Công dụng của quả sấu và những món ngon bổ dưỡng từ sấu

Quả sấu chắc hẳn không còn xa lạ gì với mỗi chúng ta đúng không nào? Nhưng ít ai biết, sấu có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và còn là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về công dụng của quả sấu cũng như những món ngon bổ dưỡng từ sấu. 

Quả sấu – Những công dụng tuyệt vời ít người biết

Quả sấu có vị chua thanh mát được thu hái vào mùa hè từ tháng 6 đến tháng 9. Trong quả sấu chín có 86% nước, 1% axit hữu cơ, 1.3% protit, 8.2% gluxit, 2.7% xenluloza, 100mg% canxi, 44mg% Phospho, vết sắt và 3mg% vitamin C. Sấu có rất nhiều công dụng trong bữa ăn hằng ngày cũng là cũng như là vị thuốc chữa bệnh.

Chữa trị ho

Sấu có tác dụng trị ho cực hiệu quả. Dùng 400g cùi sấu ngâm với ít muối hoặc sắc lấy nước cho chút đường đủ ngọt, uống 2 – 3 lần trong ngày. Hoặc lấy hoa, quả sấu sắc với 300ml nước còn lại 100ml, chia ra 2 – 3 lần uống trong ngày. Bạn sẽ thấy cơn ho của mình dứt điểm hẳn.

Quả sấu có công dụng chữa ho hiệu quả
Quả sấu có công dụng chữa ho hiệu quả

Chữa nôn nghén ở phụ nữ

Nghén là dấu hiệu hay gặp ở các chị em mang bầu. Làm sao để có thể chữa nôn nghén ở chị em. Lấy quả sấu nấu canh với cá diếc hay thịt vịt. Nó giúp trị nôn nghén ở chị em mang bầu cực hiệu quả đấy.

Chữa ho cho trẻ em

Lấy quả sấu hấp cùng mật ong rồi lấy nước sấu đó cho trẻ uống ngày vài lần sẽ hiệu nghiệm sẽ giúp chữa trị ho cho bé đấy.

Trong trái sấu có tới 80% là nước, 1% axit hữu cơ, 1,3% protein 8,2% gluxit… và chứa nhiều vitamin C.

Hỗ trợ tăng cường tiêu hóa

Lấy sấu hấp với đường làm nước giải khát uống trong ngày. Hoặc sử dụng quả sấu tươi nấu canh chua ăn. Tính chua trong quả sấu sẽ giúp tăng cường tiêu hóa cho bạn cực tốt đó.

Chữa say rượu

Nếu bạn sử dụng quá nhiều rượu thì hãy sử dụng sấu sẽ giúp bạn giải rượu cực tốt đấy. Dùng 4 – 6g cùi quả sấu sắc lấy nước uống hoặc hãm với nước sôi mà uống.

Quả sấu giải rượu cực tốt
Quả sấu giải rượu cực tốt

Chứng nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng

Lấy từ 4 – 6g cùi quả sấu khô đem sắc với 2 bát nước còn nửa bát, uống sau bữa ăn sáng. Hoặc 8g cùi quả sấu hãm với nước sôi uống trong ngày. Dùng trong một tuần liền. Hoặc có thể lấy quả sấu chín đem dầm với muối hay đường ăn trong ngày.

Chữa lở ngứa, mụn

Lá sấu rửa sạch, sắc lấy nước để chữa mụn loét, hoại tử, vết thương lâu lành. Lá sấu sẽ giúp những vết lở ngứa dần dần giảm.

Những món ngon bổ dưỡng từ quả sấu

Món ngon từ quả sấu sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho mâm cơm gia đình bạn trong những ngày hè về. Nhắc đến quả sấu tươi người ta nhớ ngay đến một đặc sản ở Hà Nội, vào mùa sấu về, khắp nơi trên các con phố đều bày bán loại quả này. Trước đây mọi người chưa biết nên sử dụng loại quả này như thế nào, thì bây giờ nó đã trở thành một món ăn đặc sản. Các bạn có thể tham khảo một vài cách chế biến món ăn từ sấu thơm ngon, hấp dẫn nhất.

