Top 8 loại nước uống thanh nhiệt xua đi cái nóng mùa hè

Vào những ngày nắng nóng, oi bức thì việc tìm hiểu về các loại nước uống thanh nhiệt luôn là sự ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn những loại nước giúp thanh nhiệt, giải độc hiệu quả xua đi những mệt mỏi tốt cho sức khỏe. 

1. Vì sao nên uống nước thanh nhiệt giải độc?

Thông thường, vào những ngày thời tiết nắng nóng sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy oi bức, khó chịu dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, thiếu tập trung khi làm việc. Bên cạnh đó, còn xuất hiện những triệu chứng bứt rứt, nổi mụn nhọt, chán ăn, mệt mỏi. Đó chính là lý do bạn cần tìm đến các loại nước uống thanh nhiệt nhằm giải độc và làm mát cơ thể. 

Khi có nhu cầu giải khát, thay vì chọn các loại nước uống là nước ngọt, cà phê, trà sữa… bạn hãy uống một ly nước ép trái cây hoặc sinh tố được làm từ rau củ quả. Điều này, không chỉ có tác dụng thanh lọc cơ thể mà còn cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Chưa dừng ở đó, những ngày hè bạn nên hạn chế ăn các loại trái cây có hàm lượng đường cao, nhiều năng lượng như: Mít, xoài, vải, nhãn… Một số loại trái cây giàu Vitamin C sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ngày oi bức mà bạn nên gắn bó gồm: Cam, quýt, bưởi, chuối, táo, dưa hấu…

Vào những ngày nắng nóng các loại nước thanh nhiệt sẽ có vai trò làm mát cơ thể và thải độc
Vào những ngày nắng nóng các loại nước thanh nhiệt sẽ có vai trò làm mát cơ thể và thải độc

2. Top 8 loại nước uống thanh nhiệt, giải độc

Cách giải độc gan, thanh lọc cơ thể đơn giản và hiệu quả thì giải pháp “hữu hiệu” nhất là bổ sung các loại nước uống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Dưới đây là 8 loại nước uống vừa có tác dụng dụng thanh lọc cơ thể, làm mát gan vừa tốt cho sức khỏe mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Nước đậu đen

Nước đậu đen là một trong những loại nước yêu thích của nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Ngoài công dụng làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân hiệu quả nước đậu đen còn góp phần thanh nhiệt, giải độc đáng kể. Trong nước đậu đen có chứa nhiều Vitamin và muối khoáng chất, đặc biệt là thành phần molypden rất cần thiết cho quá trình giải độc gan, thanh lọc cơ thể. Đó chính là lý do nước đậu đen được xếp vào danh sách những loại nước uống tốt cho gan. 

Cách nấu nước đậu đen:

– Chuẩn bị 200g đậu đen đem đi rửa sạch, nhặt hạt lép, sâu mọt, sau đó rửa sạch.

– Cho đậu đen vào nồi, cho vào một lượng nước nhất định và đun lửa nhỏ.

– Nấu cho đến khi hạt đậu mềm thì tắt bếp, lọc bỏ hạt đậu, lấy nước uống.

2.2. Nước sâm bí đao

Bên cạnh nước rau má, sâm bí đao cũng nằm trong danh sách nước thanh nhiệt yêu thích của nhiều người. Ngoài công dụng giải khát hiệu quả, sâm bí đao còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Đặc biệt, bí đao còn có khả năng giải độc gan và thận rất tốt, đây là hai bộ phận có nhiệm vụ thải độc cơ cho cơ thể. Vì vậy, bạn nên uống sâm bí đao thường xuyên để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình này. 

Sâm bí đao là một trong các loại nước giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả
Sâm bí đao là một trong các loại nước giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả

2.3. Nước cam

Có thể nói nước cam chính là thức uống “quốc dân” bởi ngoài đặc điểm giải khát tức thời, nước cam còn giúp thanh lọc cơ thể và phù hợp với mọi đối tượng. Loại thức uống này chính là nguồn cung cấp Vitamin C, Kali, E, Canxi dồi dào cho cơ thể… 

Uống một ly cam vắt mỗi ngày sẽ góp phần giúp xương chắc khỏe, cải thiện chức năng phổi thận, làm đẹp da và làm chậm quá trình oxy hóa của các tế bào. Đồng thời, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, góp phần phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm một cách hiệu quả. Bên cạnh đó nước chanh cũng là một thức uống thanh mát, giải nhiệt mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống nhiều hơn. 

