Bỏ túi ngay 5 cách cải thiện kinh nguyệt không đều cho phái đẹp

Kinh nguyệt không đều là một trong những vấn đề khiến các chị em lo lắng, sầu não. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra nhiều hệ lụy, đặc biệt là về sinh sản. Kinh nguyệt ra thất thường không phải điều trị “ngày một ngày hai” là hết, đôi khi bạn phải kết hợp dùng thuốc đặc trị cùng một số phương pháp khác. Hiểu được nỗi lòng của các nàng, hôm nay Organika Việt Nam sẽ tiết lộ cho bạn top 5 bí quyết giúp điều hòa kinh nguyệt, bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Thế nào là kinh nguyệt không đều?

Kinh nguyệt không đều được hiểu đơn giản là kỳ kinh của bạn không ra theo một chu kỳ nhất định. Cụ thể, ngày hành kinh có thể đến sớm hoặc muộn, và một số trường hợp là vô kinh. Theo các chuyên gia thì tình trạng này xuất hiện nhiều nhất ở đối tượng ở độ tuổi dậy thì vì nội tiết tố có sự thay đổi thất thường, và diễn ra trong 1 đến 2 năm đầu hành kinh. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khác mà những nhóm tuổi còn lại vẫn gặp hiện tượng kinh nguyệt không đều. 

Kinh nguyệt không đều là kỳ kinh xuất hiện sớm hoặc trễ hơn bình thường
Kinh nguyệt không đều là kỳ kinh xuất hiện sớm hoặc trễ hơn bình thường

Phần lớn, kỳ kinh nguyệt tiêu chuẩn sẽ diễn ra khoảng 28 đến 30 ngày, và nó có thể chênh lệch nhanh hoặc chậm từ 3 đến 5 ngày. Thời gian “rụng dâu” sẽ kéo dài liên tiếp trong 3 đến 5 ngày tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của mỗi người. Bên dưới là một trong những biểu hiện cho thấy một người đang gặp phải vấn đề kinh nguyệt thất thường:

– Kỳ kinh kéo dài hơn 35 ngày hoặc chỉ có 21 ngày.

– Số ngày hành kinh ít hơn 3 ngày hoặc trường hợp dài hơn 7 ngày. 

– Lượng kinh nguyệt khi xuất ra ngoài quá nhiều hoặc quá ít so với ngày thường, bên cạnh đó máu kinh có lẫn nhiều màu sắc thất thường, phần lớn mà màu đen và xen lẫn máu đông. 

– Kỳ nguyệt san không đến, thời gian giữa hai kỳ hành kinh cách nhau nhiều ngày hoặc thậm chí là vài tháng. Trong trường hợp mất kinh 6 tháng trở lên được gọi là vô kinh, lúc ngày người bệnh cần được thăm khám chuyên sâu để xác định nguyên nhân. 

2. Kinh nguyệt không đều – Nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Nhiều chị em tỏ ra thờ ơ, chủ quan với tình trạng kinh nguyệt không đều vì cho rằng nó không đáng lo ngại, và sẽ tự đều trở lại sau một thời gian. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, theo một số nghiên cứu khoa học, việc kinh nguyệt diễn ra thất thường có thể kéo theo nhiều hệ lụy về sức khỏe:

– Kinh nguyệt không ổn định tác động lớn đến nội tiết tố nữ, điều này ảnh hưởng đến “nhan sắc” của phái đẹp: Làn da thiếu sức sống trở nên xanh xao, khô sần, xuất hiện mụn, tàn nhang,…

Kinh nguyệt thất thường kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe
Kinh nguyệt thất thường kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

– Cơ thể mệt mỏi, chán nản, thường xuyên nổi giận không lý do, suy giảm về trí nhớ, và có nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến xương khớp.

– Trong trường hợp ngày hành kinh kéo dài sẽ khiến người bệnh mất máu nhiều, cơ thể nhợt nhạt, thường thấy chóng mặt do thiếu máu, tim đập nhanh thất thường,…

– Kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh nhân đang mắc các bệnh về phụ khoa: U xơ tử cung, đa nang buồng trứng,… 

– Hoạt động buồng trứng sẽ bị thay đổi nếu tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài, từ đó khả năng thụ thai cũng suy giảm, vì nang trứng không chín và rụng đúng thời điểm. 

– Tồi tệ nhất vấn đề kinh nguyệt mất ổn định có thể gây vô sinh hiếm muộn. 

3. Top 5 phương pháp cải thiện kinh nguyệt không đều

Qua những tác hại của việc kinh nguyệt không đều gây ra đã được đề cập phần trên, các nàng cần có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề này. Từ đó, chủ động hơn trong việc trang bị cho bản thân những biện pháp cải thiện nếu chính mình gặp phải. Sau đây, Organika sẽ gợi ý cho bạn 5 phương pháp điều hòa kinh nguyệt được nhiều chị em ưu tiên áp dụng. 

3.1. Tập yoga bí quyết giúp kinh nguyệt đều hơn

Khi nhắc đến những cách giúp cải thiện tình trạng “ngày đèn đỏ” thất thường thì chúng ta không thể bỏ qua bộ môn yoga. Luyện tập yoga thường xuyên là phương pháp làm giảm nồng độ hormone tạo nên vấn đề rối loạn kinh nguyệt. Thêm vào đó, nó còn được chứng minh với công dụng xoa dịu cơn đau bụng kinh, hạn chế sự lo lắng và trầm cảm. Một số tư thế yoga giúp kiểm soát tốt nội tiết tố bạn có thể tham khảo:

Tư thế cánh cung: Nằm lên thảm yoga, phần bụng chạm sàn, dang rộng hai chân và để hai tay dọc theo thân. Nâng dần hai chân lên trên, dùng tay giữ chặt cổ chân để giữ vững. Đầu và cổ đồng thời nâng lên khỏi mặt thảm, duy trì việc thở đều. Cố gắng giữ nguyên tư thế lâu nhất có thể, rồi để chân và ngực trở lại thảm tập. 

Các nàng có thể lựa chọn yoga để cải thiện dần tình trạng rối loạn kinh nguyệt
Các nàng có thể lựa chọn yoga để cải thiện dần tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Tư thế rắn hổ mang: Nằm úp lên thảm tập, hai chân để thẳng đồng thời hai tay áp chặt đều bên thân. Dần dần di chuyển tay, phần khuỷu tay chống xuống sàn, lòng bàn tay úp lên thảm để hướng ra trước. Nâng đầu và ngực từ từ lên trên, cố gắng uốn cong cột sống, nâng vai lên dần. Giữ nguyên tư thế 2 đến 3 phút, trở lại tư thế ban đầu và thực hiện lại. 

Tư thế em bé: Đầu tiên, ngồi thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng trên thảm. Tiếp đến, gập đầu gối lại và ngồi trên phần gót chân, cố gắng điều chỉnh tư thế để cảm thấy thoải mái nhất. Sau đó gập người lại hướng về trước giữa phần đùi. Di chuyển tay qua đầu, để thẳng với đầu gối. Thả lỏng cơ thể, thở đều, giữ nguyên tư thế trong 1 đến 2 phút rồi lặp lại thao tác. 

3.2. Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp kinh nguyệt ra đều đặn

Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra nhận định, nhóm vitamin B và D sẽ giúp các nàng ổn định được chu kỳ kinh. Được biết, cơ thể thiếu chất, đặc biệt là vitamin D và một số khoáng chất cũng là nguyên gây rối loạn kinh nguyệt ở nhiều chị em. Do đó, các nàng nên chủ động bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất vào thực đơn mỗi ngày, chẳng hạn như: Các loại ngũ cốc, sữa, rau cải xanh, trái cây,… 

3.3. Ổn định kinh nguyệt nhờ gừng tươi

Nếu bạn đang phân vân không biết làm sao để kỳ kinh nguyệt ra đều hơn thì có thể cân nhắc đến gừng tươi. Trong Đông y gừng nổi bật với công dụng hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Nhờ đó, nó có thể giúp các nàng điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả, an toàn. Không những thế, chị em thường xuyên đối mặt với đau bụng kinh cũng có thể dùng gừng để loại bỏ. 

Thành phần trong gừng tươi giúp quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi, tốt cho kỳ kinh
Thành phần trong gừng tươi giúp quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi, tốt cho kỳ kinh

Cách sử dụng gừng đơn giản nhất là pha trà gừng. Chỉ cần cho gừng vào cốc nước sôi, được 5 phút cho thành phần trong gừng hòa tan vào nước là dùng được. Ngoài ra, bạn có thể đắp trực tiếp gừng tươi lên bụng khi đến ngày đèn đỏ, tắm với nước có pha gừng, tận dụng tinh dầu gừng hoặc chế biến thành các món ăn. 

3.4. Sử dụng giấm táo – Mẹo hay trị kinh nguyệt không đều

Bên cạnh gừng thì giấm táo cũng được nhiều chị em yêu thích với công dụng điều hòa kinh nguyệt, đặc biệt nó thích hợp cho những ai đang gặp tình trạng đa nang buồng trứng. Dùng giấm táo đúng cách còn là mẹo dân gian để giảm cân, ổn định lượng đường trong máu, tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Bạn chỉ cần chuẩn bị 15ml giấm táo pha với nước ấm, sử dụng trước bữa ăn, và dùng đều đặn mỗi ngày/lần, sau 10 đến 15 ngày bạn sẽ cảm nhận rõ tác dụng.

3.5. Hoa dâm bụt – Nguyên liệu hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Hoa dâm bụt thuộc top những nguyên liệu chữa chứng kinh nguyệt không đều rất hữu hiệu. Nó đặc trưng với vị ngọt, trong y học cổ truyền hoa dâm bụt được dùng để giải độc tố, thanh lọc cơ thể khi nóng bức, điều hòa kinh nguyệt cho phái nữ. Trước ngày hành kinh khoảng 10 ngày, bạn sử dụng rễ hoa dâm bụt phơi khô nấu nước uống, sẽ giúp kinh nguyệt ra đúng chu kỳ. 

Hoa dâm bụt được nhiều chị em ưu tiên sử dụng để điều hòa kinh nguyệt tốt hơn
Hoa dâm bụt được nhiều chị em ưu tiên sử dụng để điều hòa kinh nguyệt tốt hơn

Bài viết trên nhằm chia sẻ cho bạn đọc 5 cách giúp kinh nguyệt của chị em được ổn định. Vấn đề kinh nguyệt không đều xuất hiện ở nhiều người, do đó bạn đừng quá lo lắng về tình trạng này. Cố gắng thăm khám thường xuyên, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn, đồng thời kết hợp thực hiện các mẹo dân gian sẽ giúp bạn nhanh chóng điều hòa kỳ kinh. Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, bạn nên hỏi ý kiến từ bác sĩ để đảm bảo chúng phù hợp với mình. Chúc bạn tìm được cách cải thiện kinh nguyệt không đều an toàn, hiệu quả!