Sống khoa học hơn để cuộc sống luôn khỏe, luôn vui

Hãy thiết kế không gian sống của bạn một cách khoa học nhất để bảo vệ sức khỏe cho bạn cũng như chính những người thân trong gia đình.

1. Không sử dụng rèm cửa làm bằng nhựa vinyl

Đây là một trong những điều đầu tiên bạn nên làm vì rèm bằng chất liệu vinyl có chứa chất phthalates, có ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản và phát triển, kể cả ung thư. Chất phthalates dễ dàng bay hơi vào không khí và trong điều kiện nóng ẩm chúng càng dễ dàng phát tán. Nếu nhà tắm nhà bạn dùng cửa bằng nhựa thì cũng cần chú ý điều này nhé, nên thay bằng cửa gỗ sẽ tốt hơn.

Không sử dụng rèm cửa làm bằng nhựa vinyl
Không sử dụng rèm cửa làm bằng nhựa vinyl

2. Hạn chế sử dụng đồ bằng nhựa

Thay vì sử dụng các đồ nhựa, bạn hãy lựa chọn sản phẩm thủy tinh thì sẽ tốt hơn cho cơ thể. Vì cũng như cửa và rèm nhựa, các đồ, hộp bằng nhựa cũng có thể chứa chất phthalates, nếu dùng thường xuyên sẽ rất hại sức khỏe. Đồ nhựa kém chất lượng càng tiềm ẩn nguy cơ cao hơn.

3. Hạn chế ăn các loại thực phẩm đóng hộp

Bạn nên giảm dần các loại thực phẩm đóng hộp trong thực đơn gia đình bởi vì cũng giống như đồ nhựa, hộp chứa thực phẩm có khả năng chứa các hóa chất độc hại, hơn nữa, thực phẩm đóng trong đó cũng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu có thể nên đi chợ mỗi ngày để lựa chọn được đồ tươi ngon. Nếu phải mua đồ đóng hộp, cố gắng tránh các thực phẩm có tính axit như cà chua.

4. Lưu ý khi dùng nước hoa

Bạn không thể biết các sản phẩm tạo hương thơm mà mình đang sử dụng liệu có an toàn hay không. Vì thế bạn nên hết sức chú ý khi sử dụng nước hoa hay các sản phẩm có mùi thơm khác như tinh dầu, làm mát không khí xịt khử mùi… Các sản phẩm này thường có hàm lượng hóa chất và cồn cao nên nếu dùng nhiều sẽ không có lợi cho da của bạn.

5. Ngừng sử dụng các sản phẩm kháng khuẩn

Các sản phẩm kháng khuẩn (xà phòng kháng khuẩn, chất tẩy rửa…) chứa các hóa chất mạnh như triclosan, có thể gây nhiễm độc gan. Rửa tay bằng xà phòng thường hiệu quả và rẻ hơn rất nhiều. Bạn có thể sử dụng xà phòng để làm sạch nhiều thức từ tắm cho đến giặt giũ hay rửa tay.

6. Không mua kem đánh răng với chất ngọt nhân tạo

Bạn không nên mua kem đánh răng với chất ngọt nhân tạo vì chúng có chứa phẩm màu và sodium lauryl/laureth sulfat có khả năng làm mòn da, gây khó thở. Thông thường, kem dành cho trẻ em là sản phẩm hay được “làm đẹp” bằng màu sắc bắt mắt và hương vị hấp dẫn như là kẹo để thu hút trẻ. Vì vậy bạn nên xem xét kỹ sản phẩm trước khi quyết định mua cho bé.

Không mua kem đánh răng với chất ngọt nhân tạo
Không mua kem đánh răng với chất ngọt nhân tạo

7. Chọn đồ gia dụng bằng gang và thép không gỉ

Bạn nên lựa chọn đồ gia dụng bằng gang hoặc thép không gỉ thay vì bằng chất liệu chống dính. Bởi nếu không biết sử dụng đúng cách sẽ khiến bạn “rước họa vào thân”. Nhiệt độ cao có thể khiến các loại chảo chống dính sinh ra hợp chất PFCs (perfluorocarbons) dưới dạng khói không tốt cho gan và phát triển trí tuệ. Nếu bạn không đủ khả năng để thay thế toàn bộ thì ít nhất cũng loại bỏ những đồ có dấu hiệu xuống cấp.

8. Mở cửa sổ hàng ngày

Bạn nên mở cửa sổ ngôi nhà hàng ngày, đặc biệt là trong khi bạn nấu ăn hay khi tắm vòi sen. Nếu bạn cứ đóng cửa im ỉm suốt ngày thì chất lượng không khí trong nhà có thể tồi tệ hơn ngoài trời. Do đó, hãy để cho nhà của bạn được “thở”. Mở màn cửa của bạn và để cho ánh nắng mặt trời tự do chiếu vào như một tác nhân kháng khuẩn tự nhiên. Nhờ đó, không khí sẽ trong lành và dễ chịu hơn.

9. Để giày ngoài cửa

Hãy để đôi giày của bạn ngoài cửa để không lan truyền các chất ô nhiễm và bụi độc hại ngoài trời vào trong ngôi nhà. Đây là điều dễ nhất bạn có thể làm và tất nhiên, không mất chi phí gì.