Bật mí cách chữa rối loạn tiêu hóa dịp Tết cho mọi nhà

Rối loạn tiêu hóa là một trong những tình trạng dễ gặp nhất trong dịp Tết. Chế độ ăn uống thay đổi thất thường, ăn quá no hoặc bỏ bữa được xem là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này. Một khi hệ tiêu hóa gặp vấn đề sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe tổng thể. Vậy dấu hiệu nào để nhận biết rối loạn tiêu hóa? Đẩy lùi tình trạng này như thế nào? Cùng Organika tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây nhé!

1. Vì sao ngày Tết dễ bị rối loạn tiêu hóa

Sau chuỗi ngày làm việc bận rộn, học hành căng thẳng, Tết là dịp chúng ta được nghỉ ngơi, buông bỏ hết những lo âu, muộn phiền. Đây cũng là thời gian để mọi người gặp mặt, ôn lại những chuyện cũ đã qua, bàn về dự định mới trong tương lai. Những buổi hẹn hò, đoàn tụ không thể thiếu tiệc tùng, bữa cơm thân mật. Tuy nhiên, việc dung nạp quá mức các món ăn giàu dưỡng chất liên tục trong nhiều ngày sẽ khiến hệ tiêu hóa “quá tải”, kéo theo hiện tượng rối loạn tiêu hóa. Theo các chuyên gia, tình trạng này xảy ra mọi độ tuổi, tập trung chủ yếu ở người lớn và trẻ nhỏ. 

Ăn uống không khoa học ngày Tết dễ gây nên chứng rối loạn tiêu hóa
Ăn uống không khoa học ngày Tết dễ gây nên chứng rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là do mất cân bằng hệ vi khuẩn tại đường ruột, gây ra loạn khuẩn. Phần lớn những ca nhập viện vì rối loạn tiêu hóa, nguyên nhân chính là lạm dụng rượu bia. Dùng thức uống có cồn liên tục gây thiếu hụt men tiêu hóa, tổn thương niêm mạc ruột. Ngoài ra, việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, ăn uống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là tác nhân gây nên rối loạn tiêu hóa. Thêm vào đó, những món ăn ngày Tết đa phần giàu đạm và tinh bột (bánh chưng, bánh tét, thịt kho,…), thiếu đi rau xanh, chúng dễ dẫn đến khó tiêu, chướng bụng. 

2. Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa dịp Tết 

Rối loạn tiêu hóa có thể tự cải thiện tại nhà bằng men tiêu hóa, sữa chua,… tuy nhiên, khi đã áp dụng qua nhiều cách nhưng không có dấu hiệu cải thiện, người bệnh phải đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. Chúng ta không được chủ quan với vấn đề rối loạn tiêu hóa trong ngày Tết. Sau đây là một số triệu chứng giúp bạn nhận biết tình trạng rối loạn tiêu hóa dễ dàng nhất: 

Rối loạn tiêu hóa có thể tự khỏi tại nhà nếu điều trị đúng cách
Rối loạn tiêu hóa có thể tự khỏi tại nhà nếu điều trị đúng cách

– Biểu hiện điển hình hơn cả là đau bụng từng cơn, cảm thấy khó tiêu, kèm theo buồn nôn.

– Xảy ra hiện tượng tiêu chảy, đại tiện mất kiểm soát, bụng căng to và thường xuyên ợ hơi.

– Rối loạn tiêu hóa cũng gây táo bón, nấc cụt, khó nuốt.

– Ăn uống không ngon miệng, tại vị trí cổ họng xuất hiện khối u. 

3. Cách đẩy lùi rối loạn tiêu hóa ngày Tết

Đừng để rối loạn tiêu hóa khiến ngày Tết của bạn mất vui. Hãy cùng Organika bỏ túi ngay 10 mẹo hữu ích loại bỏ tình trạng này nhé:

– Dùng vừa phải những món ăn có lượng dầu mỡ, chất béo cao, đồng thời hạn chế các gia vị cay nóng. Vì chúng có thể gây trở ngại cho hệ tiêu hóa, đồng thời dẫn đến ợ chua và trào ngược dạ dày. 

– Tuyệt đối không bỏ bữa, dù bận rộn đến đâu, ngày Tết bạn vẫn phải ăn uống đầy đủ. Vì các nghiên cứu cho thấy, bỏ bữa cũng là nguyên nhân hình thành chứng rối loạn tiêu hóa.

– Hạn chế ăn quá no, việc ăn nhiều hơn bình thường sẽ kéo theo hàng loạt triệu chứng: Chướng bụng, buồn nôn, đau bụng,…

– Nói không với những thức ăn đã trữ lâu ngày trong tủ lạnh. Khi chế biến lại, chúng có nguy cơ biến đổi chất, và mất đi dưỡng chất ban đầu. 

– Không lạm dụng rượu bia, những buổi tiệc dịp Tết bạn chỉ nên dùng với lượng vừa phải. Tốt nhất hãy thay thế thức uống có cồn bằng các loại trà, nước ép, và hơn hết là nước lọc. 

Ngăn rối loạn tiêu hóa bằng cách dung nạp nhiều rau củ quả trong ngày Tết
Ngăn rối loạn tiêu hóa bằng cách dung nạp nhiều rau củ quả trong ngày Tết

– Bổ sung vào thực đơn những loại rau xanh và trái cây. Bên cạnh đó, phải đảm bảo cân bằng giữa các nhóm chất. 

– Cung cấp lượng nước đầy đủ cho cơ thể, nó sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình chuyển hóa thức ăn, đồng thời ngăn tình trạng táo bón. 

– Bổ sung men vi sinh vào bữa ăn ngày Tết, thêm một số loại quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt, chuối,… để đảm bảo cơ thể đủ men vi sinh cần thiết.

– Thiết lập lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, cho cơ thể nghỉ ngơi sau những bữa tiệc kéo dài, chăm vận động,… 

– Chuẩn bị sẵn một số loại thuốc tiêu hóa để sử dụng khi cần. Trước đó, hãy tham khảo qua hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ. 

Bài viết trên đã bật mí cùng bạn những cách đẩy lùi chứng rối loạn tiêu hóa trong ngày Tết. Phần nào đó giúp bạn phòng tránh hiệu quả, để đón năm mới vui vẻ, ấm cúng bên gia đình, không bị chứng rối loạn tiêu hóa làm phiền. Để đảm bảo sức khỏe ngày Tết, khi có bất kỳ thắc mắc nào bạn hãy liên hệ bác sĩ để được tư vấn, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết! Chúc bạn và gia đình có một năm mới bình an, thành công và tràn ngập niềm vui!