Tìm hiểu từ A đến Z những thông tin hữu ích nhất về cận thị

Hiện nay, cận thị là một trong những tật khúc xạ thường gặp phải ở nhiều người. Nó ảnh hưởng lớn đến mắt, gây ra nhiều bất tiện, và tỉ lệ bị cận thị đang ngày càng gia tăng. Vậy cận thị hiểu đúng là như thế nào? Dựa vào dấu hiệu nào để biết bản thân bị cận thị? Cận thị có thể khắc phục và điều trị dứt điểm không? Để có cái nhìn rõ nét nhất về căn bệnh này, bạn hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Cận thị là gì?

Theo các chuyên gia thì cận thị nằm trong nhóm những tật khúc xạ xuất hiện nhiều nhất ở mắt. Trong thời gian gần đây, nó ngày càng phổ biến, tỷ lệ mắc cũng dần trẻ hóa, đặc biệt là học sinh, sinh viên và các đối tượng lao động trẻ. 

Thông thường, để nhận biết các sự vật thì hình ảnh được phản xạ từ vật sau khi di chuyển qua giác mạc cùng thủy tinh thể chúng sẽ hội tụ tại phần trên võng mạc. Tại vị trí này, những tế bào cảm thụ sẽ làm nhiệm vụ chuyển tín hiệu ánh sáng sang tín hiệu thần kinh, sau đó truyền lên não bằng hệ thần kinh, và cuối cùng là tạo nên hình ảnh. 

Cận thị là tật khúc xạ phổ biến ở nhiều người
Cận thị là tật khúc xạ phổ biến ở nhiều người

Khác với người bình thường, khi bị cận thị, những hình ảnh mà người bệnh nhìn thấy sẽ không được hội tụ tại vùng trên võng mạc mà chúng sẽ hội tụ tại vị trí trước võng mạc. Theo đó, người mắc bệnh cận thị chỉ có thể nhìn được những sự vật gần mà không thể quan sát các vật ở khoảng cách xa. 

2. Nguyên nhân bị cận thị – Ít người biết

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cận thị, sau đây là một số nguyên do cơ bản gây ra tình trạng này, bạn có thể tham khảo để ngăn chặn ngay từ đầu:

– Theo các bác sĩ, khi trục nhãn cầu quá dài sẽ tác động lớn đến công suất hội tụ của giác mạc và thủy tinh thể. Cụ thể, nó sẽ khiến cho tia sáng hội tụ vào vị trí trước võng mạc mà không vào đúng ngay võng mạc. 

– Bên cạnh đó, do sự thay đổi cấu trúc của giác mạc/thủy tinh thể làm chúng quá cong so với phần nhãn cầu.

– Đặc trưng cơ thể với mi kém phát triển, qua đó không đủ tác dụng điều tiết cho mắt. Cụ thể, mắt của những người này sẽ không có khả năng thích ứng với những cự ly nhìn thay đổi liên tục. 

– Do thói quen hay môi trường làm việc không đủ ánh sáng, ngồi sai tư thế, mắt tiếp xúc với màn hình máy tính hay điện thoại quá lâu,…

Một số thói quen vô tình gây nên cận thị mà nhiều người không biết
Một số thói quen vô tình gây nên cận thị mà nhiều người không biết

– Chế độ dinh dưỡng không khoa học, thực đơn thiếu vitamin A, C, E, chất khoáng, lười ăn rau xanh, trái cây,…

– Một số trẻ sinh thiếu tháng hoặc khi sinh ra có số cân khá nhẹ (dưới 2.5kg), đa phần khi đến độ tuổi thiếu niên đều mắc bệnh cận thị.

– Một số người bị cận thị do bẩm sinh từ nhỏ hoặc tính chất di truyền (được biết, nếu bố mẹ cận thị từ 6 diop trở lên, tỷ lệ các con bị cận thị là 100%).

3. Dấu hiệu nhận biết đã bị cận thị

Để nhận biết bản thân có đang trong tình trạng cận thị hay không, bạn chỉ cần dựa vào những dấu hiệu sau:

– Một dấu hiệu điển hình nhất của tật cận thị là khả năng nhìn xa suy giảm, chỉ quan sát các vật, người ở xa một cách mờ ảo.

– Gặp khó khăn khi quan sát các biển báo trên đường, khi đọc sách hay viết phải cuối gần mặt bàn, xem tivi phải ngồi sát màn hình.

– Để nhìn thấy rõ hơn, bạn phải nheo mắt, đôi khi là nghiêng đầu (lâu dài hành động này sẽ trở thành tật khó thay đổi).

– Xuất hiện tình trạng căng mắt, nhức đầu do mỏi mắt gây nên.

– Thường xuyên chảy nước mắt và dụi mắt trong vô thức, chớp mắt liên tục.

4. Cách khắc phục cận thị hiệu quả

Nếu bạn và người thân đang bị cận thị thì cũng đừng quá lo lắng. Các chuyên gia đã đưa ra một số phương pháp nhằm kiểm soát và khắc phục phần nào đó các triệu chứng từ căn bệnh này:

– Để đảm bảo tình trạng cận thị của bản thân vẫn trong mức ổn định, an toàn bạn cần thăm khám mắt thường xuyên.

– Kiểm soát hiệu quả những bệnh mạn tính chẳng hạn như: Đái tháo đường, tăng huyết áp,…

– Nếu bạn đã bị cận thị thì điều cần quan tâm nhất là bảo vệ mắt khỏi các tác động từ bên ngoài: Ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, môi trường nhiều hóa chất,.. bằng cách đeo những loại kính chuyên dụng trong công việc, hoặc đeo kính có khả năng ngăn chặn được tia UV. 

