Cách tăng cường sức đề kháng trước biến thể Covid BA.

Sức đề kháng được xem là hàng rào “che chắn” cho cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, kí sinh trùng, virus… Khi sức đề kháng suy yếu sẽ kéo theo hệ miễn dịch suy giảm. Vậy làm thế nào để tăng cường sức đề kháng bảo vệ bản thân và gia đình trước biến thể BA.5. Mời bạn đọc theo dõi qua bài viết. 

1. Tầm quan trọng của sức đề kháng, hệ miễn dịch 

Sức đề kháng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một sức khỏe tốt. Thông thường, cơ thể sẽ có khả năng tạo ra kháng thể phá hủy các tế bào bất thường để hạn chế mắc bệnh cúm hoặc cảm lạnh, cũng như bảo vệ bạn khỏi bệnh nghiêm trọng khác như ung thư hoặc bệnh tim. 

Còn hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Vì vậy, nó có vai trò làm hàng rào “chắn” bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh. Một hệ miễn dịch tốt sẽ chống sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hiệu quả. Chính vì vậy, khi hệ miễn dịch và sức đề kháng suy yếu sẽ dẫn đến nguy cơ cao nhiễm Covid hay các bệnh liên quan đến hệ hô hấp.

Sức đề kháng rất quan trọng trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay
Sức đề kháng rất quan trọng trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay

2. Cách tăng cường sức đề kháng trước biến thể BA.5

Tăng cường sức đề kháng là việc rất cần thiết để tăng khả năng phòng vệ của cơ thể trước nguy cơ nhiễm bệnh do virus, vi khuẩn tấn công, đặc biệt là trong thời điểm xuất hiện biến thể mới hiện nay. Cách đơn giản tăng cường cho cơ thể là duy trì một lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học, hợp lý. Dưới đây là những phương pháp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng.

2.1. Thay đổi lối sống

Những thói quen xấu như thức khuya, ăn uống không lành mạnh, suy nghĩ tiêu cực, lười vận động sẽ khiến cho hệ miễn dịch hoạt động không hiệu quả. Đó chính là lý do bác sĩ luôn khuyến cáo chúng ta nên thiết lập một lối sống lành mạnh. Trước tiên, bạn cần phải giữ tâm trạng thoải mái, giải tỏa mọi căng thẳng. Bởi một người thường xuyên căng thẳng sẽ khiến cơ thể bị suy yếu. Bạn có thể xua tan áp lực, căng thẳng trong cuộc sống bằng cách tập thể dục hàng ngày, đọc sách, ngồi thiền và ngủ đủ giấc. Một giấc ngủ 8 tiếng mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là giải pháp nâng cao hệ thống miễn dịch hiệu quả.                     

2.2. Tập thể dục

Việc duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày cũng là một trong những cách tăng cường sức đề kháng hữu hiệu nhất. Sở dĩ, tập thể dục được xem là cách tốt nhất cho một sức đề kháng, hệ miễn dịch tốt là do quá trình tập luyện sẽ giúp bạn tăng mức IgA. Một loại protein rất hữu ích cho hệ miễn dịch để chống lại sự nhiễm trùng, ngăn chặn những yếu tố gây hại tấn công vào cơ thể. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những bài tập phù hợp và chăm chỉ tập luyện mỗi ngày. Đồng thời, cũng cần đảm bảo vệ sinh cơ thể và môi trường sống một cách sạch sẽ. 

Tập thể dục là giải pháp tốt nhất để nâng cao sức đề kháng
Tập thể dục là giải pháp tốt nhất để nâng cao sức đề kháng

2.3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất và hợp lý không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe. Mà còn là bí quyết cải thiện sức đề kháng và hệ miễn dịch đơn giản, hiệu quả. Ngược lại, chế độ ăn uống thiếu khoa học sẽ làm cho bạn tăng cân và dễ bị nhiễm trùng. Theo đó, tình trạng thừa cân sẽ kéo theo những vấn đề về sức khỏe, cũng như khiến hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm. 

Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn nên thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý, tránh sử dụng chất kích thích như bia rượu, thuốc lá. Thay vào đó, nên ăn các thực phẩm giàu vitamin giúp cơ thể chống oxy hóa và nâng cao sức đề kháng với nhiễm trùng. Những loại thực phẩm, hoa quả tốt cho sức khỏe mà bạn có thể ăn thường xuyên như: Quả mọng, trái cây họ cam quýt, kiwi, táo, nho, cải xoăn, hành tây, rau bina, khoai lang và cà rốt. Bên cạnh đó, việc ăn tỏi tươi thường xuyên cũng có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm sẽ hạn chế được các bệnh cảm lạnh và cảm cúm. 

2.4. Không lạm dụng chất kích thích

Rượu bia cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ  thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng vào rượu bia có thể gây ức chế chức năng của các tế bào bạch cầu và làm giảm khả năng chống nhiễm trùng, cũng như suy giảm hệ miễn dịch. Từ đó, khiến cơ thể suy yếu dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Vì vậy, để đảm bảo sức đề kháng của cơ thể bạn nên hạn chế tối đa sử dụng chất kích thích. Theo đó, phái mạnh không nên uống quá 2 ly một ngày và phụ nữ không nên uống quá 1 ly để không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Chúng ta nên hạn chế sử dụng bia rượu để có một sức khỏe tốt chống lại dịch Covid
Chúng ta nên hạn chế sử dụng bia rượu để có một sức khỏe tốt chống lại dịch Covid

2.5. Tiêm vaccine

Bên cạnh những giải pháp nêu trên, thì tiêm vaccine chính là “vũ khí” lợi hại để ngăn chặn nguy cơ nhiễm bệnh và khả năng lây lan cho cộng đồng trước biến thể mới. Hiện nay biến thể BA.5 đã ghi nhận tại nhiều quốc gia và đã xuất hiện tại Việt Nam. Do đó, việc tiêm Vacxin mũi bổ sung và tăng cường chính là cách “hữu hiệu” để duy trì hệ miễn dịch ở mức cao nhất bảo vệ sức khỏe mỗi người và cộng đồng.  

Với tình hình dịch bệnh còn nguy hiểm như hiện nay, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể mới thì việc chủ động áp dụng các biện pháp nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch là rất cần thiết. Để làm được điều này, đòi hỏi bạn phải có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều Vitamin C kết hợp với luyện tập thường xuyên. Đồng thời, tăng cường tiêm vacxin khi có hội là cách hiệu quả tốt nhất để bánh bay biến thể mới.