Mẹo hạ sốt nhanh tại nhà mà bất kỳ ai cũng nên bỏ túi

Sốt cao thường khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, ăn uống không ngon và thiếu năng lượng cho mọi hoạt động trong ngay. Để thoát khỏi tình trạng này, bạn nên áp dụng ngay những mẹo giúp hạ sốt tại nhà. Bài viết này sẽ gợi ý những cách hạ sốt đơn giản, hiệu quả mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng. 

Sốt là tình trạng nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường do nhiễm ký sinh trùng hoặc virus tấn công khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì đây là một phản ứng vô hại cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đang chống lại các tác nhân gây bệnh. Và bệnh sốt sẽ khỏi sau khi điều trị đúng cách. 

1. Khi nào cần hạ sốt?

Thông thường, thân nhiệt của cơ thể mỗi người sẽ là 37 độ C. Thế nhưng, trên thực tế nhiệt độ cơ thể dao động từ 36,1 – 37,2 độ C cũng có thể xem là bình thường. Không những vậy, sự thay đổi của thân nhiệt cũng phụ thuộc vào từng hoạt động và thời điểm đo trong ngày. 

Vậy trong trường hợp nào mới cần hạ sốt? Dưới đây là những biểu hiện của thân nhiệt cần áp dụng những cách hạ sốt như: 

– Nhiệt độ tại thái dương hoặc trực tràng từ 38 độ C trở lên

– Nhiệt độ ở miệng từ 37,8 độ C trở lên 

– Nhiệt độ tại nách từ 37,2 độ C trở lên

Khi thân nhiệt cơ thể cao như trên thì chúng ta nên tìm cách hạ sốt để làm giảm những triệu chứng khó chịu, giúp người bệnh có thể nghỉ ngơi. Việc điều trị sốt sẽ góp phần giảm thiểu những triệu chứng nhưng không rút ngắn hoặc kéo dài thời gian bệnh. 

Khi bị sốt người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó chịu nên cần tìm cách hạ sốt nhanh
Khi bị sốt người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó chịu nên cần tìm cách hạ sốt nhanh 

Theo đó, nhiệt độ cơ thể tăng trong thời gian ngắn sẽ giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Trường hợp thân nhiệt tăng đột ngột từ 40 độ C trở lên thì được gọi là sốt cao sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe nên cần phải đưa người bệnh đến bệnh viện ngay lập tức. 

2. Mẹo hạ sốt đơn giản, hiệu quả tại nhà

Bạn có thể áp dụng một số mẹo hạ sốt tại nhà để làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh. Chẳng hạn: 

– Cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống thật nhiều nước, uống dung dịch Oresol hoặc nước trái cây. 

– Mặc quần áo rộng rãi, nhẹ nhàng và thoải mái. 

– Không sử dụng các loại thuốc giảm đau khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

– Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng thuốc Ibuprofen hoặc Acetaminophen. 

– Không tự ý uống Aspirin nếu chưa được bác sĩ cho phép. 

Ở những người cao tuổi, đặc biệt từ 65 tuổi trở lên khi bị sốt thường xuất hiện kèm theo các cơ đau đầu, chóng mặt, khó thở…Vì vậy, người nhà nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được khám và chữa trị kịp thời. 

Với trường hợp người bệnh là đối tượng mắc bệnh ung thư, nhiễm HIV hay các bệnh tự miễn khác khi bị sốt sẽ đi kèm suy giảm hệ miễn dịch. Do đó, người bệnh cũng không nên tìm cách hạ sốt tại nhà mà nên đến cơ sở y tế để được theo dõi và chữa trị phù hợp. 

Chưa dừng ở đó, tình trạng nhiễm trùng cũng có thể làm cho người bệnh bị sốt kéo theo những diễn biến khó lường và được xem là một bệnh lý nguy hiểm. Chính vì vậy, những trường hợp sốt do nhiễm trùng cần được điều trị y tế càng sớm càng tốt. 

