Nên ăn trứng gà màu trắng hay màu nâu?

Bạn thường mua loại trứng nào? Trứng màu trắng hay nâu? Nhiều người thích tiêu thụ trứng trắng vì nhìn chúng sạch sẽ, số khác thích trứng nâu vì cảm thấy có thể chúng giàu protein hơn. Vậy ăn loại trứng gà nào sẽ tốt hơn?

Các món ăn được chế biến từ trứng gà đã quá quen thuộc trên bàn ăn của bất kỳ gia đình Việt nào, bởi trứng cung cấp nhiều protein cũng như dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, cũng có nhiều ẩn số về loại thực phẩm này mà có thể bạn chưa biết, đặc biệt là giữa hai loại trứng trắng và trứng nâu.

Hầu hết mọi người thích ăn trứng gà nâu hơn trứng trắng, vì họ tin rằng loại vỏ nâu trông tự nhiên hơn. Ngoài ra, nhiều người còn khẳng định trứng nâu tốt và giàu dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không đúng sự thật.

Trứng gà có nhiều lợi ích sức khỏe
Ăn 2-3 trứng gà/tuần, rất tốt cho sức khỏe

Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Khoa học Chăn nuôi (Journal Poultry Science), tất cả các loại trứng gà đều như nhau về mặt dinh dưỡng, không phân biệt kích thước và màu sắc của vỏ. Tất cả trứng gà đều chứa gần như cùng một lượng vitamin, khoáng chất, protein, cung cấp cùng một lượng calo (theo Live Strong con số này vào khoảng 72), cũng như một số chất béo bão hòa tốt cho cơ thể. Vì thế, màu sắc của vỏ không có gì ảnh hưởng đến chất lượng và thành phần của trứng.

Những lý do vì sao bạn cần ăn trứng gà

Khi ăn trứng gà, đặc biệt là lòng trắng, bạn sẽ nhận được protein và các dưỡng chất như niacin (vitamin B3), riboflavin (vitamin B2), clo, natri, kali, kẽm và lưu huỳnh. Bên cạnh đó, lòng đỏ trứng lại giàu các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D và E. Ngoài ra, trong trứng gà còn chứa vitamin B12, axit folic, choline, lutein, sắt, canxi, đồng và phốt pho.

Thêm một điểm tốt nữa là trứng gà có các chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh ung thư, cũng như tác động của quá trình lão hóa.

Tất cả các loại trứng gà đều như nhau về mặt dinh dưỡng, không phân biệt kích thước và màu sắc của vỏ
Tất cả các loại trứng gà đều như nhau về mặt dinh dưỡng, không phân biệt kích thước và màu sắc của vỏ

Khi ăn trứng gà, nhiều người cũng lo lắng liệu rằng mình có đang nạp quá nhiều cholesterol vào người hay không. Tuy nhiên, hãy yên tâm vì thành phần lecithin (một chất nhũ hóa) trong trứng giúp cholesterol di chuyển qua thành mạch dễ dàng, giảm các nguy cơ bệnh tim mạch. Lecithin sau khi được tiêu hóa còn phóng thích choline, từ đó tổng hợp nên acetylcholine (một chất dẫn truyền thần kinh) giúp cải thiện trí nhớ.

Mách bạn cách chọn trứng gà chuẩn chuyên gia

Để thu nhận được các lợi ích dinh dưỡng từ việc ăn trứng gà, điều quan trọng là phải chọn mua loại trứng tươi và không có vết nứt hay bất kỳ những đốm đen. Nên kiểm tra trước về màu sắc, mùi vị và kết cấu đặc trưng của nó. Những quả trứng có màu sắc nhợt nhạt thường là do đã để quá lâu, do vậy không nên chọn (lưu ý cách này chỉ áp dụng cho trứng gà công nghiệp, một số loại trứng gà ta vẫn có màu trắng hoặc vàng nhạt).

Khi chọn mua trứng, bạn nên quan sát kỹ phần vỏ trứng. Vỏ trứng phải hơi nhám và sần sùi mới là trứng tươi. Ngoài ra, bạn cũng nên lắc nhẹ để kiểm tra độ tươi của trứng, trứng đạt yêu cầu sẽ không có âm thanh khi lắc và cầm rất chắc tay.

Nên bảo quản trứng ở nhiệt độ thấp hoặc trong ngăn mát tủ lạnh, để bảo quản hương vị và thành phần dinh dưỡng của nó.

Trứng gà là món ăn mà có lẽ gia đình nào cũng biết. Tuy vậy, hãy nhớ rằng dù là trứng nâu hay trứng trắng thì độ dinh dưỡng cũng như nhau bạn nhé! Bạn đừng bao giờ lấy màu sắc làm thước đo để lựa chọn trứng, vì đó là quan niệm sai lầm đấy!