2.4. Nước rau má

Nhắc đến rau má nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món canh thơm ngon và thanh mát. Tuy nhiên, ngoài công dụng là một nguyên liệu dùng để nấu ăn, rau má còn được chế biến thành nước ép và trở thành thức uống yêu thích của nhiều người. Bởi công dụng của nước ép rau má là hạ hỏa, mát huyết, ngăn ngừa táo bón và cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Vì vậy, rau má được xem thực phẩm mát gan, giải độc thường có mặt trong khẩu phần ăn uống của nhiều gia đình.

Ngoài ra, thành phần trong nước rau má còn giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện thị lực. Với những ai thường xuyên bị nóng trong người hoặc mẩn ngứa có thể lấy 50g rau má tươi, rửa sạch, xay nhuyễn, đổ vào một lượng nước nhất định là có thể uống trong ngày. 

Nước ép rau má là một thức uống yêu thích của rất nhiều người
Nước ép rau má là một thức uống yêu thích của rất nhiều người

2.5. Nước dừa

Đây là thức uống đứng đầu trong danh sách nước uống thanh nhiệt, giả độc. Theo Đông y, nước dừa có tình hàn nên rất hữu ích trong việc làm mát, thanh lọc cơ thể và chống mất nước hiệu quả. Chưa dừng ở đó, nước dừa còn là nguồn cung cấp Vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể chẳng hạn: Kali, magie, natri, canxi và Vitamin C… Tất cả những dưỡng chất này giúp bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể và quá trình trao đổi chất. 

2.6. Nước ép cà chua

Cà chua là thực phẩm đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Trong cà chua có chứa hoạt chất Lycopen có tác dụng ức chế các loại nấm và vi khuẩn. Đồng thời, còn giúp giải khát, tiêu thực và lợi tiểu. Chính vì những ưu điểm này, cà chua đã trở thành thực phẩm không thể thiếu trong các bữa cơm của nhiều gia đình. Hơn thế, cà chua còn được tận dụng làm nước ép để hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng cho cơ thể và giảm bớt sự oi bức trong những ngày nắng nóng nhờ hàm lượng Vitamin dồi dào và hoạt chất Lycopene. Vậy nên, đây là một thức uống giải nhiệt mà bạn nên dùng.

2.7. Trà xanh

Trong các loại nước uống thanh nhiệt, giải độc thì không thể thiếu trà xanh. Theo một số nghiên cứu cho thấy, trà xanh có khả năng đốt cháy chất béo ở người trưởng thành lên đến 27%. Thêm vào đó, trong trà xanh còn chứa hoạt chất Catechin – một chất rất cần thiết giúp cơ thể đào thải độc tố trong cơ thể và giảm trọng lượng cơ thể. Điều đáng bất ngờ là trà xanh còn có tác dụng ngăn ngừa những bệnh lý nguy hiểm như: Gan nhiễm mỡ, huyết áp cao, xơ gan, nóng gan. Nguyên nhân chính dẫn đến những căn bệnh này là do thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, rượu bia và nước ngọt tích tụ trong cơ thể trong thời gian dài. 

Các thành phần trong trà xanh sẽ góp phần giải nhiệt và thải độc đáng kể
Các thành phần trong trà xanh sẽ góp phần giải nhiệt và thải độc đáng kể

2.8. Nước nha đam

Nha đam có một công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết là cấp nước cho cơ thể. Từ đó, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình thanh lọc, giải độc cơ thể một cách đáng kể. Trong nha đam có chứa Vitamin A, C và E, cùng với đó là nhiều khoáng chất như: Sắt, Canxi, Magie, mangan…. Tất cả những chất rất cần thiết cho quá trình thanh lọc, giải độc cho cơ thể. Do đó, bạn nên lựa chọn loại nước uống thanh nhiệt này thường xuyên để giúp cơ thể nhẹ nhàng và thoải mái hơn vào mùa hè. 

Bài viết trên là những thông tin hữu ích về các loại nước uống thanh nhiệt mà Organika Việt Nam muốn cung cấp đến bạn đọc. Mong rằng, những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn thức uống phù hợp để thanh lọc cơ thể, làm tươi trẻ làn da và nâng cao sức khỏe tổng thể.