ký vẫn “nằm yên” thì có thể cách thức bạn đang áp dụng không phù hợp hoặc gặp vấn đề. Tốt nhất, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để tiến hành thăm khám, tìm ra nguyên nhân khiến cơ thể gầy yếu trong thời gian dài. Chúc bạn nhanh chóng đạt được số cân nặng mà bản thân mong muốn.