6 ‘chìa khóa vàng’ giúp cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày

Sở hữu một sức khỏe tốt luôn là mong muốn không của riêng ai. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi mỗi người phải duy trì một lối sống lành mạnh, cùng với đó là chế độ ăn uống khoa học. Bài viết bài này sẽ mách cho bạn những bí quyết giúp nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần mà bất kỳ cũng nên áp dụng. 

1. Ngủ đủ giấc mỗi đêm

Giấc ngủ đóng vai trò quyết định đến chất lượng cuộc sống của mỗi người. Một giấc ngủ đủ và chất lượng mỗi ngày chính là ‘chìa khóa vàng’ hạn chế các vấn đề về sức khỏe. Khi ngủ cơ thể con người sẽ được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng cho ngày mới, giúp giải phóng hormone, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện trí nhớ và thư giãn tinh thần. 

Nếu bạn thường xuyên bị thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, thậm chí là ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, các vấn đề về sức khỏe này đều có thể giải quyết bằng một giấc ngủ từ 7 – 8 mỗi ngày. 

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người
Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người

2. Không bỏ bữa sáng

Như chúng ta đã biết, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể để duy trì các hoạt động. Đồng thời, còn giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và tình trạng ăn quá mức. Thế nhưng, với nhịp sống bận rộn nhiều người thường bỏ qua bữa sáng gây ra tình trạng đau dạ dày và các vấn đề về sức khỏe khác. Cùng với đó là làm giảm hiệu suất công việc do đầu óc thiếu minh mẫn. 

Để duy trì một sức khỏe tốt nhưng không tốn quá nhiều thời gian thì bạn nên ăn sáng bằng ngũ cốc, thực phẩm giàu protein và chất béo lành mạnh nhằm cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, tạo cảm giác no lâu và cân bằng dinh dưỡng. 

3. Xây dựng khẩu phần ăn hợp lý

Những người khỏe mạnh luôn xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp và lành mạnh. Điều này sẽ giúp tiết kiệm tiền bạc và thời gian đáng kể nếu áp dụng lâu dài. Vì vậy, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về các thực phẩm tốt cho sức khỏe và xây dựng cho mình một khẩu phần ăn phù hợp, đảm bảo về các thành phần dinh dưỡng như: Tinh bột, chất béo, Carbs, Vitamin và protein… Đồng thời, hạn chế tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh, thức ăn nhanh, nước có gas, bánh ngọt… Việc lên kế hoạch ăn uống phù hợp và kiên trì thực hiện chắc chắn cơ thể khỏe mạnh, cùng một tinh thần tốt. 

Thói quen của những người khỏe mạnh là xây dựng khẩu phần ăn hợp lý
Thói quen của những người khỏe mạnh là xây dựng khẩu phần ăn hợp lý

4. Uống nhiều nước mỗi ngày

Một bí quyết để sở hữu cơ thể khỏe mạnh mà ai ai cũng nên thực hiện là uống nhiều nước mỗi ngày. Nước rất quan trọng đối với não bộ và các hoạt động của cơ thể. Nếu cơ thể bị thiếu nước sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau đầu, căng thẳng, thậm chí là suy nhược cơ thể. Ngược lại, nếu cơ thể được cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày sẽ phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa, thừa cân, béo phì và tiểu đường tuýp 2. Do đó, để duy trì một sức khỏe tốt bạn hãy uống nhiều nước mỗi ngày. Bên cạnh việc uống nước lọc thì bạn cũng có thể kết hợp với các loại nước ép. 

5. Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo chúng ta nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn để thu về nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nguyên nhân là do cơ thể chúng ta không tự sản xuất Vitamin A, B, C và các khoáng chất (Canxi, Kali, sắt, kẽm và phospho)… Thế nhưng, những chất này lại có nhiều trong rau và trái cây sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nâng cao sức khỏe tổng thể và phòng ngừa bệnh tật. Chưa dừng ở đó, việc tiêu thụ nhiều rau xanh và trái cây còn có tác dụng làm đẹp da và kiểm soát cân nặng đáng kể. 

Trong trái cây và rau xanh có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe
Trong trái cây và rau xanh có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe

6. Vận động thể chất thường xuyên 

Thói quen tốt của những người khỏe mạnh là duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày. Việc lựa chọn các bài tập phù hợp, môn thể thao yêu thích và kiên trì thực hiện thường xuyên không chỉ góp phần cải thiện sức khỏe đáng kể, mà còn giúp cải thiện tâm trạng, kiểm soát tốt cân nặng. 

Bên cạnh việc áp dụng các bài tập tốt cho sức khỏe bạn, bạn cũng có thể dành thời gian 30 phút mỗi ngày để đi bộ 5 lần/tuần. Điều này sẽ góp phần cải thiện sự dẻo dai cho xương khớp và thư giãn tinh thần hiệu quả. Trong trường hợp bạn không có thời gian để thực hiện các bài tập cùng một lúc thì có thể chia nhỏ thành vào các thời gian khác trong ngày để tập luyện. 

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” bài viết trên đã cung cấp cho bạn những bí quyết để duy trì một sức khỏe tốt. Mong rằng, với những thông tin mà Organika Việt Nam đã đề cập trong bài sẽ hỗ trợ hiệu quả trong quá trình giúp cơ thể khỏe hơn mỗi ngày và phòng ngừa được nguy cơ bệnh tật một cách đáng kể.