Rụng tóc nhiều là dấu hiệu của bệnh gì? Cách khắc phục ra sao 

Rụng tóc được xem như nỗi “ám ảnh” ở cả nam lẫn nữ giới. Khi phải đối mặt với tình trạng rụng tóc thất thường, nhiều người không khỏi lo lắng liệu đang gặp các vấn đề về sức khỏe. Vậy rụng tóc nhiều là dấu hiệu của bệnh gì và cách khắc phục ra sao? Mời bạn đọc theo dõi qua bài dưới dưới đây. 

1. Rụng tóc – Nỗi lo không của riêng ai

Rụng tóc luôn là vấn đề “nhức nhối” ở cả nam lẫn nữ giới, đây được xem là nỗi đau khổ thường xuyên trực chờ cướp đi mái tóc dày và đẹp của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Sự khác biệt rụng tóc ở nam và nữ giới thường xuất hiện theo khu vực, còn ở nữ giới sẽ rụng đều và thưa dần. 

Thông thường, triệu chứng rụng tóc ở nữ giới sẽ dễ phát hiện hơn nam. Tóc thường rụng nhiều sau khi gội đầu, chải tóc, trên gối hay chỉ vuốt nhẹ là đã vương vãi xuống sàn nhà, kèm theo là lượng tóc rụng nhiều và dài. Không những vậy, nếu bị rụng nhiều thì phần tóc ở vùng trán sẽ lùi sâu hơn, đường rẽ mái sẽ thấy rõ da đầu. 

Rụng tóc luôn là nỗi ám ảnh không chỉ ở nữ giới mà còn cả nam giới
Rụng tóc luôn là nỗi ám ảnh không chỉ ở nữ giới mà còn cả nam giới

Tình trạng rụng tóc nếu không được điều trị sẽ dẫn đến tóc thưa mỏng, thậm chí là hói đầu. Bệnh ảnh hưởng xấu đến tính thẩm mỹ của mỗi người, khiến họ luôn mang một tâm lý tự ti khi đến chỗ đông người. Về lâu dài họ sẽ trở nên ít giao tiếp hơn, từ đó chất lượng cuộc sống cũng suy giảm. 

Chưa dừng ở đó, một mái tóc thưa mỏng thiếu sức sống còn ảnh hưởng đến công việc, đặc biệt là các công việc yêu cầu cao về ngoại hình. Ngoài ra, chứng rụng tóc còn ảnh hưởng  đến khả năng che nắng của tóc, tạo cơ hội cho tia UV chiếu trực tiếp lên da đầu, dẫn đến tình trạng cảm nắng, viêm da, ung thư da. Hơn thế, nếu bạn phải đối mặt với tình trạng rụng trên 100 sợi mỗi ngày, đó là một dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe. 

2. Rụng tóc nhiều là dấu hiệu của bệnh gì

2.1. Quá trình lão hóa tự nhiên

Theo thời gian cơ thể của chúng ta sẽ có những thay đổi nhất định. Chẳng hạn, hệ thống xương khớp cũng không còn dẻo dai, khả năng miễn dịch kém, các cơ quan cũng không còn hoạt động tốt. Đây cũng là giai đoạn tóc bắt đầu yếu đi, dễ gãy rụng và đổi màu, đó chính lý do người già thường có tóc bạc và tóc mỏng hơn khi còn trẻ. Tình trạng này là do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể gây ra nên khó có biện pháp khắc phục hoàn toàn. 

Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể sẽ kéo theo tình trạng rụng tóc
Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể sẽ kéo theo tình trạng rụng tóc

2.2. Nội tiết tố không ổn định

Đối với phái đẹp, nội tiết tố rất quan trọng nhưng theo tuổi tác cùng những yếu tố bên ngoài khiến nội tiết bị rối loạn, mất cân bằng nội tiết tố, kéo theo cơ thể cũng có những thay đổi bất thường. Với phụ nữ tiền mãn kinh, phụ nữ mang thai hay thai phụ sau sinh thì việc nội tiết tố thay đổi được thể hiện rõ qua mái tóc. Chẳng hạn, tóc sẽ rụng nhiều hơn, mái tóc trở nên “thưa thớt” không được dày như lúc trước. 

2.3. Cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng 

Khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, tương tự như các cơ quan khác tóc cũng bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Về lâu dài, sẽ khiến tóc trở nên suy yếu và gãy rụng nhiều hơn. 

