Tác dụng của cây lạc tiên: Vị thuốc an thần, tốt cho sức khỏe

Từ lâu, cây lạc tiên đã trở thành vị thuốc quý được nhiều người sử dụng nhằm chữa bệnh, cải thiện sức khỏe. Loại cây này xuất hiện nhiều ở nước ta, người dùng dễ tìm, công thức đơn giản, ai cũng có thể áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ tác dụng của cây lạc tiên. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thảo dược quý này qua bài viết sau đây bạn nhé!

1. Đặc điểm về cây lạc tiên

Cây lạc tiên hay còn được gọi với những cái tên quen thuộc như chùm bao, nhãn lòng. Nó thuộc họ chùm gửi, tên khoa học là Passiflora foetida L. Lạc tiên sinh trưởng và phát triển khá dễ, nó mọc hầu như ở bờ suối, ven các sông, và đôi khi là bụi rậm, sân vườn,… 

Được biết, lạc tiên là cây thân leo, mềm, có nhiều đốt, dễ nhận diện với đặc điểm nhiều lông trên thân. Về phần lá, chúng có màu xanh sẫm, đuôi lá phình to, nhỏ dần, đầu lá khá nhọn. Hoa chùm bao phát triển xen kẽ ở các lá, đặc trưng với màu trắng, xen lẫn một ít màu tím nhạt tại nhụy, bao xung quanh với những tua lông. Cuối cùng là quả, chúng có hình tròn, khi còn non có màu xanh, lúc chín chuyển dần sang vàng hoặc cam, lớp vỏ bên ngoài mỏng, trong quả là những hạt nhỏ. 

Cây lạc tiên là dược liệu thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Cây lạc tiên là dược liệu thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hầu hết các bộ phần của lạc tiên như lá, thân, quả đều sử dụng được. Trong Đông y lạc tiên là một trong những thảo dược quý, xuất hiện ở các bài thuốc dân gian trị bệnh. Để dùng được lâu, các bộ phận của lạc tiên sau khi thu hoạch sẽ được làm sạch và tiến hành phơi khô. 

2. Tất tần tật tác dụng của cây lạc tiên ít người biết

Cây lạc tiên được nhiều người truyền tai nhau sử dụng giúp nâng cao sức khỏe. Vậy cụ thể tác dụng của cây lạc tiên là gì? Cùng Organika tìm lời giải đáp nhé: 

2.1. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Công dụng đầu tiên phải kể đến của lạc tiên đó chính là cải thiện giấc ngủ. Thành phần flavonoid và saponin được tìm thấy trong loại cây này có khả năng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, khó ngủ. Tất cả nhờ vào tác dụng ổn định hệ thần kinh trung ương, an thần, từ đó giúp người dùng có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Bên cạnh đó, thường xuyên dùng lạc tiên còn hạn chế được tình trạng mơ ngủ, và loại bỏ chứng thức giấc giữa đêm. 

Lạc tiên là thành phần không thể thiếu trong những sản phẩm chữa mất ngủ. Nếu bạn cũng đang phiền muộn với tình trạng thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc hoặc không sâu giấc thì có thể cân nhắc đến viên uống Organika Bedtime. Thực phẩm chức năng này có chứa đến 60gr chiết xuất từ cây lạc tiên, mang đến giấc ngủ ngon.  Bedtime là hàng nội địa Canada, thành phần 100% tự nhiên, có độ lành tính cao, người dùng an tâm sử dụng. 

Lạc tiên - “Thần dược” mang đến giấc ngủ tròn đầy
Lạc tiên – “Thần dược” mang đến giấc ngủ tròn đầy

2.2. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Công dụng tiếp theo không thể bỏ qua của cây lạc tiên đó chính là kiểm soát lượng đường trong máu. Nó có khả năng tham gia vào quá trình điều chỉnh lượng insulin tiết ra bên trong cơ thể. Tuy nhiên, người mắc bệnh tiểu đường cần tham khảo liều dùng lạc tiên từ bác sĩ điều trị. Bên cạnh đó, phải xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đồng thời có lối sống lành mạnh để ngăn bệnh tiến triển xấu. 

2.3. Cải thiện tình trạng thiếu máu

Tin vui dành cho những ai đang trong tình trạng thiếu máu, người bệnh có thể tận dụng lạc tiên để kiểm soát. Thành phần có trong loại cây này có thể giúp họ giảm thiểu được triệu chứng mệt mỏi, đau nhức đầu, khó thở,… Dùng đúng cách, chùm bao giúp bạn cảm thấy sảng khoái tinh thần, tạo sự thoải mái. Từ đó, hiệu quả làm việc cũng được nâng cao. Nếu cảm thấy phù hợp, bạn có thể thêm ngay thảo dược này vào bữa ăn hoặc bài thuốc chữa bệnh của gia đình. 

Dùng đúng phương pháp lạc tiên giúp người dùng đẩy lùi chứng thiếu máu
Dùng đúng phương pháp lạc tiên giúp người dùng đẩy lùi chứng thiếu máu

2.4. Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Lạc tiên là một trong những thảo dược tự nhiên được nhiều chị em tận dụng giúp điều hòa kỳ kinh. Dưỡng chất có trong nhãn lồng hỗ trợ cân bằng khí huyết, khắc phục hiện tượng hành kinh sớm. Ngoài ra, đây cũng được xem là bí quyết làm giảm các triệu chứng khó chịu mỗi khi đến ngày “đèn đỏ” cho các nàng. Phái nữ có thể tham khảo thêm những cách dùng lạc tiên nhằm điều hòa nội tiết tố từ chuyên gia. 

