7 thời điểm “vàng” để uống nước giúp cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ

Như chúng ta đã biết việc uống đủ lượng nước mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn về số lượng và thời điểm uống nước gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Thấu hiểu tâm tư này, Organika Việt Nam sẽ bật mí cho bạn 7 thời điểm “vàng” để cấp nước cho cơ thể thu về lợi ích đáng kể cho làn da và sức khỏe. 

Nước chiếm đến 70 – 80% trọng lượng của cơ thể và tham gia vào nhiều chức năng quan trọng. Nếu không bổ sung kịp thời và đầy đủ nước cho cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nước khiến cơ thể mệt mỏi và gây ra các vấn đề về sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó, việc bổ sung nước đúng cách và phù hợp là rất cần thiết đối với mỗi người. 

1. Vì sao bạn cần uống đủ nước mỗi ngày?

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và tham gia vào nhiều chức năng quan trọng, chẳng hạn: 

– Duy trì sự ổn định của các chức năng nhận thức về thể chất và hỗ trợ điều hòa thân nhiệt.

– Tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, vận chuyển trao đổi chất cho các tế bào, nuôi dưỡng tế bào cho các hoạt động của cơ thể. 

– Tăng cường hệ miễn dịch để ngăn ngừa nhiễm trùng và nguy cơ bệnh tật. 

Việc uống đủ lượng nước mỗi ngày là rất cần thiết
Việc uống đủ lượng nước mỗi ngày là rất cần thiết

– Đào thải độc tố, các chất cặn bã mà cơ quan tế bào không thể hấp thụ, bằng cách đưa ra ngoài thông qua hệ thống bài tiết và mồ hôi. 

– Ngoài ra nước còn có tác dụng bôi trơn nơi tiếp xúc với các đầu nối giúp các khớp linh hoạt hơn. 

Như đã nêu trên nước rất cần thiết cho sức khỏe, chỉ cần thiếu nước ở mức độ nhẹ vẫn có thể gây ra các biểu hiện: Mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu, chóng mặt, táo bón, tinh thần sa sút, dễ cáu gắt, lo âu, chuột rút và đau khớp. Chưa dừng ở đó, nếu bạn không bổ sung kịp thời và đầy đủ nước sắc đẹp cũng bị ảnh hưởng khiến da thô ráp, hình thành nếp nhăn. 

2. Bật mí 7 thời điểm “vàng” để uống nước thu về lợi ích tối đa cho sức khỏe 

Chúng ta đều biết rằng uống nhiều nước sẽ rất tốt cho sức khỏe. Nhưng lại không biết rằng mỗi thời điểm uống nước sẽ quyết định tác dụng của nó. Dưới đây là 8 thời điểm “vàng” để uống nước, giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật, tăng tuổi thọ mà bạn nên biết: 

2.1. Vừa mới ngủ dậy

Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn chào đón ngày mới bằng một cốc nước khi vừa mới ngủ dậy. Đây cũng được coi là bí quyết kéo dài tuổi thọ ở Nhật Bản và nhiều quốc gia khác. Vậy nên, từ bây giờ hãy hình thành cho mình thói quen uống 1 cốc nước khoảng 200 – 400ml vào sáng sớm. Điều này sẽ giúp đánh thức các chức năng của cơ thể, tăng tốc hoạt động của hệ tuần hoàn, làm giảm các vấn đề về tim mạch, huyết khối và nâng cao hệ miễn dịch. 

Duy trì thói quen uống nước khi vừa ngủ dậy mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe
Duy trì thói quen uống nước khi vừa ngủ dậy mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

2.2. Trước khi đi ngủ

Việc uống nước trước khi đi ngủ có tác dụng cấp đủ nước cho cơ thể trong quá trình đi ngủ và giúp thải độc. Từ đó, các cơ quan như gan, thận, dạ dày…cũng sẽ khỏe mạnh hơn.

Tốt nhất là bạn nên uống nước ấm khoảng 30 – 40 độ để thải độc tố hiệu quả hơn. Đồng thời, giúp quá trình tuần hoàn máu tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Tuy nhiên, chỉ nên uống khoảng 100 – 250ml để tránh ảnh hưởng đến thận và giấc ngủ chỉ vì đi vệ sinh quá nhiều lần. 

2.3. Trước bữa ăn 30 phút

Theo nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Dinh dưỡng Lâm sàng ở Hàn Quốc cho thấy uống nước trước bữa ăn 30 phút sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, còn góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết khối và dạ dày. Vì vậy, trước bữa ăn khoảng 30 phút đừng quên bổ sung khoảng 300 – 500ml nước. 

2.4. Sau khi tập thể dục

Thông thường, sau khi tập thể dục cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, khát nước. Nguyên nhân là do cơ thể đốt cháy calo quá nhiều, nước bị hao hụt qua quá trình bài tiết mồ hôi. Do đó, uống nước vào thời điểm này không chỉ có tác dụng bù nước mà còn giúp tinh thần sảng khoái, phục hồi cơ thể mà còn giúp nhịp tim trở lại bình thường. 

Sau khi tập thể dục cơ thể sẽ bị mất nước nên cần bổ sung nước ngay lập tức
Sau khi tập thể dục cơ thể sẽ bị mất nước nên cần bổ sung nước ngay lập tức

Chưa dừng ở đó, một cốc nước lọc hoặc nước khoáng ngay sau khi tập luyện còn giúp cơ thể thải độc nhanh hơn, rất tốt cho thận, dạ dày, gan và hệ tiêu hóa. 

2.5. Trước khi tắm 

Khi tắm sẽ làm tăng tốc độ bay hơi của nước khỏi cơ thể, đặc biệt là với những người có thói quen tắm lâu hay ngâm mình. Sự bốc hơi nước của cơ thể sẽ làm cho máu đặc hơn, máu lưu thông chậm, sức cản của mạch tăng cao, dẫn đến huyết áp cao. Do đó, uống nước trước khi tắm chính là lúc thích hợp để bù đắp lượng nước mất đi sau đó và ổn định huyết áp. Để gia tăng hiệu quả tốt nhất là bạn nên uống nước ấm. 

2.6. Cuối buổi chiều 

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng khoảng thời gian từ 16 – 17 giờ chính là thời điểm lý tưởng cấp nước cho cơ thể sau 1 ngày làm việc mệt mỏi. Vì vậy, bạn đừng quên uống 200 – 250ml nước, có thể là nước lọc, nước trái cây hoặc trà nhẹ vào cuối buổi chiều để nạp thêm năng lượng cho cơ thể và kết thúc một ngày làm việc hiệu quả. Đồng thời, làm giảm cảm giác đói và mệt mỏi, tăng cường sự tập trung và hỗ trợ hiệu quả cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân vào buổi tối.

Uống nước vào cuối buổi chiều sẽ làm giảm cảm giác mệt mỏi và hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Uống nước vào cuối buổi chiều sẽ làm giảm cảm giác mệt mỏi và hỗ trợ giảm cân hiệu quả

2.7. Khi bạn mệt mỏi, căng thẳng

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi thì hãy uống ngay 100 – 300 ml nước. Nguyên nhân là do cơ thể của bạn có thể đang bị thiếu nước. Bởi quá trình vận chuyển oxy máu trong cơ thể không hiệu quả, gặp trục trặc, thiếu năng lượng do các cơ quan phải làm việc quá sức. 

Việc uống 1 ly những lúc mệt mỏi, căng thẳng sẽ là “cứu tinh” giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo, trở lại trạng thái tập trung và lấy lại năng lượng nhờ vào khả năng tuần hoàn máu hiệu quả. 

Mỗi thời điểm uống nước sẽ quyết định tác dụng của nó, việc bổ sung nước đúng cách và phù hợp cho cơ thể là điều cần thiết mà mọi người cần nắm. Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ qua bài viết, hy vọng bạn đọc sẽ nắm được 7 thời điểm lý tưởng cấp nước cho cơ thể. Để mang lại những lợi ích tối đa cho sức khỏe, sắc đẹp và nâng cao hiệu suất công việc.