Bí quyết giúp não bộ khỏe mạnh nâng cao hiệu quả học tập và công việc

Não nắm giữ vai trò cực kỳ quan trọng, kiểm soát điều khiển mọi chức năng và cảm xúc của con người. Tương tự như tim, phổi, thận hoặc bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, não bộ cũng cần được chăm sóc để hoạt động tốt nhất. Nếu muốn tăng cường sức khỏe não bộ, chúng ta cần duy trì những thói quen mà Organika Việt Nam chia sẻ qua bài viết!

1. Tại sao phải tăng cường sức khỏe não bộ

Não là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Vai trò của não bộ kiểm soát điều khiển mọi chức năng và cảm xúc của con người, kết nối giữa các hoạt động hàng ngày. Vì vậy, nếu bạn gặp phải tình trạng hay quên, hiệu suất công việc suy giảm và cơ thể thiếu sức sống, có thể là do bạn chưa chăm sóc tốt sức khỏe não bộ. 

Việc duy trì bộ não khỏe mạnh sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung. Bởi một bộ não tràn đầy năng lượng sẽ kích thích cơ thể hoạt động hiệu quả. Dù vậy, nhưng không phải ai cũng ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe não bộ nên thường xem nhẹ vấn đề này.

Não bộ có chức năng điều khiển mọi hoạt động của con người
Não bộ có chức năng điều khiển mọi hoạt động của con người 

Chúng ta cần biết mỗi giai đoạn trong cuộc đời não bộ sẽ có sự thay đổi nhất định. Và sự thay đổi đó sẽ giúp bạn có được những thành tựu trong công việc và cuộc sống, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người. Để làm điều này, đòi hỏi mỗi người cần phải đầu tư thời gian áp dụng những biện pháp tăng cường sức khỏe não bộ. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện thông qua chế độ ăn uống và duy trì những thói quen lành mạnh hàng ngày. 

2. Bí quyết tăng cường sức khỏe não bộ 

Nếu muốn có một bộ não luôn khỏe mạnh, minh mẫn để nâng cao hiệu suất học tập cũng như công việc thì mỗi người phải cần tuân thủ những thói quen lành mạnh như sau:

2.1. Ăn các loại hạt không ướp muối và cá béo

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chưa hẳn đã tốt cho não bộ. Bởi dưỡng chất chiếm khoảng 60% trong não bộ là chất béo. Do đó, chúng ta cần tích cực bổ sung chất béo để não bộ hoạt động tốt hơn. Một số thực phẩm giàu chất béo (Omega-3) mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống nhiều hơn bao gồm: Đậu nành, cá hồi, cá ngừ…

2.2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày chính là chìa khóa “vàng” để duy trì sức khỏe não bộ. Giấc ngủ có vai trò rất kỳ diệu, não sẽ không thể hoạt động tốt và thiếu khả năng tập trung khi không ngủ đủ giấc. Bởi sau một ngày hoạt động mệt mỏi của cơ thể, giấc ngủ sẽ giúp tái sinh các tế bào não và nạp năng lượng cho ngày mới. Vậy nên, một giấc ngủ ngon và sâu vào ban đêm sẽ giúp tinh thần minh mẫn, giảm căng thẳng và áp lực công việc vào ban ngày. 

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng để duy trì một bộ não khỏe mạnh
Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng để duy trì một bộ não khỏe mạnh

2.3. Đọc sách 

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy đọc sách chính là bí quyết rèn luyện sự phát triển của não bộ tốt nhất. Việc chăm chỉ đọc sách mỗi ngày không chỉ giúp bạn tích lũy thêm nhiều kiến thức mà còn là một cách thư giãn tuyệt vời. Nguyên nhân là do khi bạn đọc sách các vùng thần kinh trong não được kích thích, khơi gợi sự tò mò và tâm trí được mở rộng. Đọc sách thường xuyên còn luyện cho trí não phát huy khả năng tưởng tượng và cải thiện khả năng sáng tạo. 

2.4. Chế độ ăn uống nhiều màu sắc

Các chất chống oxy hóa thường có nhiều trong trái cây và rau xanh, có công dụng ngăn ngừa một số bệnh gây ra do các gốc tự do. Đó chính là lý do các chuyên gia hay khuyến khích chúng ta nên áp dụng bữa ăn nhiều màu sắc bằng cách ăn nhiều trái cây và rau xanh. Đặc biệt, là quả mọng sẽ tác động tích cực đối với nhận thức và sức khỏe não bộ. 

2.5. Vận động thể chất

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, vận động thể chất rất tốt cho các chức năng của não bộ. Bởi khi bạn vận động máu sẽ được lưu thông, nơi có nhiệm vụ lưu giữ thông tin và hình thành ký ức sẽ được bảo vệ, qua đó khả năng ghi nhớ của não bộ sẽ được củng cố. Nếu bạn là quá bận rộn không có thời gian tập thể dục thì có thể áp dụng những bài tập nhỏ trong lúc nấu ăn hoặc dọn dẹp nhà cửa. 

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bộ não phát triển tốt hơn và nâng cao sức khỏe
Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bộ não phát triển tốt hơn và nâng cao sức khỏe

2.6. Tẩm bổ cho não

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp rất quan trọng trong việc cấu thành các chức năng não bộ. Thông thường, não bộ sẽ hấp thụ khoảng 20% chất dinh dưỡng bạn dung nạp vào cơ thể. Một số thực phẩm tốt cho não bộ mà bạn nên tích cực bổ sung vào chế độ ăn uống gồm các loại rau xanh, trái cây, chất béo tốt từ dầu thực vật, các loại cá, vitamin và dưỡng chất cần thiết. 

2.7. Động não

Để não bộ hoạt động hiệu quả hơn thì bạn cần rèn luyện nó mỗi ngày. Có nhiều cách để giúp não bộ giảm bớt sự rập khuôn và trở nên linh hoạt hơn như: Đọc sách, tham gia các khóa học, nghe đài phát thanh, học thêm một ngôn ngữ mới, tham quan viện bảo tàng, chơi game… Những điều này sẽ tác động tích cực đến cấu trúc của não và tăng khả năng ghi nhớ. 

Đọc sách là bí quyết giúp hoàn thiện bộ não hữu hiệu
Đọc sách là bí quyết giúp hoàn thiện bộ não hữu hiệu

2.8. Quan sát và ghi nhớ 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, hầu hết nhiều người đều có thói quen phụ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số. Điều này sẽ làm hạn chế chức năng hoạt động của não. Do đó, bạn nên thiết lập mình cho mình thói quen quan sát và ghi nhớ mỗi ngày tạo cơ hội cho não rèn luyện khả năng ghi nhớ thay vì phụ thuộc vào thiết bị điện tử. Việc vận dụng não mọi lúc mọi nơi sẽ kích thích nó hoạt động hiệu quả hơn. Vậy nên, mỗi chúng ta hãy dành nhiều thời gian để quan sát và ghi nhớ. 

Sức khỏe não bộ rất quan trọng với cuộc sống của mỗi người. Khi sức khỏe não bộ suy giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc, làm giảm chất lượng cuộc sống của mỗi người. Đồng thời, còn kéo theo hàng loạt các vấn đề về sức đề. Chính vì vậy, mỗi người cần phải chú trọng đến việc tăng cường sức khỏe cho não bộ bằng cách duy trì 8 thói quen lành mạnh mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết.