Top 8 thực phẩm nên bổ sung hàng ngày để gan khỏe mạnh

Những thực phẩm này không chỉ giúp gan khỏe mạnh, giải độc, làm sạch gan mà còn giúp gan của bạn có được “sức đề kháng” trước nhiều bệnh. Việc thường xuyên bổ sung những thực phẩm này hàng ngày sẽ giúp gan bạn luôn trong trạng thái hoàn hảo nhất.

Theo thống kê, tỷ lệ người Việt Nam mắc những chứng bệnh nguy hiểm về gan như virus viêm gan B, C, ung thư gan…. đang ngày càng gia tăng. Những nguyên nhân gây nên các loại bệnh về gan này hầu như nằm ở chế độ ăn và chất lượng thực phẩm. Điều đó có nghĩa rằng bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa và phòng chống những căn bệnh về gan thông qua những món ăn bổ dưỡng. Trong bài viết dưới đây, Kienthucdinhduong sẽ hướng dẫn cho bạn đọc những thực phẩm tốt cho gan được chuyên gia gợi ý. Đồng thời, làm nổi bật tầm quan trọng của chế độ ăn đối với gan của bạn.

Viêm gan B là một trong những bệnh về gan mà nhiều người Việt đang mắc phải
Viêm gan B là một trong những bệnh về gan mà nhiều người Việt đang mắc phải

1. Bưởi

Bưởi là loại quả chứa nhiều vitamin C – một loại chất chống oxy hóa tốt, hỗ trợ tiêu hóa, góp phần làm sạch máu, nên rất có lợi cho gan của bạn.

Tuy nhiên, những người có hệ tiêu hóa kém, thường hay bị tiêu chảy không nên thường xuyên ăn bưởi. Và những bệnh nhân khi đang sử dụng thuốc (bất kỳ loại thuốc nào), tuyệt đối không nên ăn hoặc uống nước ép bưởi cùng lúc trong vòng 24h vì có nguy cơ tăng ngộ độc cho gan khi chuyển hóa thuốc uống.

2. Trà xanh

Trà xanh có nồng độ catechin cao nhất, đây là một chất chống oxy hóa thực vật có tác dụng cải thiện vai trò của gan. Các catechin còn đào thải lượng nước thừa ra khỏi cơ thể, giảm nhẹ gánh nặng cho gan.

Trà xanh có nồng độ catechin cao nhất, đây là một chất chống oxy hóa thực vật có tác dụng cải thiện vai trò của gan.
Trà xanh có nồng độ catechin cao nhất, đây là một chất chống oxy hóa thực vật có tác dụng cải thiện vai trò của gan.

Trà xanh tốt cho gan những nó cũng có thể gây hại cho sức khỏe nếu bị lạm dụng. Nếu bạn dùng trà xanh thay nước, hàm lượng caffein có trong trà xanh được hấp thụ quá nhiều vào cơ thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tâm trạng, gây lo âu, cáu gắt… Ngoài ra, chất tannin có trong trà xanh sẽ làm cản trở sự hấp thụ sắt và các chất dinh dưỡng, làm suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn tiêu hóa… Tốt nhất, bạn chỉ nên uống 3 cốc trà xanh mỗi ngày.

3. Bơ

Bạn hãy thêm bơ vào trong chế độ ăn uống của mình để giúp cơ thể sản xuất chất glutathione. Đây là một chất chống oxy hóa thông qua cơ chế tái tạo vitamin C, E đồng thời giúp gan khử các chất độc hại và thải chúng ra ngoài qua được phân, nước tiểu, thở và bài tiết mồ hôi.
Song, cũng như các loại thực phẩm khác, nếu bạn ăn quá nhiều bơ sẽ gây thừa cân vì hàm lượng calo trong quả bơ khá cao. Theo các nhà dinh dưỡng, mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn khoảng 2 thìa cà phê bơ tương đương với 1/6 quả bơ.

4. Tỏi

Tỏi giúp gan kích hoạt các enzim để loại bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể. Theo chuyên gia dinh dưỡng Hermeet Suri ở Mississauga (một thành phố nằm ở phía Nam Ontario, Canada), tỏi cũng chứa hàm lượng allicin và selenium cao – 2 hợp chất tự nhiên có tác dụng làm sạch gan.

5. Quả óc chó

Nhắc đến những loại thực phẩm tốt cho gan, không thể bỏ qua những hạt óc chó giàu dinh dưỡng. Là một loại thực phẩm còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng hạt óc chó đã được nhiều chuyên gia khẳng định về hàm lượng dinh dưỡng dồi dào cùng những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Chứa hàm lượng cực cao arginine acid amin, quả óc chó được xem là một loại thực phẩm có khả năng giải độc gan tốt. Đồng thời, chúng cũng chứa Omega -3 giúp hỗ trợ hoạt động làm sạch gan.

Quả óc chó có nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe gan
Quả óc chó có nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe gan

Tuy bổ dưỡng là vậy nhưng bạn chỉ nên sử dụng 2 quả óc chó/ngày và không nên ăn chúng quá nhiều.

6. Nghệ

Nghệ là một gia vị quen thuộc trong nhiều gia đình, nhưng ít ai biết đến công dụng cực tốt của nghệ đối với lá gan. Bổ sung nghệ vào bữa ăn hàng ngày, lá gan của bạn sẽ được giải độc hiệu quả. Đồng thời, chúng còn có khả năng hỗ trợ các enzyme phòng chống những chất gây ung thư trong cơ thể. Vì vậy hãy đừng quên bổ sung loại thức ăn tốt cho gan này vào chế độ ăn uống của mình nhé.

7. Bắp cải

Là một thực phẩm có công dụng kích thích hoạt động của gan, đồng thời khử độc tốt hơn, các loại bắp cải luôn là món ăn quen thuộc trong thực đơn của nhiều người. Bên cạnh gan, bắp cải còn có nhiều công dụng khác đối với sức khỏe của con người. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng bắp cải thường xuyên hơn để có đươc một lá gan sạch và cơ thể khỏe mạnh.

Bắp cải có tác dụng khử độc cho gan cực kỳ tốt
Bắp cải có tác dụng khử độc cho gan cực kỳ tốt

8. Dầu oliu

Những sản phẩm dầu hữu cơ như dầu oliu,… được xem là người bạn đồng hành tuyệt vời cho gan. Nếu sử dụng chúng một cách phù hợp, các loại thức ăn tốt cho gan này sẽ giúp bạn hút các chất độc hại trong cơ thể, giảm gánh nặng hoạt động cho lá gan. Tránh trường hợp gan bị quá tải chất độc, dẫn đến những bệnh tật nghiêm trọng khác.