Bất kỳ ai cũng không được tự ý kết hợp nhiều loại thuốc để uống hạ sốt
Bất kỳ ai cũng không được tự ý kết hợp nhiều loại thuốc để uống hạ sốt

3. Những sai lầm khi hạ sốt nhanh tại nhà 

Khi bị sốt thì vấn đề quan tâm hàng đầu của người bệnh là tìm cách đẩy lùi nó, nên thường áp dụng những mẹo không có căn cứ, dẫn đến không cải thiện được bệnh tình mà còn gây ra những tác dụng phụ. Dưới đây là những sai lầm khi hạ sốt tại nhà mà bạn nên tránh. 

3.1. Dùng nhiều loại thuốc hạ sốt cùng lúc

Thuốc luôn là lựa chọn hàng đầu của người bệnh khi bị sốt để mang lại hiệu quả nhanh chóng. Nhưng nhiều người lại mắc phải sai lầm là kết hợp nhiều loại thuốc cùng lúc. Chẳng hạn, khi chưa xác định rõ nguyên nhân gây sốt đã dùng cả Ibuprofen và Paracetamol. Việc kết hợp hai loại này khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ là điều đại kỵ. Không những vậy, dùng nhiều loại thuốc cùng lúc còn có nguy cơ quá liều, dễ bị loét dạ dày và gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn khác. 

Đói với trẻ em thì phụ huynh tuyệt đối không được cho uống nhiều loại thuốc cùng lúc để hạ sốt nhanh chóng. Bởi có một số loại thuốc khuyến cáo không dùng cho trẻ, nếu phụ huynh tự ý kết hợp thuốc cho bé sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, nhất là đang trong tình trạng bị sốt dễ gây nhiễm trùng. 

3.2. Chườm khăn lạnh, lau nước lạnh

Nhiều người thường nhầm lẫn rằng chườm đá lạnh là sẽ giải pháp giúp hạ sốt nhanh chóng. Tuy nhiên, cách làm này hầu như vô tác dụng. Thay vào đó, hãy chườm khăn ấm tại các vùng da như nách, bẹn, trán hoặc có thể lau khắp người mới mang lại hiệu quả hạ sốt. 

Thay vì chườm khăn lạnh bạn hãy dùng khăn ấm để hạ sốt
Thay vì chườm khăn lạnh bạn hãy dùng khăn ấm để hạ sốt

Trong trường hợp, người bệnh sốt cao đã dù đã áp dụng những cách hạ sốt nhanh bao gồm uống thuốc mà vẫn không có kết quả thì nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để có giải pháp điều trị phù hợp. Nguyên nhân là do có thể bị dị ứng thuốc hoặc các tác nhân gây nhiễm trùng…

4. Những lưu ý khi điều trị sốt tại nhà 

Khi áp dụng những mẹo hạ sốt tại nhà bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh gây hại cho sức khỏe:

– Những người có tiền sử viêm gan, tắc mật dẫn đến vàng da thì càng không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ. 

– Không được tự ý kết hợp thuốc Acetaminophen (paracetamol) cùng Ibuprofen nếu bị sốt xuất huyết. Việc uống nhiều loại thuốc cùng lúc còn có nguy cơ quá liều và gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là tình trạng loét dạ dày. 

– Tuyệt đối không được tự ý cho trẻ em uống thuốc hạ sốt nhanh chóng khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ, nhất là khi bị sốt do nhiễm trùng.

– Sử dụng thuốc hạ sốt phải đúng liều lượng và thời gian sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, loại thuốc được ưu tiên dùng cho trẻ là Acetaminophen. Ngoài loại thuốc này ra bạn không nên sử dụng những loại thuốc hạ sốt khác nếu chưa có sự chỉ định của bác sĩ. 

Sốt là một tình trạng có thể gặp mọi đối tượng, bất kể là người già hay trẻ em. Như đã nêu trên khi bị sốt người bệnh mệt mỏi, khó chịu. Vậy nên, việc áp dụng những mẹo hạ sốt là rất cần thiết để làm giảm các triệu chứng. Thông qua bài viết trên Organika Việt Nam đã cung cấp cho bạn những cách hạ sốt nhanh tại nhà an toàn và hiệu quả. Mong rằng người bệnh sẽ áp dụng đúng cách và đạt kết quả như mong muốn.