Cơ thể thiếu dinh dưỡng trong thời gian dài sẽ khiến tóc suy yếu và gãy rụng nhiều hơn
Cơ thể thiếu dinh dưỡng trong thời gian dài sẽ khiến tóc suy yếu và gãy rụng nhiều hơn

2.4. Mất ngủ quá nhiều

Khi bị mất ngủ sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề về sức khỏe và cũng là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc. Tình trạng mất ngủ kéo dài, sẽ khiến những nang tóc bị tổn thương dẫn đến suy yếu và gãy rụng. Không những vậy, mất ngủ còn làm ảnh hưởng xấu đến làn da, tinh thần mệt mỏi và thiếu tập trung. Chính vì vậy, một giấc ngủ từ 7 – 8 giờ mỗi ngày là rất cần thiết để cơ thể được nghỉ ngơi, đào thải độc tố và tái tạo năng lượng. 

2.5. Thiếu máu 

Thiếu máu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà cũng là một trong những yếu tố dẫn đến chứng rụng tóc. Nguyên nhân là do khi bị thiếu máu, tóc sẽ không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, dẫn đến hiện tượng suy yếu, gãy rụng. 

Rụng tóc thất thường là một trong những dấu hiệu cảnh báo của bệnh thiếu máu
Rụng tóc thất thường là một trong những dấu hiệu cảnh báo của bệnh thiếu máu

2.6. Các bệnh lý về tuyến giáp

Một người mắc các bệnh lý về tuyến giáp sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nang tóc, dẫn đến hiện tượng dễ bị thoái hóa và rụng tóc. Nếu bạn cảm thấy tóc rụng thất thường thì đừng ngần ngại tìm sự trợ giúp của bác sĩ để được thăm khám kịp thời. 

2.7. Buồng trứng đa năng 

Buồng trứng đa năng là một căn bệnh của phụ nữ do rối loạn nội tiết tố. Một trong những dấu hiệu cảnh báo của bệnh là rụng tóc bất thường, kinh nguyệt không đều.

2.8. Một số bệnh lý về da đầu

Bên cạnh các nguyên nhân trên, các bệnh lý về da đầu như nấm tóc hay nấm da đầu cũng là một trong những “thủ phạm” gây ra chứng rụng tóc phổ biến. 

2.9. Căng thẳng

Việc thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe lẫn tinh thần, mà cũng là “ứng cử viên” dẫn đến chứng rụng tóc. Nguyên nhân là do khi căng thẳng sẽ tác động tiêu cực đến hệ thần kinh, hệ thống miễn dịch và gây ra những phản ứng rối loạn trong cơ thể. Qua đó, rút ngắn chu kỳ phát triển của tóc, kéo theo tình trạng gãy rụng. 

Thường xuyên căng thẳng cũng là nguyên nhân gây rụng tóc do tác động của hệ thần kinh
Thường xuyên căng thẳng cũng là nguyên nhân gây rụng tóc do tác động của hệ thần kinh

3. Biện pháp bảo vệ mái tóc khỏi chứng rụng tóc 

Rụng tóc luôn là nỗi “ám ảnh” của tất cả mọi người, để cải thiện tình trạng này từ bây giờ bạn hãy bắt tay vào việc chăm sóc mái tóc hay thay đổi thói quen sinh hoạt để giúp mái tóc trở nên khỏe đẹp hơn:

– Duy trì lối sống lành mạnh, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, không thức khuya. 

– Gội đầu kết hợp với massage nhẹ nhàng để kích thích nang tóc phát triển và đừng quên dùng khăn mềm mại để sấy tóc. 

– Hạn chế nhuộm tóc, uốn tóc hay tạo kiểu quá nhiều vì hóa chất và các áp lực khi làm tóc sẽ làm tóc hư tổn và gãy rụng. 

– Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt là vitamin B, axit folic và lipid. Đồng thời, cung cấp thêm các nguyên tố vi lượng, canxi để phát huy hiệu quả tóc được nuôi dưỡng tối đa.

– Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, nghỉ ngơi hợp lý để tránh rơi vào trạng thái căng thẳng. 

– Nếu rụng tóc bất thường kèm theo các biểu hiện về sức khỏe thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và có giải pháp điều trị phù hợp.

– Duy trì thói quen vận động mỗi ngày, để tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch và góp phần cải thiện tình trạng rụng tóc.

Có thể nói, rụng tóc được xem như “cơn ác mộng” của tất cả mọi người, nó ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ lẫn tâm lý người bệnh. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp cho bạn có thể hiểu rõ về những nguyên nhân gây rụng tóc, cũng như cảnh báo những vấn đề về sức khỏe mà bạn đang gặp phải. Qua đó, sẽ tìm biện pháp chăm sóc tóc thích hợp trả lại vẻ đẹp và sự tự tin cho mỗi người.