Viễn thị có nguy hiểm? Có thể điều trị dứt điểm viễn thị không?

Viễn thị là một trong những tật khúc xạ về mắt gây ra nhiều ảnh hưởng đến người bệnh. Nếu bạn không có phương pháp can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy viễn thị nguy hiểm như thế nào? Những nguyên nhân gì gây ra tật viễn thị? Khi bị viễn thị cần làm gì và điều trị ra sao? Để tìm được câu trả lời chi tiết nhất cho những thắc mắc liên quan đến viễn thị, bạn đọc đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới nhé!

1. Viễn thị là gì? Kiểm tra viễn thị như thế nào?

Viễn thị được hiểu đơn giản là tình trạng mắt giảm dần hoặc không thể quan sát rõ những sự vật ở gần, tuy nhiên người bệnh vẫn có thể nhìn được chúng tại vị trí xa. Theo các chuyên gia, viễn thị có thể tác động lớn đến khả năng tập trung của người mắc tật khúc xạ này. Có thể bạn chưa biết, viễn thị xuất hiện tương đối ở các đối tượng là trẻ em. Bên cạnh đó, nó thường bị nhầm lẫn với tật lão thị ở những người lớn tuổi. 

Viễn thị là tật khúc xạ về mắt chỉ có thể quan sát những vật ở xa
Viễn thị là tật khúc xạ về mắt chỉ có thể quan sát những vật ở xa

Để chẩn đoán chính xác về viễn thị, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám mắt cho bệnh nhân, về tầm nhìn cũng như thực hiện các bài kiểm tra lâm sàng. Ngoài ra, bạn cũng được kiểm tra phần đồng tử, nhân mắt. Sau đây, Organika Việt Nam sẽ giới thiệu sơ lược về một số bước chẩn đoán viễn thị đã được các chuyên gia chia sẻ:

– Sử dụng thuốc nhỏ mắt: Với mục đích kiểm tra phần võng mạc, bác sĩ sẽ dùng các loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng nhỏ vào mắt người bệnh, chúng sẽ có công dụng làm giãn kích thước đồng tử.

– Dùng máy đo độ cận: Loại máy đặc biệt này được sử dụng để kiểm tra tật khúc xạ, hay nhận định tình trạng các vấn đề về mắt của bạn.

– Thông qua kính hiển thị võng mạc: Cụ thể, bác sĩ sẽ tiến hành chiếu một loại ánh sáng chuyên biệt vào phần mắt của bệnh nhân, qua đó quan sát xem nó phản chiếu như thế nào khỏi võng mạc. Trên cơ sở đó, giúp bác sĩ chẩn đoán được bạn bị cận thị hay viễn thị. Và phần lớn phương pháp này được thực hiện đa phần ở trẻ nhỏ. 

2. Nguyên nhân dẫn đến viễn thị

Với người bình thường, hình ảnh thu được sẽ hiển thị trên phần võng mạc, riêng với những ai bị viễn thị, hình ảnh lúc này sẽ phản xạ ở phía sau võng mạc. Theo nhận định từ chuyên gia, hiện tượng này có thể do những nguyên do sau tạo thành:

– Trục nhãn cầu của người bệnh quá ngắn, giác mạc không đảm bảo độ cong chuẩn xác, hay công suất hội tụ tại giác mạc cũng như thủy tinh thể suy yếu.

– Nhân mắt của bệnh nhân nằm xa hơn bình thường so với vị trí đáy mắt.

– Thủy tinh thể đang dần lão hóa, mất đi tính đàn hồi tự nhiên (xuất hiện ở nhóm đối tượng là người lớn tuổi).

– Thói quen nhìn xa, không giữ đúng khoảng cách nhìn, điều này khiến cho phần thủy tinh thể làm việc quá sức, luôn trong trạng thái xẹp. Theo thời gian, nó mất đi khả năng đàn hồi vốn có, đồng thời mất dần độ phồng cần thiết, dẫn đến viễn thị.

– Thêm vào đó, viễn thị còn hình thành do các nguyên nhân khách quan sau: Bệnh về võng mạc, khối u xuất hiện ở mắt, mổ lấy thể thủy tinh,…

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tật viễn thị mà nhiều người không chú ý đến
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tật viễn thị mà nhiều người không chú ý đến

Bạn có thể dễ dàng nhận ra tật viễn thị thông qua một số triệu chứng điển hình sau:

– Tầm nhìn bị mờ ở khoảng cách gần, người bệnh không thể tự điều tiết mắt để quan sát rõ các vật thể gần tầm mắt.

– Thường xuyên có cảm giác đau nhức quanh vùng mắt và mỏi mắt nhiều lần trong ngày.

– Viễn thị cũng khiến người bệnh lo âu và hay mệt mỏi.

– Sau mỗi lần đọc sách, tài liệu trong nhiều giờ, bạn có thể sẽ đối mặt với triệu chứng đau đầu hay chóng mặt.

– Viễn thị cũng là nguyên do gây ra hiện tượng lác mắt ở một số trẻ em.