2.5. Tăng cường sức khỏe dạ dày

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, lạc tiên có tác dụng ngăn chặn oxy hóa bên trong cơ thể. Qua đó, nó có khả năng hỗ trợ điều trị những vấn đề về dạ dày, mà điển hình hơn cả là viêm loét và đau dạ dày. 

Ngoài những công dụng bên trên, lạc tiên còn nổi bật với một số lợi ích khác như: Thanh lọc giải nhiệt cơ thể, ổn định nhịp tim, điều hòa huyết áp, tăng cường sức khỏe xương khớp, nâng cao chức năng gan thận,… 

Thường xuyên bổ sung lạc tiên hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày
Thường xuyên bổ sung lạc tiên hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày

3. Tổng hợp các bài thuốc chữa bệnh từ lạc tiên

Trong Đông y các bài thuốc có sự “đóng góp” của cây lạc tiên rất đa dạng. Thông thường, chúng cực kỳ đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian để chuẩn bị, bạn có thể thử qua những công thức sau đây:

3.1. Bài thuốc giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Trong dân gian, cây lạc tiên được ví như “bảo bối” giúp mát gan, giải độc. Đặc biệt, những ai thường xuyên nổi mụn nhọt do nóng gan, hay dùng nhiều rượu bia muốn thanh lọc cơ thể có thể cân nhắc đến bài thuốc này: 

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị khoảng 500gr quả lạc tiên đã chín mọng, cùng 250gr đường.

– Đem quả lạc tiên rửa sạch, lọc lấy phần bên trong quả. Sau đó tiến hành nấu lạc tiên với đường và 1 lít nước. 

– Chú ý nấu trên lửa nhỏ, quan sát khi thành dịch là có thể dùng được. Để mang lại công dụng như mong muốn cần kiên trì sử dụng mỗi ngày. 

3.2. Bài thuốc giảm mệt mỏi, căng thẳng

Khi đề cập đến những bài thuốc chữa bệnh có dùng lạc tiên, chúng ta không thể lãng quên bài thuốc điều trị căng thẳng. Nó thích hợp cho người có tính chất công việc dày đặc, làm quá sức dẫn đến tình trạng áp lực, suy nhược cơ thể. 

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị lạc tiên tươi, làm sạch rồi tiến hành phơi khô hoặc sao vàng. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể tìm mua lạc tiên đã được làm khô sẵn. 

– Kết hợp lạc tiên khô với khoảng 250gr rau bắp, cho cả hai nấu cùng 500ml nước, thêm vào ¼ thìa muối.

– Nấu hỗn hợp trên lửa nhỏ, quan sát nước sắc lại còn 1 nửa thì tắt bếp.

– Với bài thuốc này, người dùng nên chia làm 2 lần uống vào trưa và tối. Thực hiện phương pháp này đều đặn sẽ cảm nhận tình trạng bệnh thuyên giảm rõ nét. 

Cây lạc tiên được sử dụng đa dạng trong việc điều trị bệnh
Cây lạc tiên được sử dụng đa dạng trong việc điều trị bệnh

3.3. Bài thuốc cải thiện mất ngủ

Như đã nhắc đến ở phần trên, lạc tiên là vị thuốc giúp an thần, chữa mất ngủ hiệu quả. Vì vậy, không quá ngạc nhiên, khi nó được dùng để chữa chứng thiếu ngủ, khó ngủ. Nếu bạn chưa biết cách áp dụng ra sao, thì đừng bỏ qua 2 công thức bên dưới nhé!

Cách 1: Bổ sung vào bữa ăn

– Chuẩn bị khoảng 1 nắm lạc tiên (bạn nên chọn phần ngọn tươi). 

– Đem tất cả lạc tiên rửa sạch với nước, ngâm qua cùng nước muối pha loãng giúp loại bỏ bụi bẩn tốt hơn. 

– Sử dụng lạc tiên thay thế cho các loại rau khác, tiến hành nấu canh rau như thường ngày. Cố gắng dùng canh từ cây lạc tiên mỗi ngày sẽ giúp ngủ ngon hơn. 

Cách 2: Sắc nước uống

– Chuẩn bị khoảng 10 đến 15gr lạc tiên tươi, rửa sạch rồi để cho ráo nước.

– Tiến hành nấu lạc tiên cùng nước (cân chỉnh liều lượng nước cho phù hợp). Khi nước lạc tiên sắc lại là có thể dùng được. 

– Để tăng thêm hương vị cũng như mang đến hiệu quả cao hơn, bạn có thể kết hợp lạc tiên cùng tâm sen hay lá dâu. Chúng đều có công dụng tăng cường giấc ngủ sâu, giảm mệt mỏi. 

Bài viết trên muốn gửi đến bạn đọc những thông tin thú vị nhất về tác dụng của cây lạc tiên. Hy vọng thông qua nội dung có trong bài, bạn hiểu hơn về loài cây này, đồng thời biết cách tận dụng nó hiệu quả. Những bài thuốc được giới thiệu đều mang tính chất tham khảo. Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng, bạn nên liên hệ bác sĩ để đảm bảo nó phù hợp với sức khỏe của chính mình. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!