9 lợi ích “không tưởng” của ổi bạn đã biết?

Ổi là một trong những loại trái cây nhận được sự ưu ái hàng đầu của rất nhiều người trong chế độ ăn uống hàng ngày. Bởi không chỉ là một loại quả thơm ngon mà còn ổi còn mang lại rất nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe và sắc đẹp. Vậy những lợi ích đó là gì? Mời bạn theo dõi qua bài viết. 

Thành phần của quả ổi chứa nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và làn da nhưng không phải ai cũng biết. Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu về những lợi ích tuyệt vời này thông qua bài viết dưới đây. 

1. Ổi – Nữ hoàng của các loại trái cây

Nếu sầu riêng được mệnh danh là “vua các loại trái cây” thì ổi chính là nữ hoàng bởi những lợi ích mang lại hơn hẳn nhiều loại quả khác. Đây là một loại trái cây quen thuộc của người Việt chứa hàm lượng Vitamin C dồi dào gấp 4 lần so với cam, cụ thể trong 100g Cam sẽ chứa 50mg Vitamin C. Nhưng với 100g quả ổi lại chứa 228 mg Vitamin C. 

Ngoài ra, ổi cũng là loại quả rất giàu Vitamin A, axit folic và chất khoáng. Đồng thời, còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, ít chất béo bão hòa và cholesterol cũng như muối Natri. Với những ưu điểm trên, thì chúng ta nên bổ sung ổi vào chế độ ăn uống thường xuyên để tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da, giảm cân và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác. 

Ổi là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe và làn da
Ổi là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe và làn da

Mặc dù ổi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn chỉ nên ăn từ 2 – 3 quả mỗi ngày. Thời điểm lý tưởng để tiêu thụ “siêu thực phẩm” này là vào buổi sáng và giữa các bữa ăn sáng – trưa. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ăn ổi sẽ không tốt cho dạ dày và đường ruột. Trên thực tế, ăn ổi đúng cách sẽ sẽ không ảnh hưởng gì đến hệ tiêu hóa. Bạn có thể ăn ổi vào buổi sáng khi chưa ăn gì và ăn sau bữa sáng hoặc trưa từ 30 phút trở lên. 

2. Lợi ích của ổi đối với sức khỏe

Vốn được xem là “siêu thực phẩm” vì mang lại nhiều lợi ích không tưởng, nên ổi luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người trong chế độ ăn uống hàng ngày. Cùng điểm qua một số công dụng nổi bật của quả ổi đối với sức khỏe và làn da bao gồm:

2.1. Phòng ngừa táo bón 

Nghe có vẻ khó tin nhưng bạn không nhầm đâu vì chất xơ có trong quả ổi sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Bởi trung bình một quả ổi có thể cung cấp đến 35% nhu cầu chất xơ mỗi ngày của cơ thể. Đặc biệt, hạt ổi còn có tốt cho nhuận tràng và làm sạch đường ruột nên khi ăn bạn đừng bỏ hạt ổi nhé. 

Chất xơ trong ổi có tác dụng phòng ngừa táo bón
Chất xơ trong ổi có tác dụng phòng ngừa táo bón

2.2. Điều trị bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của trường đại học Allahabad Ấn Độ, lá ổi và quả ổi có công dụng làm giảm lượng đường glucose trong máu. Tuy nhiên, khi ăn ổi bên nên gọt bỏ vỏ vì sẽ gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. 

2.3. Chăm sóc răng 

Bên cạnh công dụng điều trị tiểu đường, các dưỡng chất trong ổi còn có giúp làm se và bổ sung Vitamin tốt cho răng miệng. Chính vì vậy, chúng ta nên ăn ổi thường xuyên để hỗ trợ điều trị bệnh sâu răng, cũng như tình trạng viêm nướu, viêm lợi hay loét miệng. 

2.4. Ngăn ngừa bệnh Scurvy

Thiếu Vitamin C có thể gây ra bệnh Scurvy. Vì vậy, chúng ta nên ăn ổi thường xuyên để cung cấp hàm lượng Vitamin C cần thiết cho cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc bệnh Scurvy và một số bệnh lý khác. Với người đang mắc bệnh Scurvy thì càng không nên bỏ qua loại quả này để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh. 

2.5. Phòng ngừa bệnh ung thư

Trong quả ổi chứa nhiều chất lycopene và chất chống oxy hóa có khả năng phòng chống bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt ung thư vú. Chưa dừng ở đó, hoạt chất Lycopene còn có công dụng chống lại sự ảnh hưởng của các gốc tự do, nâng cao sức khỏe tổng thể. Đặc biệt, với các loại ổi có phần thịt màu đỏ sẽ dồi dào chất chống oxy hóa hơn những trái ổi có phần thịt màu trắng. 

Ăn ổi thường xuyên và đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư
Ăn ổi thường xuyên và đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

2.6. Ổn định chỉ số huyết áp

Đây có là một trong công dụng tuyệt vời của ổi mà ít người biết đến. Nguyên nhân là do ổi rất dồi dào chất xơ và cholesterol trong máu rất tốt cho những người bị huyết áp cao hoặc có nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, thành phần của ổi còn chứa potassium có tác dụng làm giảm chỉ số huyết áp. Vậy nên, với những ai bị huyết áp thì không nên bỏ qua thực phẩm này. 

2.7. Điều trị ho và cảm lạnh

Có thể nói ổi trong các loại trái cây ổi là thực phẩm giàu Vitamin C nhất. Ăn ổi thường xuyên hoặc uống nước ép ổi đều có tác dụng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn gây bệnh ho và cảm lạnh. 

3. Lợi ích của ổi đối trong lĩnh vực làm đẹp 

Nếu bạn là “tín đồ” của các loại trái cây, đặc biệt là ổi thì chắc không thể không biết đến những lợi ích của siêu thực phẩm này đối với làn da và quá trình giảm cân. 

3.1. Chăm sóc da

Trong ổi có chứa chất làm se giúp cân bằng cấu tạo da và làm lành vùng da bị trầy xước nhanh chóng. Bạn có thể dùng ổi tươi hoặc nước nấu từ ổi để bôi trực tiếp lên vùng da bị trầy xước để se khít vùng da bị tổn thương một cách an toàn. 

Ổi là loại trái cây giúp đẹp da và hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Ổi là loại trái cây giúp đẹp da và hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Ngoài ra, thành phần của quả ổi còn chứa Vitamin A, C và chất chống oxy. Đây đều là những dưỡng chất rất cần thiết để duy trì một làn da khỏe đẹp, hạn chế những vết nhăn và các dấu hiệu lão hóa da khác. 

3.2. Hỗ trợ giảm cân

Với những ai đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân thì ổi chính là thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. Bởi chất xơ, Vitamin và protein có trong ổi giúp duy trì năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vì vậy, khi cảm thấy đói bạn có thể ăn ổi thay vì các thực phẩm có nhiều tinh bột gây tăng cân. 

Bên cạnh đó, ổi còn chứa Cholesterol và ít Carbohydrates nên có thể mang đến cho bạn cảm giác no lâu và hạn chế tình trạng ăn vặt giữa buổi. 

Ổi là một loại trái cây quen thuộc của người Việt. Với những lợi ích mà quả ổi mang lại cho sức khỏe, cũng như làm đẹp thì không có lý do gì mà chúng ta lại bỏ qua siêu thực phẩm này. Để thu về lợi đa từ quả ổi thì bạn nên ăn vào buổi sáng là tốt nhất. Một lưu ý dành cho bạn những ai có vấn đề về dạ dày thì không nên ăn ổi khi bụng đói, bữa tối hoặc sau bữa tối. Thay vào đó, có thể ăn vào sau bữa trưa và nên lựa chọn những quả ổi hơi cứng một chút, không quá cứng hoặc quá mềm.