Khi có bất kỳ biểu hiện nào bên trên, bạn nên tìm đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời. Trong một số trường hợp, người mắc viễn thị không gặp những triệu chứng phổ biến đã được đề cập phần trên, nhưng lại gặp các biểu hiện khác. 

3. Phương pháp phòng tật viễn thị 

Bạn không thể ngăn chặn tuyệt đối tật viễn thị, tuy nhiên bạn có thể chăm sóc và bảo vệ tốt cho đôi mắt của mình thông qua một số mẹo nhỏ hữu ích sau:

– Tạo thói quen thăm khám mắt định kỳ cho bạn và cả gia đình, để đảm bảo mắt luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Nếu có dấu hiệu bất thường, bạn sẽ nhận được tư vấn và có hướng giải quyết kịp thời từ bác sĩ.

– Phòng viễn thị bằng cách kiểm soát hiệu quả những bệnh mạn tính chẳng hạn như: Tiểu đường, tăng huyết áp. Vì 2 loại bệnh này có thể tác động đến tầm nhìn.

Thăm khám mắt định kỳ để phát hiện sớm viễn thị và có cách điều trị kịp thời
Thăm khám mắt định kỳ để phát hiện sớm viễn thị và có cách điều trị kịp thời

– Nắm rõ các triệu chứng cơ bản về viễn thị, để phát hiện sớm bệnh, từ đó có hướng điều trị tốt, hạn chế biến chứng xấu có thể xảy ra.

– Xây dựng lối sống lành mạnh, cho mắt nghỉ ngơi giữa những khung giờ làm việc dài, hay quan sát màn hình máy tính liên tục. 

– Làm việc và học tập trong môi trường đủ ánh sáng, ngồi đúng tư thế. 

– Bảo vệ mắt dưới tác động của ánh nắng mặt trời, đeo kính râm khi ra ngoài trời, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. 

– Bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho mắt. 

4. Cách khắc phục và chữa viễn thị tại nhà

Để khắc phục dần tật viễn thị người bệnh cần có lối sống khoa học, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Đặc biệt, phải loại bỏ thuốc lá và những thức uống chứa cồn, chất kích thích. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo qua những phương pháp giúp cải thiện viễn thị bên dưới:

– Đối với trẻ em, cần kiểm tra mắt và dùng các loại kính chuyên dụng để kiểm soát độ viễn thị. Thêm vào đó, các bé nên thực hiện kèm những bài tập luyện mắt được bác sĩ chỉ định. Chẳng hạn các hoạt động liên quan mật thiết đến thị giác như tập vẽ tranh, tô màu hay đọc sách. Những việc này có công dụng tăng độ khúc xạ cho thể thủy tinh, từ đó giảm độ viễn thị hiệu quả. 

– Riêng với các trẻ bị nhược thị, thì tần suất luyện tập cần thường xuyên hơn. Các bậc huynh có thể cho bé luyện tập trên những hệ thống máy có khả năng kích thích hoàng điểm, máy luyện tập thị giác cho cả 2 mắt,… 

– Hơn nữa, những bệnh nhân không may gặp phải chứng lác mắt do viễn thị gây ra, thì cần được theo dõi đều đặn, tốt nhất là 6 tháng/lần, với mục đích điều chỉnh kính thích hợp với độ viễn thị. 

Đeo kính là phương pháp kiểm soát tật viễn thị được nhiều người lựa chọn
Đeo kính là phương pháp kiểm soát tật viễn thị được nhiều người lựa chọn

Chữa viễn thị như thế nào? Điều trị viễn thị có giống cận thị không? Có thể loại bỏ hoàn toàn tật viễn thị? Những thắc mắc xoay quanh vấn đề chữa viễn thị luôn thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng:

– Các bé gặp phải viễn thị ở độ tuổi còn nhỏ thì không cần can thiệp các biện pháp chuyên sâu, vì mắt của trẻ giai đoạn này khá linh hoạt, tình trạng bệnh sẽ dần được thuyên giảm theo thời gian.

– Người lớn tuổi khi mắc viễn thị, thường được khuyến khích sử dụng kính áp tròng hoặc dùng những loại kính khác để kiểm soát và điều chỉnh tốt thị lực.

– Riêng với nhóm đối tượng không muốn đeo kính, bác sĩ có thể hướng dẫn bệnh nhân thực hiện phẫu thuật để loại bỏ tình trạng viễn thị. Nổi bật nhất là phương pháp phẫu thuật khúc xạ dùng bằng tia laser. Tuy nhiên, cách làm này tồn tại những nhược điểm, do đó, dựa vào sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Bài viết trên muốn gửi gắm đến độc giả những thông tin chi tiết nhất về tật viễn thị. Hy vọng qua nội dung có trong bài, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về tật khúc xạ này, từ đó có phương pháp phòng tránh cũng như điều trị thích hợp nhất. “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” vì vậy hãy bảo vệ và chăm sóc tốt nhất cho đôi mắt của mình bạn nhé! Mọi thắc mắc liên quan đến sức khỏe, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua website Organika Việt Nam để được tư vấn chuyên sâu hơn. Cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết!