Những biến chứng khủng khiếp do bệnh Gút gây ra

Bệnh Gút là một dạng của viêm khớp, gây đau sưng và nhức quanh khớp. Đây là căn bệnh xương khớp nguy hiểm, rất nhiều người mắc phải. Nếu không điều trị kịp thời, Gút có thể gây ra nhiều biến chứng khủng khiếp. 

Biến chứng khôn lường của bệnh Gút

Hiện nay, Gút là bệnh lý xương khớp phổ biến đứng hàng thứ 4 và cũng được xếp vào nhóm bệnh viêm khớp, nhưng bệnh Gút lại là một loại viêm khớp đặc biệt. Bởi vì bệnh liên quan đến các vấn đề về rối loạn chuyển hóa purin của cơ thể và chế độ ăn uống dư thừa đạm purin hoặc do chế độ sinh hoạt kém khoa học. Bệnh khởi phát do nồng độ acid uric trong máu tăng cao quá ngưỡng bình thường (trên 420 micromol/lít đối với nam giới và 380 microml/lít đối với nữ giới), kéo dài mà không được điều chỉnh. Từ đó, dẫn đến tình trạng bão hòa máu và hình thành các tinh thể natri urat tại khớp và gây ra tình trạng viêm.

Dấu hiệu đầu tiên đặc trưng của bệnh Gút chính là các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, và đau nhức dữ dội xảy ra đầu tiên là ở các khớp, đặc biệt là khớp ngón chân, bàn chân, khớp ngón tay, khuỷu tay,… Các cơn đau này chính là nỗi ám ảnh của những quý ông bởi chúng diễn ra rất dữ dội, kinh hoàng, được ví như “sợi lông gà chạm vào chân cũng không thể chịu nổi”, người bệnh có cảm giác như đang bị hàng trăm ngàn cây kim đâm vào cùng lúc, vùng quanh khớp nóng đỏ như bị đốt trên lửa than. Khi đó bệnh nhân không thể vận động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, tình trạng này lại diễn ra một cách đột ngột khiến người bệnh không thể lường trước được nhưng lại giảm dần sau khoảng 1-2 tuần sau đó.

Gút là căn bệnh nguy hiểm, nhiều người mắc phải
Gút là căn bệnh nguy hiểm, nhiều người mắc phải

Chính vì lý do này mà hầu hết chúng ta khi nhắc đến bệnh Gút thường chỉ quan tâm đến acid uric máu và những triệu chứng của bệnh để điều trị mà ít khi đề cập đến các biến chứng. Bản thân người bệnh do chưa có kiến thức đầy đủ về bệnh nên thường chủ quan, không quyết tâm kiên trì chữa trị. Kết quả là việc điều trị bệnh Gút tưởng như dễ dàng nhưng rất ít người bệnh được chữa trị một cách hiệu quả mà không để lại biến chứng. Nếu bệnh nhân không được can thiệp điều trị sớm, các cơn Gút cấp sẽ diễn ra thường xuyên với tần suất dày hơn, mức độ đau ngày càng nặng hơn và dần dần chuyển sang Gút mạn tính. Cũng vào thời điểm này các hạt tophi dần lắng đọng ở khớp, tinh thể muối urat hình thoi nhỏ bé nhưng sắc nhọn này sẽ gây viêm màng hoạt dịch, viêm hoạt dịch, phá hủy sụn khớp, tiêu đầu xương, làm cho khớp bị thoái hóa dần. Sự tiến triển của thoái hóa khớp sẽ gây mất khả năng vận động khớp. Nhiều khớp bị thoái hóa sẽ gây ra tàn phế. Hiện tượng thoái hóa khớp chính là hậu quả tất yếu của bệnh Gút.

1. Tàn phế khớp

Hạt tophi cùng với thoái hóa khớp sẽ gây biến dạng khớp, cản trở hoạt động của khớp, có những bàn tay, bàn chân của bệnh nhân mà các bác sĩ điều trị phải miêu tả chúng như nải chuối sứ, như rễ cây cổ thụ hay như những củ khoai. Hạt tophi chèn ép mạch máu và thần kinh, gây các bệnh lý mạch máu và thần kinh ngoại biên. Đến lúc những hạt tophi này quá to lớn khiến phần da, phần cơ bao bọc chúng không chịu đựng được nữa thì chúng sẽ bị vỡ, rò rỉ muối urat khó liền vết thương và vi khuẩn sẽ có cơ hội xâm nhập vào trong khớp gây viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết. Các bệnh viện lớn như Bạch Mai, BV quân đội 103, 108, Chợ Rẫy,… phải tiếp nhận điều trị cho nhiều bệnh nhân lỡ loét đến không thể giữ khớp mà bắt buộc phải tháo khớp hoặc có trường hợp đã phải cắt cụt chi.

