Vitamin D có trong thực phẩm nào? Tại sao phải bổ sung vitamin D cho cơ thể?

Vitamin D được biết đến là một loại vitamin có khả năng tan trong chất béo. Nó giữ vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể, hỗ trợ hấp thụ canxi một cách hiệu quả, thúc đẩy quá trình tăng trưởng, ngăn ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm. Vậy các tác dụng mà vitamin D mang đến cho cơ thể gồm những gì? Chúng có nhiều trong thực phẩm nào? Vì sao chúng ta cần dung nạp vitamin D cho cơ thể hằng ngày? Cùng Organika Việt Nam tìm lời giải đáp cho tất tần tật các câu hỏi trên nhé!

1. Vitamin D có tác dụng gì?

Không chỉ tốt cho xương khớp, vitamin D còn giữ nhiều chức năng quan trọng liên quan đến hệ miễn dịch, thần kinh, tiêu hóa, và hệ tuần hoàn. Đặc biệt, một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, vitamin D có thể hỗ trợ phòng chống nhiều loại bệnh, trong số đó phải kể đến trầm cảm, bệnh tim mạch, tiểu đường,… Vitamin D tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, điển hình là vitamin D1, D2, D3. Sau đây là một số công dụng tuyệt vời mà vitamin D đem lại cho cơ thể chúng ta:

Vitamin D mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Vitamin D mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

– Đầu tiên phải kể đến vai trò tốt cho hệ xương và răng. Vitamin D nếu thiếu hụt ở trẻ em rất dễ gây nên hiện tượng còi xương, suy dinh dưỡng, đồng thời tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. 

– Hạn chế quá trình lão hóa, giúp làn da khỏe hơn, hỗ trợ làm giảm hiệu quả tình trạng rạn da,…

– Góp phần giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, nâng cao khả năng sinh sản cho cả nam và nữ giới, làm giảm các triệu chứng trầm cảm gây nên.

– Cho tóc thêm phần chắc khỏe, hỗ trợ giảm cân nhanh chóng và an toàn.

2. Vitamin D có trong các loại trái cây – thực phẩm nào?

2.1. Top 4 thực phẩm giàu vitamin D

2.1.1. Cá hồi

Khi nhắc đến những thực phẩm giàu vitamin D chúng ta không thể bỏ qua cá hồi. Nó được xem là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào bật nhất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì cá hồi nuôi trồng và cá hồi đánh bắt tự nhiên có hàm lượng vitamin D khác nhau. Cụ thể, cá hồi sống ở môi trường tự nhiên sẽ chứa lượng dưỡng chất cao hơn, và vitamin D cũng vậy. Bạn có thể sử dụng nguyên liệu này bằng cách chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, chẳng hạn như: Sashimi cá hồi, cá hồi áp chảo, cá hồi nướng,…

2.1.2. Tôm

Bên cạnh cá hồi thì tôm cũng thuộc một trong những thực phẩm chứa lượng vitamin D dồi dào, được nhiều người yêu thích. Điều đặc biệt ở tôm là chúng có rất ít chất béo và giàu omega – 3, do đó rất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đang đi tìm các món ăn có hàm lượng vitamin D thì đừng lãng quên các “tuyệt phẩm” từ tôm như: Tôm hấp bia, tôm nướng, lẩu tôm,… 

Tôm là thực phẩm giàu vitamin D được nhiều người ưa chuộng
Tôm là thực phẩm giàu vitamin D được nhiều người ưa chuộng

2.1.3. Nấm

Có thể bạn chưa biết, nấm là nguyên liệu cung cấp vitamin D tuyệt vời cho cơ thể. Đây là những loại nấm tự nhiên, sinh sống dưới ánh nắng mặt trời, qua việc tiếp xúc hằng ngày với tia UV chúng sẽ sản sinh ra vitamin D. Ngoài ra, các chuyên gia đã khẳng định, trong nấm còn chức các khoáng chất, những chất chống oxy hóa và nhiều loại vitamin khác. Nhờ đó, nấm được xem là “bảo bối” nâng cao sức khỏe cho con người, đặc biệt tốt cho bệnh nhân tim mạch và đái tháo đường. Bạn có thể dùng nấm bằng cách hấp, xào, nướng hay nấu canh đều được.

