6 tác dụng không tưởng của Vitamin A đối với sức khỏe

Vitamin A có vai trò vô cùng quan trọng giúp duy trì thị thực, tăng chức năng miễn dịch, tăng trưởng cơ thể và sức khỏe sinh sản. Việc bổ sung đầy đủ lượng Vitamin A cho cơ thể sẽ góp phần ngăn chặn nhiều vấn đề về sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người.

1. Giá trị dinh dưỡng của vitamin A

Vitamin A là hợp chất tan trong dầu, đây là một chất dinh dưỡng không thể thiếu cho sức khỏe con người. Chất này đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì sức khỏe đôi mắt, giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đảm bảo chức năng hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. 

Thông thường, trung bình mỗi ngày nam giới nạp vào cơ thể khoảng 900 mcg (microgram) Vitamin A. Đối với nữ giới cần bổ sung 700 mcg (microgram) Vitamin A, còn trẻ em thì cần lượng Vitamin A là 300 – 600 mcg, để duy trì các hoạt động của cơ thể. 

Vitamin A là một dưỡng chất không thể thiếu của cơ thể, góp phần ngăn chặn nhiều vấn đề về sức khỏe 
Vitamin A là một dưỡng chất không thể thiếu của cơ thể, góp phần ngăn chặn nhiều vấn đề về sức khỏe

Chất dinh dưỡng  này tồn tại dưới 2 dạng: Vitamin A hoạt động và Vitamin A không hoạt động. 

– Vitamin A hoạt động, thường có mặt trong các loại thực phẩm như gà, cá thịt, sữa cùng với hợp chất khác của Vitamin A dưới dạng retinal, retinol và axit retinoic. 

– Vitamin  A không hoạt động, được tìm thấy trong các nhóm thực vật dưới dạng carotenoid như beta-carotene và beta-cryptoxanthin. Những hoạt chất này khi được nạp vào cơ thể, chúng sẽ chuyển đổi sang dạng vitamin A hoạt động. 

2. Tác dụng của vitamin A đối với sức khỏe

2.1. Tăng cường và bảo vệ sức khỏe của đôi mắt

Thiếu Vitamin A là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh quáng gà hay gây mù. Theo nghiên cứu, Rhodopsin được tìm thấy trong võng mạc của mắt, gây ra tình trạng nhạy cảm với ánh sáng. Đối với những người bị quáng gà vào ban ngày mắt vẫn có thể nhìn thấy bình thường, nhưng thị lực của mắt sẽ giảm trong bóng tối. 

Vitamin A được xem là chìa khóa “vàng” bảo vệ sức khỏe đôi mắt
Vitamin A được xem là chìa khóa “vàng” bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Theo đó, tình trạng thoái hóa điểm vàng (thoái hóa hoàng điểm) cũng là một trong những yếu tố dẫn đến mù mắt, đầy là hệ quả của việc tổn thương tế bào võng mạc do stress oxy hóa. Khi bị thoái hóa điểm vàng tuy không gây đau đớn, nhưng sẽ rất khó phục hồi, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người bệnh. Để cải thiện tình hình, người bệnh cần bổ sung chất chống oxy hóa, gồm có Vitamin A thuộc dạng beta-carotene. 

2.2. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vitamin A cũng góp phần tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh, hạn chế được nhiều nguy cơ bệnh tật do tác sự xâm nhập của vi khuẩn và các tác nhân lây nhiễm khác. Ngoài ra, chất này cũng tham gia vào quá quá trình sản xuất và hoạt động của các tế bào bạch cầu, giúp loại bỏ các vi khuẩn và mầm bệnh ra khỏi máu. Chính vì vậy, khi cơ thể bị thiếu hụt Vitamin A sẽ có thể dẫn đến một số bệnh nhiễm trùng hay làm chậm quá trình hồi phục sức khỏe sau bệnh. 

2.3. Giảm nguy cơ bị mụn trứng cá

Mụn trứng cá hình thành khi các tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn, dù mụn không hại đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tấm lý người bị mụn, khiến người bệnh cảm thấy phiền toái, thiếu tự tin trong giao tiếp. Để làm giảm tình trạng mụn trứng cá, bạn nên cung cấp đủ lượng Vitamin A cho cơ thể. 

Để ngăn chặn mụn trứng cá bạn nên bổ sung đầy đủ lượng Vitamin A cho cơ thể
Để ngăn chặn mụn trứng cá bạn nên bổ sung đầy đủ lượng Vitamin A cho cơ thể

Việc thiếu hụt Vitamin A sẽ tạo cơ hội cho mụn trứng cá phát triển và thúc đẩy việc sản sinh keratin protein trong các lỗ chân lông trên bề mặt da. Từ đó, gây chết tế bào da và tích tụ ở lỗ chân lông, dẫn đến việc tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, điều trị mụn trứng cá thường áp dụng một số loại thuốc có chứa Vitamin A theo chỉ định của bác sĩ. 

2.4. Tăng cường sức khỏe cho xương

Trên thực tế, những người có hàm lượng Vitamin A trong máu thấp, sẽ có nguy cơ gãy xương cao hơn so với người được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng này. Theo kết quả của một số nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn uống đầy đủ Vitamin A sẽ hạn chế được nguy cơ gãy xương với tỷ lệ 6%. 

