Mách bạn cách tăng cân tự nhiên nhanh chóng cho người gầy

Gầy lâu năm, khó tăng cân không chỉ khiến cho cơ thể mất cân đối, khó khăn khi chọn trang phục, thiếu tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến đến công việc và tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy làm thế nào để tăng cân tự nhiên cho người gầy? Để trả lời cho câu hỏi này mời bạn đọc tham khảo qua bài viết dưới đây. 

1. Tăng cân tự nhiên là gì?

Tăng cân tự nhiên là áp dụng những phương pháp tăng cân an toàn, hiệu quả mà không cần đến sự hỗ trợ của các loại thuốc. Khi “bỏ túi” những bí kíp này, bạn không chỉ thoát khỏi thân hình gầy gò mà còn sở hữu vóc dáng cân đối, đặc biệt là có được sức khỏe tốt. 

Tăng cân tự nhiên là mong muốn hàng đầu với những người gầy lâu năm
Tăng cân tự nhiên là mong muốn hàng đầu với những người gầy lâu năm

2. Bí kíp tăng cân tự nhiên không dùng thuốc cho người gầy

2.1. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Bổ sung dinh dưỡng là điều mà ai cũng cần chứ không riêng gì với người gầy. Tuy nhiên, đối với người có thân hình ốm yếu thì càng phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Sau đây là những chất dinh dưỡng mà người muốn tăng cân cần phải hấp thu:

– Chất đạm (Protein) có vai trò quan trọng trong việc cấu thành, tái tạo các mô trên cơ thể, giúp phát triển hệ cơ và hỗ trợ tăng cân. Do vậy, muốn cải thiện cân nặng bạn phải bổ sung đạm hằng ngày.

– Chất béo là thành phần không thể thiếu trong hoạt động sống cũng như cấu tạo màng tế bào. Ngoài ra chất béo còn hỗ trợ phát triển trí não, thị giác, xương, hệ miễn dịch… Đối với người cần tăng cân, chất béo hỗ trợ cực tốt khi có khả năng dự trữ, cung cấp năng lượng, hỗ trợ cho việc hấp thụ các loại vitamin như vitamin A, E, D…

– Tinh bột (gạo, bánh mì, bún…) rất cần cho người gầy vì chúng cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động mỗi ngày.

– Vitamin là chất không thể thiếu trong cơ thể. Mặc dù mỗi ngày chúng ta chỉ cần bổ sung một lượng nhỏ Vitamin nhưng chúng hỗ trợ rất nhiều trong việc cấu tạo, duy trì tế bào cũng như cung cấp và chuyển hóa năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch… 

Nếu muốn tăng cân thì bạn cần phải bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể 
Nếu muốn tăng cân thì bạn cần phải bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể

– Khoáng chất quan trọng tương tự Vitamin. Chúng dường như tham gia vào mọi hoạt động sống của cơ thể.

– Chất xơ và chất chống oxy hóa giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, xúc tiến quá trình thanh lọc chất thải trong cơ thể cơ thể.

2.2. Điều trị các bệnh về tiêu hóa

Một số người có thân hình gầy gò do sức khỏe không tốt cũng như mắc một số bệnh về tiêu hóa như đau dạ dày, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, không đủ enzym tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng… Đó cũng là nguyên nhân khiến bạn “gầy như que củi” dù có ăn cả thế giới. Do đó, nếu bạn cảm thấy bản thân đã làm mọi cách nhưng vẫn ốm thì hãy đi gặp bác sĩ để tìm ra ngọn nguồn và kịp thời chữa trị.

2.3. Thay đổi thói quen, lối sống và sinh hoạt

Trên thực tế, có rất nhiều người hay than phiền rằng tại sao bản thân cứ gầy guộc mặc dù họ đã ăn rất nhiều. Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt đã chống lại họ, bởi một người có lối sống không lành mạnh hoặc ăn uống, nghỉ ngơi không khoa học thì khó mà tăng cân được. Vì vậy, thay đổi thói quen, lối sống và sinh hoạt là điều rất cần thiết cho người muốn cải thiện cân nặng.

Duy trì lối sống lành mạnh sẽ góp phần cải thiện cân nặng hiệu quả cho người gầy
Duy trì lối sống lành mạnh sẽ góp phần cải thiện cân nặng hiệu quả cho người gầy

Trước hết, bạn nên ngừng ngay việc thức khuya và phải đi ngủ đúng giờ, đủ giấc từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Hãy gạt bỏ những món ăn nhanh, cay nóng cũng như chứa nhiều dầu mỡ trong thực đơn của bản thân. Ngoài ra, việc ăn uống đúng bữa cũng hỗ trợ rất nhiều cho hệ tiêu hóa. Tăng cân là điều không thể xảy ra với người ăn uống không điều độ.

Bên cạnh đó, mỗi người hãy xây dựng cho mình một lối sống lạc quan, vui vẻ. Một người có suy nghĩ tích cực sẽ có sức khỏe tốt hơn một người bi quan, luôn cảm thấy buồn phiền. 