Gút có thể dẫn đến tàn phế khớp
Gút có thể dẫn đến tàn phế khớp

Sự nguy hại của hạt tophi không chỉ dừng lại ở việc phá hủy khớp, chúng còn có thể lắng đọng ở các cơ quan như thận, tim, mạch máu, màng não… Có thể nói tinh thể muối urat lắng đọng ở đâu là sẽ gây tổn thương ở đó!

2. Hủy hoại thận

Trong số các cơ quan trong cơ thể, thận là cơ quan trực tiếp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự lắng đọng tinh thể muối urat. Theo thống kê của bộ y tế, 10-15% bệnh nhân Gút mắc bệnh lý về thận, chủ yếu là viêm khe thận và viêm cầu thận. Nồng độ acid uric máu tăng cao và được đào thải qua đường nước tiểu là điều kiện thuận lợi để muối urat lắng đọng tại hệ thống dẫn niệu, lâu ngày sẽ gây ra các bệnh lý như viêm khe thận, sỏi thận, tắc ống thận.

Bệnh Gút lâu ngày không chữa trị sẽ dẫn đến hủy hoại thận
Bệnh Gút lâu ngày không chữa trị sẽ dẫn đến hủy hoại thận

Chính những tổn thương nhu mô thận, khiến thận bị ứ nước, suy giảm trầm trọng chức năng thận. Mặt khác, nhiều trường hợp không biết thận đang bị tổn thương nên vẫn dùng các thuốc điều trị Gút khiến thận bị ngộ độc, làm nguy cơ sỏi thận tăng lên hoặc ngày càng trầm trọng, hậu quả là dẫn tới suy thận. Do đó bệnh Gút và bệnh suy thận là hai bệnh lý thường mắc song song ở bệnh nhân nhất.

3. Đột qụy

Không những thế, ở nhiều bệnh nhân bị Gút mãn tính lâu năm còn có nguy cơ bị đột quỵ, tai biến cao hơn so với người bình thường lý do là các tinh thể urat này còn có thể bị lắng đọng ở những mảng xơ vữa trong lòng mạch máu, gây ra những tổn thương trong hệ mạch, làm giảm lưu thông máu, viêm màng trong và cơ tim, tổn thương van tim, tích tụ ở mạch máu não… những biến chứng này khi phát hiện được thì cực kỳ nguy hiểm và khó điều trị, nhiều trường hợp còn dẫn đến tử vong vì phát hiện ra những biến chứng bệnh Gút mạn tính quá trễ.

Bệnh nhân Gút mãn tính lâu năm còn có nguy cơ bị đột quỵ
Bệnh nhân Gút mãn tính lâu năm còn có nguy cơ bị đột quỵ

Làm sao để phòng ngừa những biến chứng kinh hoàng của bệnh Gút

Để phòng ngừa và ngăn chặn được các biến chứng nguy hiểm của bệnh Gút, bạn cần hiểu đúng mục tiêu điều trị là phải kiểm soát được nồng độ acid uric máu ở mức cho phép, giảm nhanh nhóng các triệu chứng do viêm khớp gây ra, đồng thời kết hợp điều trị các biến chứng kèm theo như tăng cường chức năng gan thận, bồi bổ khí huyết. Do đó, phương pháp điều trị hiệu quả là sự phối hợp giữa chế độ sinh hoạt với ăn uống, kết hợp sử dụng thuốc hợp lý:

– Có chế độ ăn uống hợp lý, kiêng rượu bia, kiêng các thực phẩm chứa hàm lượng đạm purin cao như các loại thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật,…

Xây dựng một lối sống lành mạnh là giải pháp tự nhiên giúp phòng ngừa bệnh Gút hiệu quả
Xây dựng một lối sống lành mạnh là giải pháp tự nhiên giúp phòng ngừa bệnh Gút 

– Lựa cho các môn thể thao phù hợp như bơi lội, đi bộ, tập dưỡng sinh,.. để tăng cường sức khỏe xương khớp và duy trì cân nặng ở mức bình thường giảm áp lực lên sụn khớp.

– Tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không điều trị theo ý nghĩ chủ quan.

Đừng bao giờ chủ quan trước bệnh Gút, khi đã mắc bệnh cần nghiêm túc điều trị theo liệu trình của bác sĩ. Song, tốt hơn hết, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Chủ động phòng ngừa bệnh Gút chính là cách tốt nhất để bạn tạo nên “đề kháng” trước căn bệnh nguy hiểm này.