Uống trà hoa đậu biếc: Bí quyết nâng cao sức khỏe an toàn, hiệu quả

Thói quen uống trà thảo mộc, được pha chế từ các loại hoa đang được nhiều người yêu thích. Hoa nhài, hoa cúc, tâm sen,… là nguyên liệu quen thuộc, xuất hiện thường xuyên trong các buổi trà sáng và chiều. Để thay đổi khẩu vị, tăng thêm sự đa dạng trong cách thưởng thức trà, hiện nay một số người ưu tiên dùng hoa đậu biếc. Loài hoa này chứa nhiều dưỡng chất quý hiếm, sử dụng đúng cách với liều lượng phù hợp cũng là phương pháp nâng cao sức khỏe, ngăn các căn bệnh nguy hiểm. Bạn hãy cùng Organika tìm hiểu chi tiết hơn về thức uống đặc biệt này nhé!

1. Trà hoa đậu biếc là gì? 

Hoa đậu biếc hay còn được biết đến với tên gọi đậu hoa tím, bông biếc. Đây là loài cây leo, thân thảo, có thể sống được nhiều năm, ở nước ta các gia đình thường trồng làm hàng rào hoặc tận dụng tạo dàn hoa. Loài hoa này đặc trưng với màu xanh tím, đôi khi là xanh lam hoặc trắng, nhưng đa phần chúng ta hay thấy nhất là màu xanh tím.

Trà hoa đậu biếc pha chế từ loài hoa đậu biếc tươi hoặc phơi khô, giúp nâng cao sức khỏe
Trà hoa đậu biếc pha chế từ loài hoa đậu biếc tươi hoặc phơi khô, giúp nâng cao sức khỏe

Bạn có thể dùng hoa tươi hay đã được phơi khô để pha trà hoa đậu biếc đều được. Hương vị của chúng nhìn chung tương tự nhau, không quá khác biệt, nếu muốn  thơm ngon hơn bạn có thể kết hợp chung với một số nguyên liệu khác chẳng hạn như: Mật ong, đường phèn, chanh,… 

Trong trường hợp bạn có trồng hoa đậu biếc, thì nên dùng hoa tươi giúp thuận tiện, và đảm bảo chất lượng. Còn pha trà bằng hoa khô, bạn bảo quản đúng cách sẽ sử dụng được trong nhiều ngày, tuy nhiên phải tìm mua ở những địa điểm uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

2. Những công dụng của trà hoa đậu biếc đối với sức khỏe

Bên trong hoa đậu biếc chứa nhiều dưỡng chất, và anthocyanin, clioxide là hai trong nhiều thành phần điển hình nhất của loài hoa này. Theo các chuyên gia, uống trà hoa đậu biếc mang đến cho cơ thể nhiều lợi ích tuyệt vời:

Nâng cao sức khỏe não bộ: Sử dụng hoa đậu biếc thường xuyên giúp quá trình lưu thông máu diễn ra dễ dàng hơn, phần nào đó hỗ trợ tăng cường trí nhớ, đồng thời cải thiện những vấn đề khác về não. 

Giúp hạ sốt và giảm đau nhức: Dùng trà hoa đậu biếc khi cảm, cơ thể người bệnh sẽ tiết nhiều mồ hôi hơn, nhờ đó giúp giảm sốt, đây được xem là cách giải cảm, giảm đau an toàn. 

Ngăn lão hóa: Các dưỡng chất được tìm thấy trong trà hoa đậu biếc có khả năng đẩy lùi các tế bào gốc tự do, tăng cường quá trình tiết collagen và elastin. Nhờ đó, bề mặt da của bạn sẽ trở nên mịn màng, khỏe khoắn hơn trông thấy. 

Trà hoa đậu biếc chứa những thành phần tốt cho cơ thể, ngăn ngừa một số bệnh
Trà hoa đậu biếc chứa những thành phần tốt cho cơ thể, ngăn ngừa một số bệnh

Tốt cho thị lực: Những ai đang gặp các vấn đề liên quan đến mắt thì nên bổ sung trà hoa đậu biếc mỗi ngày. Loại trà này sẽ giúp sự lưu thông máu ở mắt diễn ra thuận lợi, cải thiện khả năng quan sát, hạn chế tình trạng đục thủy tinh thể. 

Thư giãn tinh thần: Thành phần anthocyanin của hoa đậu biếc nổi bật với công dụng nâng cao miễn dịch, giảm lo lắng, căng thẳng, đặc biệt là phòng ngừa trầm cảm. 

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Có thể bạn chưa biết, dùng trà hoa đậu biếc là mẹo dân gian giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, đồng thời giúp người bệnh đái tháo đường hạn chế những biến chứng nguy hiểm.

Hỗ trợ cải thiện tim mạch: Theo các bác sĩ, thành phần từ hoa đậu biếc có công dụng làm giảm cholesterol xấu trong máu, từ đó ngăn ngừa một số bệnh về tim như: Cao huyết áp, mạch vành,… 

3. Nên uống trà hoa đậu biếc vào thời điểm nào, cách pha ra sao?

Là nguyên liệu tự nhiên nên trà hoa đậu biếc lành tính, an toàn cho người dùng. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, trà được pha chế từ hoa đậu biếc tốt nhất nên uống vào khung giờ từ 15 đến 17 giờ chiều. Khoảng thời gian này, trà sẽ phát huy tối đa tác dụng. Bên cạnh đó, để trà mang lại những công dụng như mong muốn, người dùng phải uống đúng liều lượng. Với loại trà đặc biệt này, bạn nên dùng 1-2 tách/ngày, không dùng quá 500ml. 

Cách pha chế trà hoa đậu biếc không tốn quá nhiều thời gian, dễ thực hiện
Cách pha chế trà hoa đậu biếc không tốn quá nhiều thời gian, dễ thực hiện

Cách pha trà hoa đậu biếc khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện tại nhà, cùng Organika học ngay công thức sau đây nhé:

– Chuẩn bị khoảng 5 hoa đậu biếc (tươi hoặc khô đều được), rửa sạch rồi để cho ráo nước. 

– Đun sôi 200ml nước, rồi cho hoa đậu biếc vào, đợi trong khoảng 5 đến 10 phút để dưỡng chất có trong hoa hòa tan đều vào nước (có màu sắc ưng ý) thì lọc bỏ phần hoa. 

– Bạn có thể dùng trà nóng, hoặc đợi nước nguội thì cho thêm đường, chanh và đá vào rồi thưởng thức. 

4. Những lưu ý khi dùng trà hoa đậu biếc

Với những công dụng tuyệt vời đem đến cho cơ thể, chúng ta phần nào đó hiểu được tại sao trà hoa đậu biếc lại được nhiều người yêu thích đến vậy. Tuy nhiên xoay quanh việc sử dụng loại trà này, có một vài lưu ý bạn cần quan tâm: 

– Để tránh tình trạng khó tiêu, chướng bụng, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa bạn không nên uống trà hoa đậu biếc ngay sau khi dùng bữa. 

– Nhiệt độ thích hợp để giữ được vị trà ngon là từ 75 đến 90 độ C. Do đó, bạn không pha trà với nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. 

– Tốt nhất bạn nên uống trà hoa đậu biếc vừa pha, dùng trong ngày. Việc sử dụng trà đậu biết để quá lâu có thể làm thay đổi hương vị của nó, đồng thời một số thành phần có thể bị biến đổi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

– Như đã nói ở phần trên, mỗi ngày bạn chỉ nên uống không quá 500ml trà hoa đậu biếc. Trong trường hợp dùng quá liều lượng, nó có nguy cơ gây ra tác dụng phụ như: Bồn chồn, khó tiêu, căng thẳng, nhịp tim tăng nhanh,… 

Tương tự các loại trà khác trà hoa đậu biếc không nên dùng quá nhiều trong ngày
Tương tự các loại trà khác trà hoa đậu biếc không nên dùng quá nhiều trong ngày

– Tuyệt đối không dùng trà đậu biếc để uống thuốc, nó có thể làm giảm hoặc mất đi công dụng của thuốc. Các đối tượng đang thực hiện điều trị bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi lựa chọn loại trà này để uống. 

– Trà hoa đậu biếc không dùng khi đói, vì nó sẽ kích thích dạ dày sản sinh ra chất chua, chúng sẽ khiến người dùng không còn cảm giác ngon miệng khi ăn, đồng thời bụng cồn cào.

Bài viết trên nhằm chia sẻ cho bạn đọc những thông tin liên quan đến trà hoa đậu biếc. Hy vọng qua nội dung trong bài, độc giả sẽ hiểu rõ hơn về những công dụng từ loại trà này, từ đó linh hoạt kết hợp vào chế độ ăn uống hằng ngày. Dùng trà thảo dược thường xuyên là phương pháp nâng cao sức khỏe hiện nay được nhiều người ưa chuộng. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không thêm ngay trà hoa đậu biếc vào nhóm các thức uống mỗi ngày. Cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết!