Tuyệt chiêu loại bỏ sẹo lồi lâu năm bằng mẹo dân gian

Sẹo lồi hình thành trên bề mặt da, ở những vị trí dễ nhìn thấy gây nên sự tự ti, e dè cho nhiều người. Trong trường hợp bạn bị những vết thương, trầy xước nhưng không chăm sóc đúng cách, chế độ ăn uống không phù hợp thì tỉ lệ tạo sẹo lồi cao. Vậy quá trình hình thành sẹo lồi như thế nào? Để loại bỏ sẹo lồi phải làm sao? Nên lựa chọn loại thuốc nào để xóa sẹo lâu năm? Để có lời giải đáp chi tiết nhất cho tất tần tần các thắc mắc liên quan đến sẹo lồi, bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Sẹo lồi lâu năm là gì? 

Theo các chuyên gia, sẹo lồi được hình thành là một quá trình tự nhiên. Chúng xuất phát từ những mô sợi, có nhiệm vụ thay thế cho phần da bị tổn thương trước đó. Sẹo lồi khác với những loại sẹo khác ở chỗ, nó là kết quả của sự tiến triển quá mức từ các tổ chức xơ. Sau nhiều ngày phát triển, chúng sẽ dần hiện lên trên bề mặt da, nhiều trường hợp sẹo lồi lan sang những vùng da lân cận. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của vết thương, các tác động bên ngoài, mà sẹo lồi có kích thước, hình dạng khác nhau. 

Sẹo lồi là kết quả tự phục hồi của cơ thể khi chịu tổn thương
Sẹo lồi là kết quả tự phục hồi của cơ thể khi chịu tổn thương

Sẹo lồi có những đặc điểm điển hình để nhận diện như sau: 

– Chúng có xu hướng phát triển rất nhanh, đa phần sẽ vượt ra phạm vi vết thương ban đầu.

– Theo một số nghiên cứu, sẹo lồi được tạo nên một phần bị tác động bởi yếu tố di truyền. Chúng còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa và thể chất của từng đối tượng.

– Thông thường sẹo lồi sẽ có lớp vỏ bọc xung quanh, bề ngoài vết sẹo nhẵn bóng.

– Bởi tác động từ một số yếu tố, sẹo lồi trong nhiều trường hợp sẽ chuyển từ màu đỏ sang nâu.

– Sẹo lồi sẽ gây nên tình trạng căng tức trên da, tạo cảm giác ngứa, khó chịu. Một số người còn thấy đau khi tác động/chạm vào sẹo. 

2. Tiết lộ 3 phương pháp dân gian xóa tan sẹo lồi

Xu hướng tận dụng các nguyên liệu tự nhiên để dưỡng da, trị sẹo đang được các nàng ưu tiên lựa chọn. Vì chúng có độ lành tính cao, hầu như không gây tác dụng phụ. Hiểu được điều đó, sau đây Organika sẽ bật mí cùng bạn top 3 công thức loại bỏ sẹo lồi được nhiều chị em áp dụng. 

2.1. Đừng bỏ qua tỏi

Khi nhắc đến những công thức có khả năng cải thiện sẹo lồi, chúng ta không thể bỏ qua tỏi. Bên cạnh công dụng làm giảm thâm nám trên bề mặt da, tỏi còn được biết đến với việc giảm sẹo lồi an toàn. Nếu bạn thực hiện đúng phương pháp, áp dụng thường xuyên, những dưỡng chất đặc biệt có trong tỏi sẽ thẩm thấu sâu vào da, làm mờ sẹo nhanh chóng, ngăn sẹo lồi lan rộng. 

Những thành phần trong tỏi có công dụng làm mờ sẹo lồi nhanh chóng
Những thành phần trong tỏi có công dụng làm mờ sẹo lồi nhanh chóng

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 2 đến 4 tép tỏi, rửa sạch rồi tách bỏ phần vỏ. Tiến hành giã nhuyễn tỏi để lấy nước cốt. 

– Trộn vào phần nước cốt tỏi một ít nước để loãng hơn, vì nước tỏi nguyên chất có tính tẩy mạnh sẽ gây kích ứng da, đặc biệt là những vết sẹo lồi mới hình thành. 

– Bôi nhẹ nhàng nước tỏi lên vị trí có sẹo lồi (phải vệ sinh sạch vùng da có sẹo trước đó). 

– Cố gắng để nguyên vị trí trong 10 – 15 phút, giúp thành phần trong nước tỏi len lỏi sâu vào sẹo, sau đó rửa lại với nước. 

– Để công thức loại bỏ sẹo bằng tỏi mang đến hiệu quả như mong muốn, bạn cần kiên trì thực hiện 2 đến 3 lần/tuần. 

2.2. Áp dụng công thức từ mật ong

Nếu bạn cũng đang đau đầu với những nốt sẹo lồi “cứng đầu” thì có thể lựa chọn mật ong để loại bỏ chúng dần dần. Mật ong nổi bật với công dụng kháng khuẩn, cung cấp độ ẩm cho làn da, làm mềm da tối ưu. Sử dụng mật ong thoa lên vùng sẹo lồi, trong một thời gian nhất định vết sẹo sẽ mờ đi trông thấy, nhờ đó giúp đều màu da. 

Mật ong là nguyên liệu được nhiều người truyền tai nhau áp dụng khi có sẹo lồi
Mật ong là nguyên liệu được nhiều người truyền tai nhau áp dụng khi có sẹo lồi

Cách thực hiện:

– Dùng khoảng 2 đến 3 muỗng cà phê mật ong nguyên chất, làm sạch vết sẹo lồi rồi thoa trực tiếp mật ong lên. 

– Massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn, để trong 10 – 5 phút rồi rửa vết sẹo lại với nước ấm. 

– Với công thức này, bạn có thể áp dụng với tần suất 3 – 4 lần/tuần. Sau một thời gian, bạn sẽ cảm nhận được vết sẹo lồi cải thiện rõ nét. 

2.3. Sử dụng chanh

Chanh được xem là “ứng cử viên” sáng giá để đẩy lùi sẹo lồi tại nhà. Thành phần của chanh giàu vitamin C, hỗ trợ quá trình kháng khuẩn, giảm sưng, đồng thời giảm tổn thương do sẹo lồi gây nên. Chanh là nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện đơn giản, nên nhiều người ưu tiên lựa chọn. 

Chanh được nhiều người yêu thích với khả năng loại bỏ sẹo lồi an toàn
Chanh được nhiều người yêu thích với khả năng loại bỏ sẹo lồi an toàn

Cách thực hiện: 

– Sử dụng 1 đến 2 quả chanh, chọn các quả tươi, rửa sạch rồi vắt lấy nước cốt. 

– Vệ sinh nhẹ nhàng vết sẹo, thoa nước cốt chanh trực tiếp lên vùng sẹo lồi. Trong trường hợp vết sẹo mới hình thành, bạn nên pha loãng nước cốt chanh với nước để giảm độ axit gây tổn thương da. Đợi trong vòng 10 đến 15 phút thì rửa lại cùng nước.

– Tương tự 2 nguyên liệu trên, bạn phải kiên trì áp dụng mới đem đến hiệu quả như kỳ vọng. Phương pháp này có thể thực hiện 2 – 3 lần/tuần. 

3. Lưu ý khi điều trị sẹo lồi bằng nguyên liệu tự nhiên

Điều trị sẹo lồi lâu năm cần có thời gian, và rất khó để loại bỏ hoàn toàn. Bạn nên kết hợp đồng thời nhiều phương pháp, để đảm bảo sẹo mờ hiệu quả tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Trong số những mẹo giảm sẹo lồi, thì nhiều người vẫn tin dùng nguyên liệu từ tự nhiên, điển hình như top 3 công thức bên trên. Tuy nhiên, khi áp dụng chúng, bạn cần lưu tâm một số vấn đề sau: 

– Tìm mua nguyên liệu ở những địa điểm uy tín, được đánh giá cao về chất lượng. 

– Trong quá trình áp dụng nếu xuất hiện những biểu hiện lạ thì ngưng ngay việc thực hiện. Đồng thời đến cơ sở y tế để được thăm khám. 

– Bạn phải kiên trì sử dụng vì là nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả mang lại khá chậm. 

– Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nhằm bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể, tốt cho làn da, quá trình làm lành sẹo cũng hiệu quả hơn. 

Cần bảo vệ sẹo lồi trước ánh nắng mặt trời, đặc biệt là các vết sẹo mới hình thành
Cần bảo vệ sẹo lồi trước ánh nắng mặt trời, đặc biệt là các vết sẹo mới hình thành

– Sau khi bôi các nguyên liệu lên vùng sẹo lồi, bạn phải đảm bảo vệ sinh da thật sạch với nước, để tránh gây tắc nghẽn lỗ chân lông. 

– Bảo vệ tốt vùng sẹo lồi trong quá trình áp dụng các công thức trị sẹo, nhất là khi tiếp xúc với ánh nắng, hay môi trường nhiều bụi bẩn. 

Bài viết trên nhằm chia sẻ với bạn, những thông tin xoay quanh vấn đề loại bỏ sẹo lồi lâu năm thông qua những nguyên liệu tự nhiên. Hy vọng qua nội dung trong bài, bài sẽ tìm được công thức xóa tan sẹo phù hợp với mình. Bên cạnh đó, để không hình thành những vết sẹo “đáng ghét”, nếu không may gặp chấn thương, trầy xước trên da. Bạn hãy cố gắng vệ sinh vết thương sạch sẽ, hạn chế một số thực phẩm như: Rau muống, thịt bò, đồ nếp, hải sản,… Trong trường hợp đã thử qua nhiều biện pháp tại nhà, nhưng sẹo lồi vẫn không cải thiện bạn có thể tham khảo qua những loại thuốc bôi hay phẫu thuật.