Lợi ích của việc bổ sung Collagen đối với sức khỏe và làn da

Collagen là loại protein nhiều nhất trong cơ thể là thành phần chính tạo nên một số mô liên kết như gân, dây chằng, da và cơ bắp. Đồng thời, có vai trò tăng cường sức khỏe cho làn da. Với những ưu điểm mà Collagen mang lại, nên bổ sung Collagen đang dần phổ biến với đông đảo chị em phụ nữ. 

1. Vai trò của Collagen đối với sức khỏe và làn da 

Như chúng ta đã biết, Collagen là một protein có chức năng cấu tạo nên các mô liên kết khắp cơ thể, từ xương đến da, giữ cho khớp chắc khỏe và linh hoạt hơn, tăng khả năng hydrat hóa cho da. Không những vậy, Collagen còn tác dụng làm giảm nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi cho da. Thông thường, cơ thể sẽ sản xuất collagen mỗi ngày nhưng theo tuổi tác quá trình sản xuất Collagen sẽ ít đi hoặc chậm lại. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tích cực bổ sung đầy đủ Collagen vào cơ thể để thu về những lợi ích cho sức khỏe và làn da. 

1.1. Cải thiện sức khỏe làn da 

Collagen là thành phần chính giúp da săn chắc, mịn màng, làm mờ nếp nhăn, tăng sức đàn hồi và hydrat hóa, đóng vai trò quyết định đến vẻ đẹp của làn da. Theo thời gian, khả năng sản xuất Collagen của cơ thể sẽ ngày càng ít đi, dẫn đến tình trạng lão hóa sớm, khô da và hình thành nếp nhăn. Để ngăn chặn quá trình lão hóa da, bạn cần bổ sung Collagen đầy đủ cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường Collagen bằng cách uống để thúc đẩy sản xuất protein trong cấu trúc của làn da, kể cả elastin và fibrillin. 

Collagen là yếu tố quyết định đến vẻ đẹp của làn da
Collagen là yếu tố quyết định đến vẻ đẹp của làn da

1.2. Làm giảm đau khớp

Collagen là thành phần chính chiếm 50% trong cơ cấu thành phần sụn, giúp xương sụn hoạt động trơn tru hơn, là mô giống như cao su bảo vệ khớp. Chính vì vậy, khi bị thiếu hụt lượng Collagen sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp hay viêm xương khớp. Trong trường hợp này, nếu bổ sung đủ lượng Collagen sẽ góp phần cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp, đồng thích kích thích các mô tạo ra Collagen tự nhiên. 

1.3. Ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Xương được cấu tạo chủ yếu từ collagen, có vai trò giúp xương giữ cấu trúc và chắc khỏe. Khi tuổi càng cao sẽ kéo theo lượng Collagen giảm đi và tạo cơ hội cho các triệu chứng loãng xương bắt đầu xuất hiện. Tình trạng này sẽ khiến mật độ xương thấp và nguy cơ gãy xương ngày càng cao. Trong trường hợp này, nếu duy trì được lượng Collagen ở mức cần thiết sẽ góp phần hỗ trợ ức chế sự phân hủy xương dẫn đến chứng loãng xương. 

Collagen giúp xương sụn hoạt động trơn tru và làm giảm đau khớp 
Collagen giúp xương sụn hoạt động trơn tru và làm giảm đau khớp

1.4. Giúp cơ bắp chắc khỏe 

Mô cơ được cấu tạo từ 1% đến 10%, chúng có vai trò giữ cho cơ bắp săn chắc và hoạt động tốt hơn. Theo khuyến cáo của chuyên gia, việc bổ sung Collagen sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp protein cơ bắp, bao gồm creatine. Đồng thời, cũng có thể kích thích sự tăng trưởng cơ bắp sau khi tập luyện thể dục. Từ đó, giúp bạn sở hữu một thân hình săn chắc và một sức khỏe tốt. 

1.5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu của chuyên gia và đưa ra giả thuyết nếu bổ sung đầy đủ Collagen cho cơ thể sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bởi Collagen sẽ làm nhiệm vụ cung cấp cấu trúc cho các động mạch, tiếp đến các mạch máu sẽ mang từ tim đến khắp cơ thể. Do đó, khi lượng Collagen bị suy giảm sẽ dẫn đến hiện tượng các động mạch trở nên yếu và dễ vỡ, thậm chí là tình trạng xơ vữa động mạch. Đây là một bệnh lý đặc trưng bởi sự thu hẹp của các động mạch. Đặc biệt, xơ vỡ động mạch còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Để tăng cường sức khỏe cho tim mạch bạn nên bổ sung đầy đủ Collagen cho cơ thể
Để tăng cường sức khỏe cho tim mạch bạn nên bổ sung đầy đủ Collagen cho cơ thể

2. Cách bổ sung Collagen cho cơ thể

Collagen có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe của mỗi người và cũng là yếu tố quyết định sức khỏe làn da của nữ giới. Chính vì vậy, việc bổ sung Collagen rất cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và giữ gìn được sự trẻ trung, xinh đẹp cho chị em phụ nữ. 

2.1. Một số thực phẩm có chứa Collagen

Cách bổ sung Collagen đơn giản nhất nhất là thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vì vậy, bạn nên tích cực bổ sung vào khẩu phần ăn uống các loại thực phẩm có tác dụng kích thích quá trình sản xuất Collagen tự nhiên. Điển hình là bơ, tỏi, cà rốt, cà hồi… đều là những thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất sẽ giúp tăng cường Collagen hiệu quả. 

Cách bổ sung Collagen đơn giản nhất cho cơ thể là thông qua chế độ ăn uống
Cách bổ sung Collagen đơn giản nhất cho cơ thể là thông qua chế độ ăn uống

2.2. Thực phẩm chức năng bổ sung Collagen 

Bên cạnh các loại thực phẩm, bạn cũng có thể dễ dàng bổ sung Collagen cho cơ thể bằng cách sử dụng các loại thực phẩm chức năng đảm bảo về chất lượng. Hiện có 3 dạng Collage gồm: Collagen dạng nước, Collagen dạng bột, Collagen dạng viên. Tuy nhiên, khi sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung Collagen cho cơ thể bạn cần sử dụng đúng cách và đừng quên kết hợp với chế độ luyện tập, ăn uống khoa học để đạt được hiệu quả tối đa khi sử dụng. 

Có thể thấy, Collagen mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cũng như làn da ở nữ giới. Khi lượng Collagen suy giảm sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề về sức khỏe và dẫn đến quá tình trạng lão hóa sớm khiến nhan sắc phái đẹp “xuống dốc không phanh”. Chính vì vậy, việc tăng cường bổ sung Collagen cho cơ thể được xem như bí quyết làm đẹp da và góp phần cải thiện sức khỏe.