2.1.4. Lòng đỏ trứng gà

Bật mí cùng bạn, trứng gà cũng nằm trong top những thực phẩm chứa nhiều vitamin D. Lòng trắng trứng đa phần chứa protein, chất béo cùng các loại vitamin được tìm thấy nhiều trong phần lòng đỏ. Mách với bạn một mẹo hay, hãy lựa chọn những quả trứng từ gà thả vườn, nuôi trong môi trường tự nhiên sẽ có hàm lượng vitamin D cao hơn nhiều lần so với trứng gà công nghiệp. Các món ăn từ trứng gà chế biến đơn giản, thuận tiện. Đây cùng là một trong những món ăn giàu vitamin D cho các bé được nhiều mẹ ưu tiên sử dụng.

2.2. 4 loại trái cây chứa hàm lượng vitamin D dồi dào

2.1. Đu đủ

Ngoài cam thì đu đủ cũng được các nàng ưu tiên lựa chọn để bổ sung vào khẩu phần ăn, với mục đích giúp tăng cường lượng vitamin D. Đu đủ có tính mát, đặc biệt hàm lượng canxi dồi dào. Dung nạp loại quả này giúp nâng cao sức khỏe, tốt cho xương khớp. Bạn có thể dùng đu đủ chín bằng cách ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố, bên cạnh đó các món ăn từ đu đủ xanh cũng rất bổ dưỡng, bạn hãy cân nhắc qua: Canh đu đủ xanh hầm thịt heo, đu đủ xào,… 

Đu đủ chứa lượng vitamin D dồi dào, cho một cơ thể khỏe mạnh
Đu đủ chứa lượng vitamin D dồi dào, cho một cơ thể khỏe mạnh

2.2. Cam

Cam được biết đến là một trong những loại trái cây có lượng vitamin D cao “ngất ngưởng”. Không chỉ bổ sung vitamin D cho cơ thể, sử dụng cam hằng ngày còn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Theo đó, nước cam nguyên chất rất bổ dưỡng, nó có công dụng tăng cường đề kháng, ngăn ngừa các loại bệnh nguy hiểm. Vì vậy, bạn hãy thêm ngay loại trái cây này vào thực đơn mỗi ngày nhé!

2.3. Đào

Nếu bạn đang đi tìm loại quả có lượng vitamin D cao, thì hãy nhớ ngay đến quả đào. Nó có vị ngọt, thanh mát, ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại nước ép hay sinh tố đều vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, đào chỉ có theo mùa, do đó để bổ sung vitamin D đầy đủ quanh năm, bạn có thể sử dụng đa dạng các loại quả. 

2.4. Bơ

Ngoài những loại quả được đề cập bên trên, thì bơ cũng là trái cây có chứa vitamin D, tuy nhiên chúng không quá nhiều. Nhưng một điều thú vị, trong bơ có lượng chất béo bão hòa cao – giúp tiêu thụ vitamin D tốt. Sử dụng bơ hằng ngày còn giúp các nàng giảm cân hiệu quả. 

Bài viết trên nhằm cung cấp cho độc giả những thông tin xoay quanh vấn đề thực phẩm nào có hàm lượng vitamin D dồi dào. Hy vọng qua nội dung trong bài, các bạn có thể biết được nhóm rau củ quả cũng như hải sản chứa nhiều vitamin D, để bổ sung vào thực đơn hằng ngày. Bạn hãy theo dõi thường xuyên website Organika Việt Nam để cập nhật thêm những thông tin khác về sức khỏe và làm đẹp nhé! Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết.