Thận hỏng nặng vì những sai lầm khi uống nước, bạn đã biết chưa?

Uống nước tưởng chừng là việc rất đơn giản mà chúng ta thực hiện hàng ngày. Nhưng uống sao cho đúng mà không hại thận thì không phải ai cũng biết. Có rất nhiều người đã, đang thờ ơ với việc uống nước khoa học dẫn đến tình trạng thận hư hỏng nặng. Vậy bạn có biết, đó là những sai lầm nào không? 

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nước và chất điện giải trong, giúp bài tiết các chất thải, độc tố ra khỏi cơ thể. Cơ quan thận làm việc không ngừng nghỉ cả ngày. Trên toàn cầu có 1/10 bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính, con số này vẫn còn đang tăng lên bởi nhiều nguyên nhân gây bệnh, trong đó những sai lầm khi uống nước cũng là một ví dụ điển hình.

Uống nước sai cách là nguyên nhân hàng đầu gây hỏng thận
Uống nước sai cách là nguyên nhân hàng đầu gây hỏng thận

Chúng ta đã nghe nói rất nhiều về bệnh thận, gặp nhiều bệnh nhân mắc bệnh thận, phải chạy thận suốt đời, thậm chí mất thận, nhưng những cảnh báo về bệnh thận lại rất dễ dàng bị bỏ qua.

Sức khỏe của thận liên quan khá nhiều đến vẻ đẹp bề ngoài của bạn. Khi thận không khỏe, nó sẽ gây khô tóc, quầng thâm ở mắt, bàn tay và bàn chân lạnh, nếu thận có vấn đề thì vẻ bề ngoài của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

Những sai lầm khi uống nước mà nhiều người mắc phải

Thận hư hỏng, một trong những nguyên nhân hàng đầu có thể xuất phát từ thói quen uống nước không khoa học. Đây là những thói quen mà nhiều người đang mắc phải, thậm chí là thản nhiên duy trì vì nghĩ rằng chẳng ảnh hưởng gì đến thận!

Chỉ uống khi thấy khát

Khác với ăn, cảm giác khát không mạnh như cảm giác đói, khi thấy khát thì cơ thể đã đến lúc bị mất nước. Thiếu nước sẽ dễ bị kích động, khó tập trung, mệt mỏi, thậm chí còn gặp phải hiện tượng hoa mắt, chóng mặt. Nhiều người có thói quen đợi đến khi nào thấy khát mới uống nhưng họ lại không biết rằng lúc ấy cơ thể đã mất đi một lượng nước cần thiết.

Nên uống nước một cách điều độ thay vì chỉ uống nước khi thấy khát
Nên uống nước một cách điều độ thay vì chỉ uống nước khi thấy khát

Ngoài ra, chuyên trang kiến thức Y Dược có chia sẻ thông tin nếu như bạn không uống nước trong một thời gian dài, lượng nước tiểu sẽ giảm và nồng độ chất thải và chất độc chứa trong nước tiểu sẽ tăng lên. Vì vậy, cách tốt nhất là nên uống điều độ để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước, đảm bảo cho các hệ cơ quan hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả.

Dùng các loại đồ uống khác để thay thế nước lọc

Các loại đồ uống như nước ngọt có ga, nước ép, cà phê… sẽ không tốt cho thận bởi lượng đường, phốt pho trong đồ uống sẽ thúc đẩy việc bài tiết canxi ra ngoài, từ đó dẫn đến xuất hiện sỏi thận, đối với môi trường vi mô thận cũng sẽ ảnh hưởng nhất định.

Không nên sử dụng các loại đồ uống khác thay thế nước lọc
Không nên sử dụng các loại đồ uống khác thay thế nước lọc

Hơn nữa, nếu thường xuyên uống các loại đồ uống có đường có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, tăng nguy cơ huyết áp cao và tiểu đường, gây bệnh gút và những bệnh này là yếu tố quan trọng gây hại cho sức khỏe của thận. Vì vậy, mọi người nên hạn chế các đồ uống nêu trên và bổ sung nước lọc cho cơ thể để không phải đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

Uống trà đặc sau khi uống bia, rượu

Một số người nghĩ rằng uống trà sau khi uống rượu có thể giúp giải rượu, bớt nôn nao. Nhưng thực tế, điều này không chỉ không hợp lý, mà còn làm tổn thương thận.

Dùng trà đặc để giải rượu, bia là một quan niệm sai lầm
Dùng trà đặc để giải rượu, bia là một quan niệm sai lầm

Các chuyên gia cho rằng, chất kiềm có trong lá trà có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến thận, có tác dụng lợi tiểu, vào đúng thời điểm thận vẫn chưa kịp phân hủy và bài tiết hết lượng rượu vừa uống, chúng được kích thích một số lượng lớn ethanol vào thận, dẫn đến hậu quả là chức năng thận bị tổn thương do làm việc quá tải.

Uống nước như thế nào là tốt cho sức khỏe?

Một người trưởng thành khỏe mạnh sẽ thải ra 2.500 ml nước/ngày bằng cách đi tiểu, thở, đại tiện và bốc hơi qua da. Ngoài việc cơ thể nạp khoảng 1000ml nước từ thực phẩm, chuyên gia khuyến nghị nên uống thêm 1.700 ml mỗi ngày. Thông tin y tế này cũng được đăng tải trên nhiều trang tin tức và nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả.

Đối với một số bệnh nhân mắc bệnh thận, cần tuân theo lời khuyên của bác sĩ để kiểm soát lượng nước uống. Bởi vì bệnh nhân thận uống nước không được bài tiết ra ngoài, sẽ dẫn đến phù nề, cũng dễ làm tăng huyết áp cao.

Uống từng ngụm nhỏ

Đầu tiên, nên uống từng ngụm nhỏ, sau khi nước thấm vào toàn bộ khoang miệng mới từ từ nuốt xuống, mỗi lần uống khoảng 200ml. Điều này có thể lợi dụng cơ chế phản hồi sinh học để truyền đạt đến khu trung tâm khát, khiến các tế bào trong cơ thể biết rằng có nước đang đi vào cơ thể, để hấp thụ hoàn toàn.

Sử dụng nước ấm

Uống nước ấm tốt hơn so với nước lạnh, nước ấm không gây kích ứng, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ. Mỗi sáng uống một cốc nước ấm giúp giảm sưng đau ở cổ họng, giúp nhu động ruột tốt cho tiêu hóa, cải thiện lưu thông tuần hoàn máu và giúp đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể.

Nắm rõ thời điểm uống nước

– 7h: Uống ly đầu tiên để làm ấm cơ thể, sau đó 30 phút nên ăn sáng.

– 9h: Uống ly thứ hai, bắt đầu ngày làm việc. Đó là khoảng 1 giờ sau khi ăn sáng của bạn;

– 11h30: Uống nước 30 phút trước khi ăn trưa.

– 13h30: Uống ly nước một giờ sau khi ăn trưa để các chất dinh dưỡng từ thực phẩm được hấp thụ tốt hơn.

Cần hình thành thói quen uống nước mỗi ngày
Cần hình thành thói quen uống nước mỗi ngày

– 15h: Uống một tách trà để thư thái (dung tích tương đương 1 ly nước)

– 17h: Cốc nước này sẽ giúp bạn tránh ăn nhiều vào buổi tối

– 20h: Uống một ly nước sau ăn tối 1 giờ và trước khi tắm

– 22h: Ly nước cuối cùng của ngày, hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào trong khi ngủ.

Uống nước bao nhiêu là đủ?

Hầu hết mọi người đều nghĩ mỗi người uống 8ly nước/ngày là đủ. Tuy nhiên, đó chỉ là khuyến nghị chung, còn để biết lượng nước bao nhiêu là đủ còn tùy thuộc vào thể trạng mỗi người, cân nặng, cường độ làm việc, khí hậu nơi sinh sống.

Về công thức, lượng nước cần cho 1 kg cơ thể trong điều kiện bình thường là 40ml. Một người nặng 50kg cần 2 lít nước mỗi ngày là đủ.

Nếu như bạn quan tâm đến sức khỏe của thận, trước tiên hãy loại bỏ những sai lầm khi uống nước. Đây là một trong những giải pháp hàng đầu giúp bạn chăm sóc thận của mình tốt hơn. Đồng thời, phải bắt đầu hình thành cho mình thói quen uống nước đúng cách, khoa học.