Top trái cây không nên ăn khi đói tránh rước họa 

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên chúng ta bổ sung rau xanh và trái cây vào chế độ ăn uống mỗi ngày nhằm cân bằng các nhóm chất, tăng cường đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt là những lúc đói, trái cây được xem là thực phẩm thuận tiện, có sẵn, không tốn quá nhiều thời gian chế biến. Tuy nhiên, có thể ít người biết, một số loại quả không nên dùng khi bụng quá đói. Chúng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, người dùng có nguy cơ đối mặt với những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, để tránh rước họa vào thân, bạn hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu top trái cây không nên ăn khi bụng “cồn cào” nhé!

1. Có nên ăn trái cây khi đói? 

Nhiều người thắc mắc: Khi bụng đang đói ăn trái cây có gây hại không? Và câu trả lời là không, bạn có thể dùng trái cây vào mọi lúc trong ngày: Vào buổi sáng, trước bữa ăn, sử dụng trước và sau khi luyện tập thể dục, lúc đói và sau khi ăn bữa chính,… Tuy nhiên, việc bổ sung trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất còn tùy thuộc vào thể trạng và sức khỏe của mỗi người. 

Một số loại trái cây khi ăn vào lúc đói sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa
Một số loại trái cây khi ăn vào lúc đói sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Cụ thể hơn, đối với những người thừa cân nặng, nếu muốn kiểm soát số ký và giảm cân thì nên ăn trái cây vào thời điểm trước mỗi bữa ăn, khi dạ dày còn trống. Cách này, giúp họ giảm đáng kể lượng thức ăn dung nạp vào bữa chính. Ngược lại, với các đối tượng thiếu cân, gầy yếu thì nên tham khảo cách dùng trái cây sau khi bụng đã no. 

Thêm vào đó, những người đang gặp vấn đề về dạ dày thì hạn chế dùng các loại quả có vị chua, tính axit cao khi đói. Hơn nữa, bạn cần tránh ăn quá nhiều trái cây trước giờ ngủ, sẽ gây hiện tượng khó tiêu, từ đó khó chìm vào giấc ngủ. 

2. Hé lộ 6 loại quả không nên ăn khi đói gây hại cho sức khỏe

Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của trái cây về mặt dinh dưỡng, trong hầu hết các loại quả đều chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ,… dồi dào. Bởi lẽ đó, nhiều người có thói quen thay thế các món ăn chính bằng trái cây và ăn khi đói. Tuy nhiên, việc dùng một số loại quả lúc bụng đói có thể ảnh hưởng đến sức khỏe:

2.1. Hồng

Khi đề cập đến những loại quả không nên ăn khi đói thì trước tiên chúng ta phải nhắc đến quả hồng. Trong nhựa của hồng có chứa lượng lớn chất pectin và axit tannic khi gặp axit ở dạ dày sẽ nhanh chóng tạo thành kết tủa. Nếu bạn ăn hồng quá nhiều thì số lượng kết tủa càng lớn. Một điểm đáng lưu tâm là dạng kết tủa này rất khó hòa tan, trong thời gian dài sẽ dễ gây bệnh sỏi thận. Do đó, nếu bạn vẫn thường ăn hồng khi đói thì loại bỏ ngay thói quen này. 

Qủa hồng được khuyến cáo không nên ăn khi đói tránh ảnh hưởng đến dạ dày
Qủa hồng được khuyến cáo không nên ăn khi đói tránh ảnh hưởng đến dạ dày

2.2. Chuối

Bên cạnh hồng thì chuối cũng được đưa vào danh sách các loại quả không nên ăn vào lúc đói. Chuối có vị ngọt đặc trưng với lượng đường cao, khi dạ dày đang rỗng việc bổ sung chuối làm tăng đường đột ngột. Điều này sẽ khiến bạn nhanh chóng buồn ngủ, tiêu hao năng lượng, hiệu quả công việc giảm sút. Ngoài ra, trong thành phần của chuối còn chứa magie và kali, 2 chất này được cung cấp đột ngột vào cơ thể làm mất ổn định canxi, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. 

2.3. Cà chua

Tương tự một số loại quả khác, cà chua được khuyến cáo không nên ăn khi bụng bạn đang cồn cào. Vì nó chứa axit với một số chất nhựa quả, khi kết hợp cùng axit có bên trong dạ dày sẽ hình thành kết tủa khó tiêu hóa. Dùng cà chua thay cho bữa sáng hoặc khi đói bụng dễ làm bạn đau bụng, cảm thấy khó chịu. Tốt nhất, bạn nên sử dụng cà chua để chế biến các món ăn, hoặc xay nước ép để uống, dùng khi đã ăn no. 

Cà chua thuộc danh sách các loại quả không nên ăn khi bụng đói
Cà chua thuộc danh sách các loại quả không nên ăn khi bụng đói

2.4. Các loại trái cây họ cam quýt

Như chúng ta đã biết thì cam, chanh, quýt, bưởi,… có lượng axit trái cây rất cao. Trong lúc bụng đang đói, nếu bạn ăn các loại quả này, sẽ tác động lớn đến niêm mạc dạ dày, kích thích thực quản. Qua đó, người dùng sẽ dễ gặp hiện tượng buồn nôn, nôn ói, ợ chua, khó chịu trong nhiều giờ sau đó. Thêm vào đó, nhóm quả trên còn nổi bật với chất xơ thô và fructose, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm chậm quá trình tiêu hao thức ăn. 

2.5. Thơm

Một loại quả tiếp theo cần cân nhắc ăn lúc đói là thơm (khóm, dứa). Được biết, thơm có nhiều enzim mạnh việc dung nạp vào cơ thể khi bụng trống sẽ khiến dạ dày bị tổn hại. Trong nhiều ngày liền, nếu bạn ăn thơm vào buổi sáng sớm hay những khi đói bụng thì đường ruột có thể viêm loét. Đặc biệt, việc ăn nhiều thơm còn gây tình trạng ngứa môi và đau rát phần lưỡi, tạo cảm giác buồn nôn. Để cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất từ thơm, bạn nên dùng nó sau các bữa ăn chính. 

Thơm ăn nhiều khi đói dễ gây khó chịu, đau rát lưỡi
Thơm ăn nhiều khi đói dễ gây khó chịu, đau rát lưỡi

3. Bật mí một số loại trái cây nên bổ sung khi bụng đói

Không phải loại quả nào cũng gây hại cho cơ thể khi dùng vào lúc đói, hôm nay Organika cung cấp thêm cho bạn top 4 loại trái cây ăn khi dạ dày rỗng siêu dinh dưỡng, tăng đề kháng. 

3.1. Kiwi

Nếu bạn đang không biết dùng loại quả nào khi bụng đang “kêu gào” vì đói thì hãy lựa chọn kiwi. Loại quả này có lượng chất xơ dồi dào cùng những khoáng chất quý hiếm, chúng cung cấp năng lượng cho cơ thể, đồng thời giải độc tố hiệu quả. Bổ sung kiwi khi đói là phương pháp nâng cao hoạt động cho hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, ngăn chặn một số bệnh nguy hiểm. 

3.2. Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả được nhiều người yêu thích và ưu tiên lựa chọn sử dụng vào lúc đói. Với lượng nước nhiều, dưa hấu cung cấp cho cơ thể lượng chất lỏng cần thiết, không chỉ giải khát mà nó còn giúp nhanh no. Bên cạnh đó, một lượng lớn lycopene được tìm thấy trong loại quả này tốt cho sức khỏe tim mạch và mắt. Bạn có thể dùng dưa hấu thay cho bữa sáng, hoặc ép thành nước uống mỗi ngày. 

Dưa hấu được nhiều người lựa chọn sử dụng khi đói, giúp bổ sung năng lượng
Dưa hấu được nhiều người lựa chọn sử dụng khi đói, giúp bổ sung năng lượng

3.3. Đu đủ

Tương tự kiwi và dưa hấu, đu đủ cũng thuộc nhóm trái cây có thể ăn khi đói. Loại quả này còn được nhiều chị em sử dụng để giảm cân, nhờ lượng calo ít. Với chất xơ dồi dào, ăn đu đủ thường xuyên sẽ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, hạn chế được vấn đề khó tiêu, táo bón,… Đu đủ giàu vitamin, sử dụng đúng liều lượng còn giúp bạn tăng cường đề kháng, cải thiện sức khỏe tim mạch. 

3.4. Việt quất

Sẽ rất thiếu sót nếu bạn bỏ qua việt quất cho bữa sáng hoặc khi bụng đói. Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên mọi người nên bổ sung loại quả này vào khẩu phần ăn mỗi ngày. Việt quất nổi bật với lượng vitamin và chất chống oxy hóa, nó được chứng minh với công dụng ổn định huyết áp, chống lão hóa sớm, cải thiện trí nhớ. Để đảm bảo nguồn dưỡng chất từ việt quất, bạn nên tìm mua ở những địa điểm uy tín. 

Việt quất chứa nhiều dưỡng chất thích hợp dùng khi đói có thể thay thế cho bữa sáng
Việt quất chứa nhiều dưỡng chất thích hợp dùng khi đói có thể thay thế cho bữa sáng

Bài viết trên chứa đựng những thông tin xoay quanh vấn đề nên và không nên ăn loại quả nào khi đói. Hy vọng thông qua nội dung trong bài bạn đọc có thể tìm được cho mình loại quả phù hợp để sử dụng khi bụng “sôi cồn cào”. Để có một sức khỏe tốt, bạn nên tập thói quen ăn uống điều độ, không nên để bụng quá đói mới ăn. Đặc biệt phải uống đủ lượng nước mỗi ngày, bổ sung nhiều rau củ và đa dạng các loại quả. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!