Tất tần tật những điều cần biết về gan nhiễm mỡ

Các vấn đề liên quan đến gan đều nhận được sự quan tâm của nhiều người, trong số đó tình trạng gan nhiễm mỡ cũng là tâm điểm được mọi người bàn tán. Tỉ lệ mắc gan nhiễm mỡ ở nước ta đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Vậy thế nào là gan nhiễm mỡ? Nó có nguy hiểm không? Biểu hiện như thế nào? Để có lời giải đáp chi tiết nhất cho những thắc mắc trên, bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Gan nhiễm mỡ là bệnh gì? 

Tương tự các cơ quan khác trong cơ thể, gan là một trong những bộ phận đặc biệt quan trọng. Nó được ví như “nhà máy tổng hợp”, với nhiều khả năng như: Dự trữ lượng đường ổn định, tổng hợp chất đạm,… Có rất nhiều nguyên nhân gây tổn thương gan. Theo các chuyên gia, tỉ lệ số người gặp tình trạng gan bị tổn thương do gan nhiễm mỡ hiện nay rất lớn. Nếu không được chăm sóc tốt, và có những biện pháp can thiệp kịp thời, gan rất dễ viêm và tiến triển thành xơ hóa gan. Khi ấy, chức năng gan bị tác động nặng nề, kéo theo hàng loạt biến chứng nguy hiểm: Cơ thể thiếu chất, cổ trướng, khả năng đông máu bị ảnh hưởng,… 

Tình trạng gan nhiễm mỡ xuất hiện ngày càng nhiều, nguy cơ tiến triển thành xơ gan cao
Tình trạng gan nhiễm mỡ xuất hiện ngày càng nhiều, nguy cơ tiến triển thành xơ gan cao

Được biết, gan nhiễm mỡ bao gồm 2 nhóm cơ bản: Gan nhiễm mỡ không do rượu gây nên và gan nhiễm mỡ nguyên nhân từ rượu. Dù mắc gan nhiễm mỡ ở trường hợp nào thì khi thăm khám người bệnh cũng có chung dấu hiệu là những tế bào gan chứa rất nhiều hạt mỡ. Một khi đã phát hiện bản thân mắc gan nhiễm mỡ, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, sinh hoạt và làm việc lành mạnh, để kiểm soát tốt tình trạng, hạn chế tiến triển xấu. 

2. Những nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ

Bên cạnh nguyên nhân chính hình thành gan nhiễm mỡ là rượu bia, thì căn bệnh này còn có những nguyên do khác, cùng Organika tìm hiểu nhé:

– Gan gặp vấn đề nhiễm mỡ do người bệnh thừa cân, béo phì, tăng cân đột ngột không kiểm soát.

– Một số trường hợp bị gan nhiễm mỡ do đối mặt với tình trạng cơ thể kháng insulin

– Nhóm đối tượng tăng đường máu cũng có tỉ lệ bị gan nhiễm mỡ cao.

– Một nguyên nhân không thể bỏ qua tiếp theo là sự rối loạn lipid máu cũng khiến người mắc có nguy cơ hình thành gan nhiễm mỡ. 

Gan nhiễm mỡ không còn xa lạ, nó dần trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm
Gan nhiễm mỡ không còn xa lạ, nó dần trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm

3. Triệu chứng cho thấy mắc gan nhiễm mỡ

Phần lớn gan nhiễm mỡ không có những triệu chứng cụ thể để nhận biết, hầu hết người bệnh khi kiểm tra sức khỏe mới phát hiện ra. Một khi tình trạng gan nhiễm mỡ tiến triển thành viêm gan và xơ gan mới bắt đầu xuất hiện một số dấu hiệu rõ rệt hơn: 

– Cơ thể mệt mỏi, người khó chịu. 

– Ăn uống cảm thấy không ngon miệng, chán ăn, sụt cân.

– Đau bụng, thường xuyên buồn nôn, nôn ói

– Da và mắt có biểu hiện vàng

– Kích thước gan và lá lách to hơn

Những triệu chứng của gan nhiễm mỡ khá mơ hồ nên rất khó xác định
Những triệu chứng của gan nhiễm mỡ khá mơ hồ nên rất khó xác định

Những triệu chứng liên quan đến bệnh gan có phần tương đồng với nhiều căn bệnh khác, do đó người bệnh rất khó xác định chính xác bản thân mắc bệnh. Để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, khi thấy bản thân có những dấu hiệu bất thường, bạn nên chủ động tiến hành thăm khám sớm nhất có thể. Trong trường hợp không may bị bệnh cũng sẽ có phương án can thiệp phù hợp nhất. 

4. Phòng ngừa gan nhiễm mỡ như thế nào? 

Chúng ta không được chủ quan với tình trạng gan nhiễm mỡ, ở giai đoạn đầu dù không gây ra nhiều tác hại, nhưng khi đã tiến triển xấu đi, gan nhiễm mỡ sẽ gây ra nhiều hệ lụy, tác động lớn đến sức khỏe tổng thể. Vì vậy, ai trong chúng ta cũng cần có cách phòng ngừa tình trạng này ngay từ đầu. Sau đây Organika sẽ chia sẻ cho bạn một số cách phòng gan nhiễm mỡ hiệu quả: 

– Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng giữa các nhóm chất: Bổ sung các loại rau xanh, hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, nên thay thế dầu động vật bằng dầu thực vật, uống đầy đủ nước mỗi ngày,…

– Thường xuyên vận động, chăm luyện tập thể dục và chơi thể thao, hằng ngày chỉ cần dành ra khoảng 30 đến 40 phút để thực hiện các bài tập từ đơn giản đến nâng cao. 

– Đối với những ai đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì cố gắng giảm cân. Tuy nhiên, phương pháp giảm cân phải khoa học, không áp dụng bất kỳ biện pháp nào mà chưa thông qua ý kiến từ bác sĩ. 

– Như đã đề cập ở phần trên thì rượu bia là một trong những lý do chính gây nên gan nhiễm mỡ, do đó để ngăn chặn vấn đề này, chúng ta cần loại bỏ các thức uống chứa cồn ra khỏi khẩu phần ăn mỗi ngày. Trong trường hợp “bất khả kháng” chỉ nên dùng với lượng vừa phải, không sử dụng thường xuyên. 

Loại bỏ rược bia là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe cho gan
Loại bỏ rược bia là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe cho gan

Bài viết trên nhằm chia sẻ cùng bạn đọc những thông tin xoay quanh tình trạng gan nhiễm mỡ. Hy vọng những nội dung trong bài hữu ích với bạn. Bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe cũng cần được lưu tâm hàng đầu. Để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất là 6 tháng/lần. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng cho mình thời gian biểu trong ngày một cách khoa học, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết!