Cà phê có phải là con dao hai lưỡi?

Cà phê là một thức uống quen thuộc của rất nhiều người để tăng sự tỉnh táo cho ngày mới. Dù vậy, bạn có thực sự biết điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu uống cà phê mỗi ngày. Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu lợi ích và tác hại của cà phê thông qua bài viết dưới đây!

Cà phê được nhiều người yêu thích và sử dụng mỗi ngày. Đây là một thức uống không tốt hoàn toàn và cũng không xấu hoàn toàn đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cần phải sử dụng cho đúng cách mới đạt được hiệu quả.

1. Uống cà phê mỗi ngày có tác dụng gì? 

Uống cà phê vào mỗi sáng là một thói quen của rất nhiều người. Thói quen này cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: 

1.1. Giúp tỉnh táo tinh thần 

Nếu bạn muốn khởi đầu ngày mới với nhiều năng lượng thì hãy uống cốc cà phê vào mỗi sáng. Nguyên nhân là do cà phê chứa Caffeine – chất có khả năng tác động tới hệ thần kinh sẽ giúp tăng sự tỉnh táo cho não bộ và giúp tư duy hoạt động hơn. Thế nhưng, bạn lần lưu ý rằng uống cà phê mỗi ngày có thể gây nghiện do cạnh tranh với các thụ thể Adenosine – chất tạo giấc ngủ. 

Chất Caffeine trong cà phê sẽ giúp tăng sự tỉnh táo khi làm việc
Chất Caffeine trong cà phê sẽ giúp tăng sự tỉnh táo khi làm việc

1.2. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một lợi ích tuyệt vời của cà phê mà ít người biết đến là ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư, điển hình là ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Theo nghiên cứu 2005, người uống cà phê thường xuyên sẽ có nguy cơ giảm mắc bệnh ung thư gan đến 40%. Đồng thời, theo các chuyên gia còn có tác dụng phòng chống ung thư trực tràng hơn 15%. 

1.3. Kéo dài tuổi thọ

Nhiều nghiên cứu cho rằng thói quen uống cà phê giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong hơn những người thông thường. Kết quả nghiên cứu cho thấy giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam giới và 26% ở phụ nữ. Đặc biệt, với những người bị tiểu đường uống cà phê thường xuyên có khả năng giảm nguy cơ tử vong thấp hơn 30%. 

1.4. Hỗ trợ tăng cường trí nhớ 

Bên cạnh công dụng tăng tuổi thọ, uống cà phê thường xuyên không chỉ giúp phòng chống bệnh Alzheimer và Parkinson, mà còn có lợi cho não bộ. Đồng thời, uống cà phê hàng ngày còn có tác dụng tăng cường nhận thức, củng cố trí nhớ. 

Đây là một công dụng tuyệt vời mà ít người biết đến
Đây là một công dụng tuyệt vời mà ít người biết đến

1.5. Phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

Tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Theo đó, việc tiêu thụ cà phê mỗi ngày sẽ phát huy hiệu quả giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhờ vào chất Caffeine. Kết quả khảo sát của một số người Nhật cho thấy người tiêu thụ 3 tách cà phê mỗi ngày sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 so với người chỉ uống 1 tách cà phê lên đến 42%. 

1.6. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả 

Ngoài những lợi ích nêu trên, uống cà phê còn là bí quyết giảm cân được nhiều người áp dụng. Nguyên nhân là do cà phê có khả năng đốt cháy và hấp thụ các axit béo trong máu. Không những vậy, thức uống này còn góp phần cải thiện hiệu suất thể chất trong các bài tập thể dục. 

2. Tác hại của việc quá lạm dụng vào cà phê 

Bên cạnh những lợi ích mang lại, uống cà phê không đúng cách cũng gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe. Chẳng hạn: 

2.1. Gây ra cảm giác lo lắng, mệt mỏi

Khi uống nhiều cà phê sẽ khiến cơ thể hấp thụ lượng lớn Caffeine, gây ra trạng thái lo lắng và bồn chồn. Thậm chí, dẫn đến tình trạng thở nhanh và tăng mức độ căng thẳng. Do đó, hãy tránh lạm dụng vào cà phê để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Qúa lạm dụng vào cà phê sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, cơ thể bồn chồn
Qúa lạm dụng vào cà phê sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, cơ thể bồn chồn

2.2. Ảnh hưởng tới dạ dày

Cà phê có nồng độ pH thấp, nếu tiêu thụ quá nhiều trong ngày sẽ gây ra những phản ứng không tốt cho dạ dày. Cụ thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, đau bụng, khó tiêu. Chưa dừng ở đó, việc quá lạm dụng vào cà phê còn dẫn đến tình trạng viêm, loét dạ dày ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

2.3. Tăng nguy cơ loãng xương

Nhiều người thường có thói quen uống cà phê nhiều và liên tục trong ngày mà không biết đến tác hại của cà phê đối với xương khớp. Do chất Cafein trong cà phê có khả năng làm tăng lượng canxi được thải ra bằng đường tiểu, dẫn đến yếu xương. Vì vậy, với những người bị loãng xương cần hạn chế uống cà phê. 

2.4. Tác động xấu đến gan

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Quốc gia và Tiểu đường, Tiêu hóa và Thận đã chứng minh uống một lượng cà phê vừa phải sẽ có tác dụng giải độc gan. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ, điển hình là cản trở chức năng gan thận, nhất là đối với những ai thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau. 

2.5. Dẫn đến tình trạng mất ngủ

Một tác dụng phụ của chất Caffeine mà bạn cần biết là khiến cơ thể mệt mỏi, khó ngủ hoặc mất ngủ nếu tiêu thụ quá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt. Từ đó, dẫn đến chứng mất ngủ kèm theo khô da, nhăn, lão hóa sớm và xuất hiện quầng thâm ở mắt. Đi kèm theo là tình trạng da xỉn màu, tiết dầu nhờn và mụn trứng cá. Đây chính là một trong những tác hại của cà phê mang lại khi mất ngủ. 

Uống cà phê quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến bạn bị mất ngủ
Uống cà phê quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến bạn bị mất ngủ

2.6. Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi

Phụ nữ mang thai vẫn có thể uống cà phê từ 1 – 2 cốc mỗi ngày. Nhưng nếu uống quá con số này sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non hoặc bé sinh ra sẽ nhẹ cân, dị tật. Do đó, để an toàn cho mẹ và bé phụ mang thai nên hạn chế uống cà phê đến mức tối thiểu. 

3. Những lưu ý khi uống cà phê tốt cho sức khỏe

Để thu về những lợi ích từ cà phê và hạn chế những nguy cơ về sức khỏe bạn nên ghi nhớ những vấn đề sau: 

– Không uống cà phê quá nhiều với nồng độ quá đặc

– Sau khi uống cà phê thì không uống rượu 

– Không nên cho quá nhiều đường vào cà phê 

– Những người có vấn đề về tim mạch nên hạn chế uống cà phê 

– Người bị trào ngược dạ dày thực quản, bệnh tiêu chảy cũng nên hạn chế uống cà phê 

– Cà phê cũng không phù hợp với phụ nữ đang cho cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi 

Có thể thấy cà phê là một thức uống mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Song loại thức uống thơm ngon này nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Vì vậy, để phát huy những hiệu quả mà cà phê mang lại bạn nên uống cà phê với một liều lượng vừa phải, tránh lạm dụng. Và cần lưu ý rằng cà phê chỉ là có tác dụng bổ sung cho những yếu tố sức khỏe. Điều đóng vai trò quyết định đến một sức khỏe tốt vẫn là chế đô ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.