Làm việc quá 8 tiếng/tuần không tốt cho sức khỏe

Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng người tìm việc làm 8 tiếng/tuần sẽ tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Nghiên cứu này khác hẳn với những suy nghĩ trước đây về thời gian làm việc tốt nhất nên là 8 tiếng/ngày…

Số giờ làm việc thường thấy tại các công ty

Ở hầu hết quốc gia trên thế giới, số giờ làm việc tiêu chuẩn của những người làm việc toàn thời gian là 40 giờ/tuần hay 8 giờ/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Tuy nhiên, vẫn có một số quốc gia có số giờ làm việc của nhân viên ngắn hơn. Chẳng hạn như ở Bỉ, mọi người chỉ làm việc 38 giờ/tuần hay 7,7 giờ mỗi ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu. Trong khi đó, số giờ làm việc ở Na Uy chỉ có 37,5 giờ/tuần.

Nhiều công ty tại Việt Nam đang có số giờ làm việc là 8 tiếng/ngày
Nhiều công ty tại Việt Nam đang có số giờ làm việc là 8 tiếng/ngày

Một số công ty ở khắp nơi trên thế giới đang thử nghiệm giả thuyết rằng liệu việc giảm số giờ làm việc có ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và mức độ hạnh phúc tổng thể hay không. Ví dụ, một doanh nghiệp ở New Zealand đã thử nghiệm cho nhân viên làm việc chỉ 4 ngày/tuần, tương đương 32 giờ/tuần. Kết quả nhận được rất khả quan đến nỗi họ định chuyển sang áp dụng chính sách này lâu dài.

Làm việc quá 8 tiếng/tuần không tốt cho sức khỏe

Dựa trên thử nghiệm thành công trên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh) đã tiến hành một nghiên cứu về số giờ làm việc tối ưu cho mọi người. Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào sự thay đổi số giờ làm việc trong tuần đã ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần và mức độ hài lòng của 71.113 nhân viên ở Hoa Kỳ trong năm 2019. Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Khoa học Xã Hội và Y Tế (Social Science & Medicine).

Trong nghiên cứu từ Đại học Cambridge, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 71.000 người ở Anh Quốc từ 16 đến 64 tuổi. Họ theo dõi sức khỏe tinh thần và mức độ hạnh phúc của những người tham gia trong suốt 9 năm cùng với những thay đổi trong số giờ làm việc.

Theo một nghiên cứu mới nhất, làm việc quá 8 tiếng/tuần không tốt cho sức khỏe
Theo một nghiên cứu mới nhất, làm việc quá 8 tiếng/tuần không tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy những ai đang thất nghiệp thường cảm thấy thiếu ổn định cuộc sống và an toàn. Vậy nên, họ sẽ có sức khỏe tinh thần kém và mức độ trầm cảm, căng thẳng tâm lý tăng cao. Những người đang thất nghiệp này sẽ thấy tích cực hơn khi có thể tìm việc làm 8 tiếng/tuần. Trong khi đó, số giờ làm việc tiêu chuẩn từ 37 – 40 giờ lại không hề mang lại thêm bất kỳ lợi ích sức khỏe tinh thần nào ở cả phụ nữ và đàn ông.

Cánh mày râu báo rằng mức độ hài lòng tăng 30% khi họ làm việc 16 giờ hoặc ít hơn mỗi tuần. Trong khi mức độ hài lòng ở phụ nữ chỉ tăng mức tương tự khi họ làm việc từ 20 – 24 giờ/tuần. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn cho rằng việc làm 8 tiếng/tuần sẽ có lợi nhiều nhất cho sức khỏe tinh thần.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý chính sách cắt giảm thời gian làm việc có thể giúp cải thiện mức độ hài lòng với cuộc sống. Điều này có thể giúp nhân viên làm việc năng suất hơn. Ngoài ra, điều này còn có thể làm giảm ô nhiễm môi trường khi giảm nhu cầu di chuyển đến nơi làm việc mỗi ngày.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Công việc quá bận rộn? Mách bạn 3 cách tăng năng suất nhưng… giảm giờ làm!

Tuy giờ làm việc tiêu chuẩn hiện nay là 8 tiếng/ngày nhưng hiện trạng này có thể thay đổi trong tương lai nhờ sự tiến bộ của máy móc và cả an sinh xã hội. Nếu có năng lực tốt, bạn cũng có thể tìm kiếm công việc freelancer với số giờ linh hoạt theo ý muốn. Còn nếu bạn không thể tìm việc làm 8 tiếng/tuần? Hãy luôn chú ý giữ gìn sức khỏe và cho phép bản thân nghỉ ngơi khi mệt mỏi nhé!