– Cận thị nếu không có phương pháp điều trị kịp thời thì tình trạng bệnh có thể nhanh chóng tiến triển. Khi cảm thấy mắt xuất hiện những biểu hiện (được đề cập ở phần trên), bạn cần kiểm tra mắt và cắt kính điều chỉnh tật khúc xạ. 

Có thể cải thiện chứng cận thị bằng nhiều phương pháp
Có thể cải thiện chứng cận thị bằng nhiều phương pháp

– Một trong những cách đơn giản nhất để khắc phục tốt cận thị là bổ sung vitamin A, C, E. Bạn có thể sử dụng: Ớt chuông, thịt nạc, khoai lang, các loại rau có màu xanh đậm,… 

– Nói không với thuốc lá, bia rượu cùng các chất kích thích. Chúng không chỉ có tác động tích cực cho sức khỏe của mắt mà còn có lợi cho toàn cơ thể. 

– Không để mắt làm việc quá sức, sau thời gian dài đọc sách, nhìn máy tính bạn cần cho mắt thư giãn. 

Ngoài ra, đối với những ai chưa bị cận thị cũng có thể tham khảo qua một số cách giúp phòng ngừa cận thị hiệu quả sau:

– Ngồi học và làm việc đúng tư thế, đầy đủ ánh sáng, cho mắt thời gian nghỉ ngơi sau khoảng thời gian dài (tốt nhất là sau 30 phút đến 1 giờ).

– Tạo thói quen kiểm tra mắt định kỳ, khi nhận thấy mắt có biểu hiện gần giống cận thị bạn nên tiến hành kiểm tra ngay, để nhận được lời tư vấn và chăm sóc mắt tốt nhất. 

– Tương tự cách kiểm soát cận thị, để đảm bảo mắt luôn khỏe mạnh, bạn nên bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt, đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin A. 

– Hạn chế sử dụng máy vi tính, điện thoại trong nhiều giờ liền. 

5. Cận thị có chữa được không?

Cận thị có thể loại bỏ hoàn toàn không? Nên áp dụng phương pháp nào để cải thiện hiệu quả vấn đề này? Đây là hai trong nhiều thắc mắc chung của những đối tượng bị cận thị. Theo các chuyên gia, để điều trị tốt căn bệnh này, bạn cần điều chỉnh khả năng nhìn. Cụ thể, thông qua một số cách để tập trung ánh sáng vào đúng vị trí tại võng mạc.

Đeo kính gọng, kính áp tròng

Với cách này, đa phần các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng mắt của bạn, sau đó chỉ định đeo thấu kính phân kì. Bạn có thể tự do lựa chọn và sử dụng nhiều loại kính: Kính hai tròng, đa tròng, áp tròng,… Đây được xem là giải pháp điều chỉnh cận thị tiết kiệm, được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại một số nhược điểm: Tầm nhìn sẽ bị ảnh hưởng khi trời mưa, gặp trở ngại khi tham gia các trò vận động mạnh, không thể loại bỏ hoàn toàn tật cận thị,…

Sử dụng kính cận là một trong những cách điều chỉnh cận thị hiệu quả
Sử dụng kính cận là một trong những cách điều chỉnh cận thị hiệu quả

Phẫu thuật tật khúc xạ:

Trong trường hợp bạn không thích đeo kính có gọng gây khó chịu, hay một số lí do vì đặc thù công việc, bạn có thể cân nhắc đến phương pháp mổ cận thị. Cách thức này làm giảm hiệu quả và thậm chí loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc của người cận thị vào các loại kính thông thường. Trong phẫu thuật tật khúc xạ, thủ thuật được dùng nhiều nhất là lasek (sử dụng tia laser nhằm mục đích loại bỏ một phần mô giác mạc). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn thủ thuật Lasik (dùng tia laser hay các dụng cụ cơ khí để bỏ một vạc mỏng qua phần đỉnh từ trị trí giác mạc). 

Phẫu thuật Phakic

Đối với nhóm người được đánh giá là cận thị nặng, nhưng không đủ kinh phí chi trả để tiến hành phẫu thuật tật khúc xạ, thì phương pháp phẫu thuật Phakic được xem là giải pháp thay thế thích hợp nhất. Tuy vậy, bạn cũng cần cân nhắc, vì nó có những nhược điểm chưa được khắc phục hoàn toàn: Có thể gây ra tình trạng tăng nhãn áp, có khả năng xuất hiện viêm nhiễm, thời gian phục hồi sau phẫu thuật khá lâu,… 

Phẫu thuật thay thủy tinh thể

Chỉ khi bạn bị cận thị quá nặng, thì các bác sĩ mới khuyến khích bạn thực hiện phương pháp điều trị tật khúc xạ này. Cách này được biết chỉ tiến hành khi bạn không thể làm các phương pháp phẫu thuật khác. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến tật cận thị: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách khắc phục,… Hy vọng nội dung trong bài giúp bạn giải đáp được những thắc mắc xung quanh căn bệnh này. Cận thị không quá nguy hiểm đến sức khỏe, tuy nhiên nó ảnh hưởng lớn đến hiệu quả học tập, công việc cũng như chất lượng cuộc sống. Do đó, bạn và gia đình cần có biện pháp phòng ngừa ngay từ đầu, không chủ quan, lơ là.