2.4. Tập gym

Tập gym hay tập thể dục luôn là điều cần thiết cho sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là những ai muốn tăng cân, thoát khỏi thân hình “gầy như hạc”. Một số bài tập gym mà chúng ta có thể áp dụng dù tập ở nhà hay ở phòng gym như squat, tập lưng, đẩy ngực… 

Tập gym giúp tăng cơ nhanh chóng, đảm bảo cơ thể vừa cải thiện cân nặng vừa nâng cấp vóc dáng. Ngoài ra, thực đơn của chúng ta trong quá trình tập gym cũng luôn theo một chế độ nhất định, cung cấp vừa đủ dưỡng chất cần thiết.

Người gầy thường tìm đến gym để giúp tăng cân tự nhiên 
Người gầy thường tìm đến gym để giúp tăng cân tự nhiên

2.5. Uống sữa tăng cân

Bên cạnh ăn uống, tập luyện, người muốn tăng cân có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng là sữa tăng cân. 

Không phải là bữa ăn chính nhưng sữa tăng cân luôn là thực phẩm hỗ trợ tốt cho người gầy trong bữa ăn phụ hoặc sau giờ tập luyện. Loại sữa này chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như tinh bột, chất béo, protein, đường, calo, vitamin, khoáng chất… có thể cung cấp  nếu bữa chính bạn dùng không đủ chất. 

Ngoài ra, trong sữa tăng cân còn chứa Creatine – chất tự nhiên trong cơ thể góp phần tạo ra nguồn năng lượng cần thiết. Bên cạnh đó, sữa tăng cân còn có Glutamine giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Loại sữa này không chỉ giúp người gầy tăng chỉ số cân nặng mà còn hỗ trợ tăng cơ, giúp cơ thể săn chắc khỏe mạnh hơn.

3. Gợi ý một số món ăn ngon bổ dưỡng cho người gầy 

Ăn uống là điều vô cùng quan trọng với người gầy muốn tăng cân, bởi lẽ một người kén ăn sẽ không thể nào cải thiện cân nặng được. Do đó, bạn nên chuẩn bị cho bản thân một thực đơn hoàn hảo mỗi ngày. Sau đây là gợi ý một số món ăn vừa ngon vừa bổ dành cho người gầy:

3.1. Bò hầm rau củ

Trong 100 gam thịt bò chứa 11,8 gam chất béo (chiếm hàm lượng 10%), 61% nước, 217 calo và 26,1 gam protein. Các loại rau củ như củ cải, cà rốt, bí đỏ chứa nhiều vitamin, carotene, protein… Kết hợp hai loại thực phẩm này, bạn sẽ có một món ăn ngon, giàu dinh dưỡng.

Đây là một món ăn ngon khó cưỡng và nhiều dinh dưỡng cho người gầy
Đây là một món ăn ngon khó cưỡng và nhiều dinh dưỡng cho người gầy

3.2. Thịt heo hấp khoai môn

Đây là một món ăn nghe có vẻ lạ nhưng cũng không kém phần bổ dưỡng. Thịt heo chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, chất béo. Khoai môn vừa thơm ngon vừa giàu tinh bột và vitamin. Sự kết hợp này có thể giúp bạn tăng cân dễ dàng.

3.3. Cháo đậu xanh 

Món cháo đậu xanh nghe qua đã cảm nhận được sự thanh đạm, dễ ăn, dễ tiêu hóa. Đậu xanh chứa nhiều đạm, chất béo và các loại Vitamin như E, B1, B2, B6… đồng thời cung cấp nhiều khoáng chất cho cơ thể. Do đó, bạn hãy thử dùng món này cho một bữa sáng tuyệt vời.

3.4. Sữa bí đỏ

Vừa nghe qua, chúng ta có thể thấy đây là một món thức uống giàu dinh dưỡng. Bạn hãy quên các loại đồ uống như cà phê, trà sữa hay các loại nước có gas mà thay vào đó là một ly sữa bí đỏ. Trong bí đỏ có chứa lượng calo cần thiết, glucid, sắt, photpho… tốt cho tim mạch, trí não và góp phần ngừa ung thư và giúp nữ giới có làn da đẹp. 

Sữa bí đỏ là một loại nước uống tăng cân được nhiều người yêu thích
Sữa bí đỏ là một loại nước uống tăng cân được nhiều người yêu thích

3.5. Bánh quy 

Không chỉ là một món ăn vặt “ngon khó cưỡng”, bánh quy còn là một thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ tốt cho người muốn tăng cân. Trong bánh quy có chứa tinh bột, đường, chất béo… là những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Hiện nay, có nhiều người cho rằng cứ gầy là sẽ đẹp và họ tìm cách để ép cân, giữ dáng bằng nhiều biện pháp khác nhau. Tuy nhiên, cũng có người sở hữu thân hình gầy gò luôn bị chê “ốm như que củi” đang loay hoay tìm cách tăng cân. Những bí quyết trên sẽ hỗ trợ phần nào cho những ai mong muốn cải thiện cân nặng. Nếu kiên trì thực hiện, bạn sẽ không chỉ có thân hình đẹp mà còn có sức khỏe tốt.