Nếu muốn xương chắc khỏe, bên cạnh Vitamin A bạn cần bổ sung các dưỡng chất thiết yếu như canxi, protein. Lưu ý, là nên bổ sung Vitamin A với một hàm lượng vừa phải. 

2.5. Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

Vitamin A rất cần thiết trong quá trình ngăn chặn các nguy cơ mắc bệnh ung thư. Việc bổ sung đầy đủ lượng Vitamin A, đặc biệt là dạng beta-carotene cho cơ thể, sẽ góp phần giảm thiểu một số bệnh ung thư. Chẳng hạn, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, bàng quang và hạch Hodgkin. 

Trong trường hợp này, Vitamin đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của tế bào khỏe mạnh và ngăn chặn sự xuất hiện của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, việc bổ sung Vitamin A từ thực vật và động vật sẽ mang lại hiệu quả khác nhau và tùy vào thể trạng mỗi người.

2.6. Tăng khả năng sinh sản, hỗ trợ sức khỏe thai kỳ 

Đối với sức khỏe sinh sản, Vitamin A rất cần thiết để duy trì hệ thống sinh sản khỏe mạnh ở nữ giới lẫn nam giới. Đồng thời, hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi trong bụng mẹ. 

Vitamin A góp phần tăng khả năng sinh sản và sức khỏe thai kỳ
Vitamin A góp phần tăng khả năng sinh sản và sức khỏe thai kỳ

Theo các chuyên gia, sự thiếu hụt của Vitamin A sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào tinh trùng, dẫn đến vô sinh ở nam giới. Đối với nữ giới thì làm giảm chất lượng trứng và sự hình thành trứng trong tử cung. Ngoài ra, Vitamin A còn tham gia vào quá trình tăng trưởng và phát triển của các cơ quan để hình thành nên thai nhi, chẳng hạn như tim, mắt, khung xương, hệ thần kinh, phổi và tuyến tụy. 

3. Cách bổ sung vitamin A cho cơ thể 

Bạn có thể bổ sung Vitamin cho cơ thể bằng 2 cách đơn giản sau:

3.1. Ăn uống thực phẩm chứa vitamin A

Các loại thực phẩm động vật hay thực vật thì cũng đều chứa một lượng Vitamin A nhất định. Vì vậy, bạn nên tích cực bổ sung Vitamin A vào chế độ ăn uống của mình, thông qua các thực phẩm động vật ở dạng hợp chất retinoids như: cá hồi, gan bò, dầu gan cá, tôm, trứng và các sản phẩm từ sữa (sữa tươi, bơ…). Ngoài ra, hợp chất retinoids một dạng của Vitamin E cũng được tìm thấy trong các sản phẩm thực vật như: cà rốt, cà chua, khoai lang, trái cây và rau cải xanh. 

Bổ sung nhóm thực phẩm có chứa Vitamin A sẽ mang đến nhiều lợi ích không tưởng về sức khỏe 
Bổ sung nhóm thực phẩm có chứa Vitamin A sẽ mang đến nhiều lợi ích không tưởng về sức khỏe

3.2. Sử dụng viên uống bổ sung vitamin A

Bạn cũng có thể bổ sung Vitamin A bằng cách sử dụng viên nang để tăng tính tiện lợi cho quá trình sử dụng. Khi điều chế ở dạng này, sẽ kết hợp được nhiều hợp chất khác nhau của Vitamin A, giữa Retinoid và Carotenoid. Đồng thời, viên nang cũng có thể chứa một dạng Vitamin A duy nhất, điển hình là hợp chất Retinoid (dạng retinyl, palmitate, retinyl acetate) hay hợp chất carotenoid (dạng beta-carotene). Bên cạnh đó, Vitamin A cũng là một thành phần được bổ sung trong viên nang tổng hợp và khoáng chất. 

4. Liều dùng Vitamin A trong chương trình quốc gia

Vitamin A là một chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em, đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng. Hơn thế, Vitamin A còn tốt cho thị lực, giúp trẻ nhìn tốt và có khả năng phân biệt màu sắc. Nếu thiếu Vitamin A ở trẻ sẽ dẫn đến tình trạng chậm phát triển, dễ bị nhiễm trùng, mờ giác mạc, nguy hiểm hơn là có thể gây mù vĩnh viễn. 

Trong một số trường hợp các loại thực phẩm không thể cung cấp đủ lượng Vitamin A, thì cần phải bổ sung Vitamin bằng thuốc tùy vào từng đối tượng. Liều lượng Vitamin A theo chương trình quốc gia tùy vào đối tượng như sau: 

– Trẻ em dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ: uống 50.000 IU/lần (đơn vị quốc tế/ lần)

– Trẻ em từ 6 – 12 tháng tuổi: uống 100.000 IU 

– Trẻ trên 12 tháng tuổi: uống 200.000 IU 

– Bà mẹ trong vòng 1 tháng sau sinh: 200.000 IU 

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những những công dụng tuyệt vời của Vitamin đối với sức khỏe mỗi người, kèm theo là cách bổ sung Vitamin A hiệu quả. Organika Việt Nam mong rằng, qua những thông tin trên bạn đọc ý thức được tầm quan trọng của Vitamin A, từ đó biết cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng này cho cơ thể.