Vitamin C mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe và làn da?

Vitamin C là một trong những dưỡng chất cần thiết mà cơ thể cần hấp thụ mỗi ngày. Nhờ vào khả năng chống oxy hóa và tổng hợp Collagen hiệu quả Vitamin C được xem là chìa khóa mang lại sự trẻ đẹp cho làn da. Ngoài ra, Vitamin C cũng trở thành một phần tử quan trọng đối với sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch ngăn ngừa nhiều bệnh tật. 

1. Vitamin C là gì? 

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng không còn xa lạ với hầu hết mọi người. Đây là một loại vitamin dễ tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của các mô liên kết trong cơ thể và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Nếu không cung cấp đủ lượng Vitamin C cho cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng mắc bệnh scorbut – nguyên nhân là do phá vỡ collagen. Ngoài ra, thiếu Vitamin C nhẹ cũng gây ra các vấn đề về sức khỏe: cơ thể dễ thâm tím, chảy máu nướu răng, vết thương lâu lành, tóc xơ và khô ráp, chảy máu cam, xuất hiện những đốm đỏ trên da ở những nơi máu chảy ra từ mao mạch. 

Vitamin C là một dưỡng chất không thể thiếu với cơ thể và làn da
Vitamin C là một dưỡng chất không thể thiếu với cơ thể và làn da

Theo đó, Vitamin C cũng là một thành phần của da được tìm thấy trong cả lớp hạ bì và biểu bì với hàm lượng tương đối cao. Song, hàm lượng Vitamin C ở lớp biểu bì sẽ cao hơn lớp hạ bì và biểu bì, dù nồng độ Vitamin C ở cả hai lớp gần bằng với các chất chống oxy hóa hòa tan, bao gồm cả Axit uric và Glutathione. Tuy nhiên, quá trình lão hóa sẽ dẫn đến tình trạng sự suy giảm Vitamin C ở cả lớp biểu bì và hạ bì. Không những vậy, khi làn da tiếp xúc nhiều với tia cực tím, bụi bẩn và các chất ô nhiễm cũng có làm giảm lượng Vitamin C, chủ yếu ở lớp biểu bì. Chính vì vậy, việc tăng cường bổ sung vitamin C cho cơ thể là rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể và làn da.

2. Vitamin C có tác dụng gì? 

Vitamin C là một dưỡng chất thiết yếu giúp nâng cao sức đề kháng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu hụt lượng Vitamin C sẽ làm chức năng hệ miễn dịch và dễ bị nhiễm trùng. Trong lĩnh vực làm đẹp, Vitamin C góp phần làm chậm quá trình lão hóa và nuôi dưỡng làn da săn chắc, hồng hào. 

2.1. Lợi ích của Vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C là một loại vitamin không thể thiếu trong cơ thể của mỗi người. Nó có khả năng hoạt động như một chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do và bảo vệ các mô của cơ thể. 

Vitamin C góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể
Vitamin C góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Đây cũng là loại vitamin đa chức năng trong cơ thể và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chẳng hạn, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, ổn định huyết áp, giảm nồng độ acid uric trong máu và giúp ngăn ngừa các cơn gout, giảm nguy cơ thiếu sắt và tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. 

2.2. Lợi ích của Vitamin C đối với làn da

Từ trước đến nay, Vitamin C luôn được mệnh danh là “thần dược” của sắc đẹp, hỗ trợ tăng cường sức khỏe làn da. Bổ sung đầy đủ vitamin C cho cơ thể có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch cho làn da, tăng khả năng phục hồi và tái tạo da, dưỡng ẩm và ngăn ngừa khô da, dưỡng da trắng sáng, làm lành vết thương trên da nhanh chóng. Đồng thời, với đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm vitamin C có khả năng ức chế vi khuẩn trên da, kết hợp với điều tiết tuyến bã nhờn, từ đó giúp ngăn ngừa và trị mụn hiệu quả.

Vitamin C được xem là bí quyết duy trì làn da khỏe đẹp của chị em phụ nữ
Vitamin C được xem là bí quyết duy trì làn da khỏe đẹp của chị em phụ nữ

Không những vậy, hấp thụ đủ Vitamin C còn giúp kích thích tái tạo Collagen trong cơ thể, làm giảm sự hình thành nếp nhăn và ngăn ngừa quá trình lão hóa, mang lại làn da săn chắc và đầy sức sống. Ngoài ra, còn có tác dụng làm sáng quầng thâm mắt, hạn chế tình trạng tăng sắc tố da, giảm vết ửng đỏ trên da và bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời. 

3. Serum Vitamin C có tác dụng gì?

Bạn có thể bổ sung Vitamin C cho cơ thể bạn có thể ăn hoặc uống các loại thực phẩm có chứa dưỡng chất này. Tuy nhiên, nhiều người lại có xu hướng sử dụng serum Vitamin C để làm đẹp da nhanh chóng. Như chúng ta đã biết, Serum vitamin C là một dạng của vitamin C nguyên chất mang lại hiệu quả kích thích sản xuất collagen, phục hồi và tái tạo da, làm giảm nếp nhăn, cải thiện sự mất cân bằng sắc tố da, giảm tình trạng nám da, làm sáng da, bảo vệ trước tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa quá trình lão hóa. 

Serum Vitamin C là “vũ khí” hữu hiệu làm đẹp da nhanh chóng cho phái đẹp
Serum Vitamin C là “vũ khí” hữu hiệu làm đẹp da nhanh chóng cho phái đẹp

4. Những tác dụng phụ của Vitamin C 

Mặc dù Vitamin C mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, cũng như quyết định đến vẻ đẹp của làn da. Nhưng nếu bổ sung quá liều hoặc sai cách cũng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn như: Buồn nôn, viêm thực quản, tắc ruột, co thắt dạ dày, đau đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, mất ngủ, tăng nguy cơ sỏi thận… Chính vì vậy, để tránh những rủi trên bạn nên bổ sung vitamin C một cách khoa học và hợp lý. 

5. Uống Vitamin C vào lúc nào là tốt?

Việc bổ sung vitamin C đúng thời điểm sẽ giúp hấp thụ tối đa được dưỡng chất. Vậy uống vitamin C lúc nào tốt? Thời điểm lý tưởng để uống vitamin C là cùng bữa ăn, nguyên nhân là do Vitamin C chỉ tồn tại trong máu vài giờ. Do đó, bạn nên chia nhỏ liều lượng Vitamin C tương ứng vào mỗi bữa ăn trong ngày, với người bị đau dạ dày thì nên uống Vitamin C sau bữa ăn. Nhưng cần lưu ý không nên bổ sung vitamin C vào buổi tối để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Việc uống vitamin C đúng thời điểm sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa được dưỡng chất
Việc uống vitamin C đúng thời điểm sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa được dưỡng chất

Với những lợi ích mà vitamin C mang lại cho sức khỏe và làn da thì việc bổ sung vitamin C là rất cần thiết. Việc bổ sung Vitamin C có thể thực hiện qua nhiều đường khác nhau như đường ăn, đường uống và đường tiêm. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà lựa chọn phương pháp bổ sung Vitamin C phù hợp. Thông thường, những người bình thường thì có thể nạp Vitamin C thông qua các loại thực phẩm. Tuy nhiên, với người có bệnh lý hoặc thiếu Vitamin C trầm trọng, thì nên cung cấp thêm Vitamin C ở dạng uống hoặc tiêm.