Công dụng của gừng đối với sức khỏe bạn đã biết?

Gừng là một thực phẩm thiên nhiên không còn xa lạ gì đối với tất cả mọi người. Ngoài công dụng làm tăng hương vị cho món ăn, gừng còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng phải biết điều này. Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu về những công dụng đó và những lưu ý khi sử dụng gừng để hạn chế những rủi ro. 

1. Lợi ích của gừng đối với sức khỏe?

Có thể nói, gừng là một thực phẩm có mặt trong mọi gian bếp của người Việt. Thành phần của gừng có chứa nhiều hợp chất quan trọng tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại những vi khuẩn gây bệnh từ bên ngoài. Một số công dụng nổi bật của gừng tươi mang lại cho sức khỏe có thể kể đến: 

– Điều trị chứng buồn nôn, nôn: Khi xuất hiện các triệu chứng nôn và buồn nôn, thì bạn nên nghỉ ngay đến việc sử dụng gừng, đặc biệt là trà gừng để cải thiện tình trạng này. Không những vậy, gừng còn có tác dụng làm giảm chứng ợ nóng và hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản. 

– Cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa: Việc tiêu thụ gừng thường xuyên với liều lượng phù hợp sẽ góp phần điều chỉnh được lượng đường trong máu. Đồng thời, các dưỡng chất trong gừng còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hấp thu khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, tạo sự thèm ăn, cũng như duy trì hệ tiêu hóa trong trạng thái tốt nhất. 

Trong gừng có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa
Trong gừng có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa

– Ngăn ngừa ung thư: Các chất oxy hóa có trong gừng giúp chống viêm và ngăn ngừa sự hoạt động của một số loại ung thư, điển hình là ung thư buồng trứng và ung thư đại trực tràng. 

– Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer: Gừng chứa các dưỡng chất giúp kéo dài tuổi thọ và cung cấp chất chống oxy hóa để ngăn chặn sự oxy hóa gây hại cho tế bào. Từ đó, góp phần giảm thiểu các triệu chứng suy giảm trí nhớ do tuổi tác, nhất là nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. 

– Giảm co thắt kinh nguyệt: Nhiều chị em phụ nữ thường gặp phải tình trạng đau bụng vào ngày đèn đỏ do nồng độ hormone prostaglandin tăng đột ngột trong cơ thể. Trong trường hợp này, gừng chính là giải pháp hữu hiệu làm giảm tình trạng đau co thắt kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh đáng kể. 

– Giúp giảm đau cơ, xương khớp: Hoạt chất Gingerol có trong gừng sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm và đau khớp gối, giảm bớt sự khó chịu cho cơ và ngăn chặn bệnh xương khớp xuất hiện.

2. Top 3 cách sử dụng gừng tốt cho sức khỏe

2.1 Trà gừng

Không chỉ là một thức uống thơm ngon, trà gừng còn rất tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn, trị ho, giải cảm, nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường chức năng não bộ, giảm cholesterol xấu, điều hòa đường huyết và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Trà gừng là một thức uống đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người
Trà gừng là một thức uống đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người

Cách sử dụng

Để đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn nên lưu lại cách dùng trà gừng như sau: 

– Chỉ nên uống khoảng 4mg/ngày để tránh đầy hơi, ợ nóng và buồn nôn.

– Những người bị loãng máu hay đang uống thuốc huyết áp thì không được uống trà gừng.

– Uống trà gừng khi còn ấm khoảng 2 – 3 cốc mỗi ngày. 

2.2. Kẹo gừng

Bên cạnh trà gừng, thì kẹo gừng cũng là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người bởi tính tiện lợi. Tùy theo sở thích mà mỗi người sẽ sử dụng kẹo cứng hay kẹo mềm với mục đích giữ ấm cho bao tử, chống viêm, chống buồn nôn, hỗ trợ điều trị ho. 

Cách sử dụng

Nếu mua kẹo gừng đã được chế biến sẵn thì bạn nên dùng đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất in trên bao bì để đạt được kết quả tốt nhất. Ngược lại, nếu tự làm kẹo ở nhà thì nên dùng với một liều lượng vừa phải, không được quá lạm dụng để tránh những tác dụng phụ.

2.3. Gừng mật ong

Từ lâu, mật ong đã được mệnh danh là “thần dược” của sức khỏe. Vì vậy, sự kết hợp giữa mật ong và gừng sẽ thu về những lợi ích đáng kể cho sức khỏe như: Cải thiện lưu thông máu, trị ho, hỗ trợ chữa hen suyễn và giảm viêm hiệu quả, cũng như nâng cao hệ miễn dịch. 

Cách sử dụng

Dù gừng kết hợp với mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn vẫn phải lưu ý khi sử dụng như: 

– Chỉ nên uống 2 – 3 lần trà gừng mật ong mỗi ngày. Vì nếu lạm dụng chúng sẽ gây tác dụng phụ như dị ứng nổi mụn, ợ nóng, buồn nôn…

– Thời điểm tốt nhất để bổ sung thức uống này là vào buổi sáng, buổi chiều hoặc sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ. 

– Tránh pha mật ong vào trà khi nước còn nóng. Nhiệt độ lý tưởng là từ 30 – 40 độ. 

– Sử dụng 2 – 3 thìa cà phê mật ong mỗi ngày, tránh lạm dụng. 

Gừng kết hợp với mật ong sẽ mang về những lợi ích đáng kể cho sức khỏe
Gừng kết hợp với mật ong sẽ mang về những lợi ích đáng kể cho sức khỏe

3. Những lưu ý khi sử dụng gừng

Mặc dù gừng rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng dưới đây để tránh những tác dụng phụ khi sử dụng:

– Không nên dùng nhiều hơn 5g gừng mỗi ngày.

– Những ai đang gặp vấn đề sức khỏe thì nên chú ý đến liều lượng sử dụng gừng mỗi ngày. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

– Có thể ăn ít gừng tươi trước bữa ăn để kích thích vị giác và tiết dịch tiêu hóa. 

– Nếu bị đầy hơi, đàm cổ họng và nghẹt mũi thì có thể uống nước gừng, trà gừng để cải thiện tình trạng. 

– Gừng tươi có thể thoa trực tiếp lên da nhưng chỉ nên xoa trong thời gian ngắn và thoa thử lên vùng da để xem có gây kích ứng da không. 

Việc nâng cao sức khỏe bằng các nguyên liệu thiên nhiên luôn là sự ưu tiên hàng đầu của rất nhiều người. Với những lợi ích mà gừng tươi mang lại cho sức khỏe thì không có lý do gì mà chúng ta lại từ chối loại dược liệu sức khỏe này. Mong rằng với những thông tin mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ qua bài viết, mọi người sẽ nắm được những công dụng của gừng và sử dụng đúng cách để thu về những lợi ích đáng kể cho sức khỏe.