Tuyệt chiêu đẩy lùi chứng rụng tóc sau sinh

Nhiều phụ nữ thường đối mặt với tình trạng rụng tóc sau sinh, thậm chí là hói đầu do suy giảm nội tiết tố, thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc bệnh lý. Điều này đã tác động đến tâm lý phái đẹp, gây mất thẩm mỹ và sự tự tin của nhiều chị em phụ nữ. Để cải thiện tình trạng, trước tiên bạn cần hiểu rõ nguyên nhân và tìm cách khắc phục.

Bên cạnh niềm vui đón con chào đời, thì không ít bà mẹ phải đối mặt với hiện tượng rụng tóc sau sinh. Mặc dù chứng rụng tóc có thể được cải thiện nhưng cần tốn nhiều thời gian chăm sóc và phục hồi. Vậy làm gì để khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh? Hãy cùng Organika tìm hiểu qua bài viết! 

1. Hiện tượng rụng tóc sau sinh xảy ra khi nào?

Sau khi sinh con từ 2 đến 4 tháng nhiều mẹ bỉm sẽ đối mặt với thời kỳ rụng tóc nhiều sau sinh, theo thống kê có đến 30 – 40% người. Tuy nhiên, số lượng rụng tóc mỗi người là không giống nhau. Rụng tóc nhiều ở nữ giới phần lớn là do sự thay đổi về nội tiết tố, khi nồng độ estrogen cao thì tốc độ thay tóc sẽ chậm lại tóc cũng sẽ dày hơn. Ngược lại, khi lượng estrogen thấp thì khả năng thay tóc sẽ tăng nhanh, dẫn đến hiện tượng rụng tóc nhiều, tóc thưa, thậm chí là hói đầu ở nữ giới. 

Tình trạng rụng tóc sau sinh có thể kéo dài 5 – 6 tháng hoặc cũng có thể lâu hơn nếu không có giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, cùng với đó là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý cũng là “thủ phạm” khiến phụ nữ sau sinh bị rụng tóc. 

Rụng tóc sau sinh luôn là nỗi ám ảnh của đông đảo chị em phụ nữ
Rụng tóc sau sinh luôn là nỗi ám ảnh của đông đảo chị em phụ nữ

2. Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh 

Nếu muốn lấy lại mái tóc dày chắc khỏe, trước tiên bạn cần xác định rõ nguyên nhân để áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số yếu tố gây ra tình trạng rụng tóc sau sinh mà chị em nên lưu ý:

2.1. Nội tiết tố cơ thể thay đổi

Trong thời kỳ mang thai, các nội tiết tố cơ thể của phụ nữ gồm prolactin, oxytocin, progesterone, estrogen sẽ có những thay đổi nhất định. Khi nội tiết tố ở phái đẹp tăng cao sẽ tạo cơ hội cho tinh trùng tới gặp trứng để nuôi dưỡng thai nhai. Thế nhưng, sau khi sinh lượng hormone này sẽ suy giảm đáng kể, điều này đã dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh phổ biến ở nhiều người.

2.2. Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Dinh dưỡng cũng là đóng vai trò rất quan trọng để duy trì mái tóc khỏe đẹp. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, đa phần dinh dưỡng sẽ tập trung nuôi thai nhi. Sau đó, lại chủ yếu lại tập trung vào bầu sữa mẹ để cung cấp sữa nuôi con. Điều này vô tình có thể khiến cơ thể mẹ thiếu chất dinh dưỡng, quá trình tuần hoàn máu đến những nang tóc kém hiệu quả, khiến tóc bị tổn thương, dễ gãy rụng. 

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng mái tóc
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc cải thiện chứng rụng tóc sau sinh

2.3. Tâm lý thay đổi 

Những thay đổi của cơ thể sau sinh như tăng cân, rạn da, nám da, sẹo mổ… Cùng với đó là những áp lực nuôi con, vấn đề tài chính, việc gia đình sẽ khiến những bà mẹ bỉm sữa căng thẳng, stress kéo dài. Đây chính là những nhân tố góp phần khiến mái tóc của nữ giới bị tổn thương nghiêm trọng sau sinh.  

3. Cách khắc phục chứng rụng tóc sau sinh 

Nhiều người thường thắc mắc chứng rụng tóc sau sinh có tự khỏi không? Như đã nêu trên tình trạng tóc rụng nhiều ở mẹ bỉm sữa sẽ có thể được cải thiện từ 5 – 6 tháng. Tuy nhiên, để tóc mọc nhanh, khỏe và đẹp thì còn phụ thuộc vào cách chăm sóc tóc, cũng như chế độ ăn uống và sinh hoạt. 

Dưới đây là một số cách đối phó với chứng rụng tóc sau sinh mà chị em có thể tham khảo: 

Duy trì chế độ ăn uống khoa học: Việc áp dụng một chế độ ăn uống giàu Vitamin và khoáng chất chính là giải pháp đầu tiên mà bạn nên áp dụng để duy trì một sức khỏe tốt và lấy lại mái tóc khỏe đẹp của mình. Chế độ ăn uống của bạn cần phải đảm bảo đầy đủ trái cây, rau, thịt và ngũ cốc nguyên hạt. 

– Bỏ qua tạo kiểu nhiệt: Hãy hạn chế tối đa những lần gội đầu tại tiệm, cũng như sử dụng các thiết bị tạo kiểu tóc, sấy tóc, tốt nhất là nên để tóc khô tự nhiên cho đến khi chứng rụng tóc được cải thiện. Nhưng bạn vẫn có thể cắt tỉa, thỉnh thoảng đi spa gội đầu thư giãn cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tóc. 

– Giải tỏa căng thẳng: Đầu tiên bạn nên tìm ra những nguyên nhân gây căng thẳng để tìm ra hướng giải quyết. Hãy mở lòng chia sẻ với bạn đời về những vấn đề bản thân đang đối mặt, đồng thời duy trì việc như đọc sách, Yoga, ngồi thiền, ngâm chân mỗi ngày để thư giãn tâm trạng, thích nghi với cuộc sống mới. 

Ngồi thiền là một giải pháp hữu hiệu giúp xua tan căng thẳng
Ngồi thiền là một giải pháp hữu hiệu giúp xua tan căng thẳng

– Bổ sung những dưỡng chất tốt cho mái tóc: Bạn có thể đến gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra lời khuyên phù hợp. Đồng thời, có thể nhờ bác sĩ chỉ định một số chất bổ sung một số dưỡng chất có lợi cho tóc như B complex, sắt, kẽm, Vitamin và khoáng chất để kích thích nhanh mọc tóc và hạn chế tình trạng tóc rụng nhiều mỗi ngày. 

– Massage bằng tinh dầu: Sử dụng các tinh dầu dưỡng tóc thường xuyên như tinh dầu bưởi, tinh dầu sả cũng góp phần cung cấp những dưỡng chất nuôi dưỡng nang tóc. Từ đó, chứng rụng tóc sau sinh của chị em cũng được cải thiện, tóc con cũng có thể bắt đầu mọc lên. 

Rụng tóc sau sinh luôn là nỗi ám ảnh của tất cả chị em phụ nữ, khiến phái đẹp thiếu sự tự tin khi đối diện với người khác, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và làm giảm chất lượng cuộc sống của những bà mẹ bỉm. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu rụng tóc nhiều sau sinh bạn nên áp dụng các biện pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời, nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ phần nào đó san sẻ được những lo âu về vấn đề rụng tóc sau sinh của phái đẹp.