1. Tôm xào sấu chua

Nguyên liệu:

– 9 quả sấu bánh tẻ: cạo vỏ và thái lát

– 500g tôm sú: rửa sạch, bóc vỏ chừa lại phần đuôi và rút chỉ đen

– 2 trái ớt chuông, một xanh và một vàng: cắt bỏ cuống và thái miếng vuông

– Ớt và tỏi: băm nhuyễn

– Gia vị: Tương ớt, đường, hạt nêm, dầu hào và dầu ăn.

Cách làm:

Phi thơm tỏi và cho sấu vào xào vừa chín tới. Sau đó, cho lần lượt phần tôm và ớt chuông vào xào cùng. Khi tất cả đã tái chín, nêm nếm gia vị và cho thêm 2 muỗng cà phê dầu hào vào. Tắt bếp ngay và bạn sẽ có món tôm xào sấu tuyệt ngon!

2. Cá lóc kho sấu

Nguyên liệu:

– 500g phi lê cá lóc: thái miếng dày vừa ăn

– 9 quả sấu tươi: gọt vỏ và khía quanh trái

– Gia vị: Đường, nước mắm, hạt nêm, ớt băm, hành tím, tiêu xay và dầu ăn

Cách làm:

Ướp cá với các gia vị khoảng 30 phút. Sau đó phi thơm hành tím, trút cá vào đảo nhẹ cho đến khi săn thì cho nước xâm xấp mặt kho. Khi nước kho sôi, cho sấu vào và vặn nhỏ lửa, tiếp tục kho liu riu đến lúc nước sắp cạn cho thêm nước mắm để nồi cá kho thêm thơm ngon.

3. Sấu ngâm mắm

Nguyên liệu:

– 500g sấu tươi: cạo vỏ, ngâm qua nước muối loãng khoảng 1 tiếng.

– 150ml nước mắm ngon

– Tỏi và ớt thái mỏng

Sấu ngâm nước mắm là món khoái khẩu của nhiều người
Sấu ngâm nước mắm là món khoái khẩu của nhiều người

Cách làm:

Chần sấu sơ qua nước sôi. Sau đó pha nước mắm và nước lọc theo tỷ lệ 1:1 và đun sôi. Chờ đến khi nước mắm nguội hẳn, cho vào hũ thủy tinh đã sắp sẵn sấu và đậy kín. Dùng sau 7 ngày. Món này rất ngon nếu ăn cùng thịt luộc và rau sống.

4. Sấu dầm muối ớt

Nguyên liệu:

– 250g sấu tươi (chọn quả bánh tẻ): cạo vỏ và khía vòng quanh trái trước khi ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút.

– Gia vị: muối, đường và ớt bột

Cách làm

Trộn đều 50g đường, 15g muối và 1 muỗng cà phê ớt bột. Dùng hỗn hợp này xóc đều sấu và để khoảng 15 phút. Vậy là bạn đã có món sấu dầm muối ớt rồi!

5. Canh sườn nấu sấu

Nguyên liệu:

– 250g sườn non: chặt khúc vừa ăn và ướp với ít muối, hành, hạt nêm

– 6 trái sấu tươi: cạo vỏ và cắt đôi

– 150g cà chua bi: rửa sạch, để nguyên trái

– Gia vị: hành tím, hành lá, ớt, muối, nước mắm, đường, hạt nêm, dầu ăn

Cách nấu:

Phi thơm hành tím với ít dầu và cho sườn vào đảo sơ. Cho sấu vào đảo cùng thêm một lúc và đổ nước vào nấu sôi. Khi nước sôi, cho cà chua bi vào và nêm nếm gia vị.
Khi múc canh ra rô nhớ rắc thêm ít hành lá và ít tiêu nhé!

Với những công dụng tuyệt vời của quả sấu cùng những món ăn ngon bổ dưỡng từ quả sấu mà chúng tôi vừa giới thiệu trên đây, chắc hẳn sẽ khiến bữa cơm gia đình bạn trở nên hấp dẫn hơn đấy.