Cùng tìm hiểu hà thủ ô đỏ có những tác dụng gì đối với sức khỏe

Từ lâu, việc tận dụng các thảo tự nhiên nhằm nâng cao sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh được đông đảo người dùng ưa chuộng. Vì chúng có độ lành tính cao, an toàn cho cơ thể. Đặc biệt phải kể đến là hà thủ ô đỏ. Thảo dược quý hiếm này xuất hiện trong nhiều bài thuốc dân gian. Vậy hà thủ ô đỏ thật chất là cây gì? Nó có phải là “thần dược” như người dùng vẫn đồn đại? Để biết được hà thủ ô đỏ có tác dụng gì, cũng như cách dùng ra sao, bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1. Hà thủ ô đỏ là gì? 

Hà thủ ô đỏ hay còn được biết đến với những tên gọi khác như: Địa tinh, thủ ô, dạ hợp, dạ giao đằng,… với tên khoa học là Polygonum multiflorum hay Fallopia multiflora. Ở nước ta, hà thủ ô đỏ đa phần được tìm thấy tại các bìa rừng, núi, tập trung chủ yếu ở phía Tây Bắc, Thanh Hóa, Lai Châu,… Ngoài ra, loại cây này còn mọc nhiều ở Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. 

Đây là loại cây dây leo, phần thân thường xoắn chặt vào nhau, đặc trưng với màu xanh tía, nhẵn. Lá của thủ ô sẽ mọc so le nhau, kích thước cuống khá dài có hình tim hoặc mũi tên, nhọn ở đầu, mặt lá nhẵn, có màu nâu nhạt. Riêng về hoa, loại cây này với cánh hoa màu trắng, nhỏ, nở thành chùm tại nhiều nhánh. Hoa hà thủ ô nở trong tháng 9 đến tháng 11, và kết quả vào tháng 12 đến tháng 2. Củ hà thủ ô dễ nhận diện với hình tròn dài, vỏ màu đỏ hồng, khi cắt ngang bên trong có màu nâu sẫm, đặc biệt lõi giữa để lâu có thể hóa gỗ. 

Hà thủ ô đỏ luôn nằm trong danh sách thảo dược quý, nhiều lợi ích
Hà thủ ô đỏ luôn nằm trong danh sách thảo dược quý, nhiều lợi ích

Bộ phận được sử dụng làm thuốc của hà thủ ô là thân lá và đặc biệt là củ. Trong y đông, củ hà thủ ô có vị đắng xen lẫn ngọt, chát. Củ hà thủ ô sau khi thu hoạch sẽ được làm sạch, loại bỏ lớp vỏ bên ngoài. Tiếp đến, đem củ ngâm cùng nước vo gạo trong 1 ngày. Sau đó, tiến hành thái thành từng miếng vừa phải, đồng thời bỏ lõi. Đem tất cả hà thủ ô chưng cách thủy chung với nước đậu đen, đảm bảo tỷ lệ (1kg hà thủ ô – 100 đến 300gr đậu đen). Để mang lại hiệu quả cao, phải chưng liên tục trong 9 lần, cách này giúp giảm thiểu độc tố trong hà thủ ô, dưỡng chất dễ hấp thụ vào cơ thể hơn. 

2. Khám phá từ A đến Z tác dụng của hà thủ ô đỏ

Công dụng mà hà thủ ô đỏ mang lại cho sức khỏe đã được khoa học kiểm chứng. Sử dụng đúng cách giúp bổ huyết, nhuận tràng, chữa rụng tóc,… cùng vô số lợi ích khác, cùng Organika tìm hiểu nhé:

Hạn chế rụng tóc, ngăn tóc bạc: Đây là tác dụng nổi bật nhất của hà thủ ô, chúng ta thường nghe đến câu “Muốn cho xanh tóc, đỏ da/Rủ nhau lên núi tìm Hà thủ ô”. Theo dân gian, chỉ cần kiên trì sử dụng hà thủ ô từ 1 đến 2 tháng, người dùng có thể cải thiện rõ nét tình trạng tóc rụng nhiều, đồng thời ngăn tỉ lệ tóc bạc tới 25%. 

Giúp nhuận tràng: Nhiều nghiên cứu cho thấy, thành phần trong hà thủ ô có khả năng ngăn táo bón và đại tiện ra máu. Dùng đúng liều lượng sẽ kích thích co bóp ruột, hỗ trợ tiêu hóa. 

Tốt cho thần kinh: Lecithin được tìm thấy trong hà thủ ô có tác dụng phòng suy nhược thần kinh, kích thích sản sinh dịch huyết, và cân bằng chuyển hóa.

Hà thủ ô đỏ với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, tốt cho cơ thể
Hà thủ ô đỏ với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, tốt cho cơ thể

–  Bổ huyết, nâng cao sức khỏe: Y học hiện đại đã khẳng định hà thủ ô giúp tăng lượng hồng cầu trong máu, loại bỏ căng thẳng, giúp người dùng có cảm giác ngon miệng, cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. 

Tăng cường chức năng gan: Thành phần Stilbene từ hà thủ ô đặc trưng với công dụng thải độc cho gan, hỗ trợ gan chống lại những tác hại từ quá trình oxy hóa. 

Loại bỏ mỡ trong máu: Uống nước nấu từ hà thủ ô sẽ làm giảm hàm lượng cholesterol xấu, phòng ngừa hiện tượng xơ vỡ động mạch và tai biến hữu hiệu. 

Một số tác dụng khác từ hà thủ ô: Ức chế vi khuẩn lao, tốt cho người thiếu máu/gầy yếu, hỗ trợ điều trị chứng đau lưng/tiểu buốt/suy thận,…. 

3. Bật mí 3 bài thuốc sử dụng hà thủ ô đỏ chữa bệnh

Với những tác dụng vượt trội đã được đề cập bên trên, chúng ta sẽ dễ hiểu vì sao hà thủ ô đỏ lại là thành phần không thể thiếu trong nhiều bài thuốc. Sau đây, Organika sẽ gửi đến bạn 3 trong vô số bài thuốc có sự “góp mặt” của hà thủ ô đỏ được đông đảo người dùng ưa tiên thực hiện: 

3.1. Đừng bỏ qua bài thuốc chữa chứng huyết hư, tóc bạc sớm

Từ lâu, hà thủ ô đỏ được ưa chuộng bởi công dụng ngăn tóc bạc sớm. Công thức làm nên bài thuốc này cực kỳ đơn giản, ai cũng có thể tiến hành tại nhà. 

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị khoảng 30gr hà thủ ô đỏ đã được chế biến sẵn, cùng 2 quả trứng gà.

– Nấu hà thủ ô cùng 300ml, sắc nước 2 lần, tiếp đến lọc bỏ phần bã chắc lấy nước cốt. 

– Đem nước cốt hà thủ ô thêm cùng 2 quả trứng gà đã chuẩn bị nấu chín.

– Sử dụng hết trong ngày, thường xuyên áp dụng sẽ cảm nhận tình trạng tóc bạc có khởi sắc đáng kể. 

Hà thủ ô đỏ được nhiều người yêu thích nhờ công dụng nuôi dưỡng mái tóc đẹp
Hà thủ ô đỏ được nhiều người yêu thích nhờ công dụng nuôi dưỡng mái tóc đẹp

Bên cạnh những bài thuốc quý, hà thủ ô đỏ còn xuất hiện trong nhiều viên uống, thực phẩm chức năng có công dụng nuôi dưỡng mái tóc. Nổi bật hơn hết phải kể đến sản phẩm Organika Hair Plus. Với thành phần gồm 100gr bột rễ hà thủ ô đỏ cùng nhiều thảo dược như bạch quả, cỏ tháp bút, chiết xuất hạt nho,… Hair Plus giúp cải thiện và duy trì mái tóc khỏe mạnh, ngăn ngừa rụng tóc và kích thích mọc tóc. fNếu bạn đang phiền muộn với những tình trạng tóc rụng ngày càng nhiều, tóc bạc, thưa thớt,… thì hãy cân nhắc qua viên uống mọc tóc Hair Plus nhé!

3.2. Tận dụng bài thuốc hỗ trợ cải thiện mỡ máu cao

Khi nhắc đến những bài thuốc có hà thủ ô, chúng ta không thể không kể đến bài thuốc chữa mỡ trong máu cao. Nó đặc biệt thích hợp cho những người bận rộn, cùng Organika bỏ túi nhgay công thức sau đây:

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị khoảng 30gr hà thủ ô đã được chế biến sẵn, lưu ý tìm mua ở địa điểm uy tín, được người dùng đánh giá cao về chất lượng.

– Tiến hành nấu cùng 300 – 500ml nước, nấu trên lửa nhỏ, khi nước thuốc sắc còn 1 nửa thì tắt bếp.

– Với bài thuốc này, bạn nên chia làm 2 lần uống, tuyệt đối không để qua ngày. 

Không tự ý dùng hà thủ ô đỏ chữa bệnh khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ
Không tự ý dùng hà thủ ô đỏ chữa bệnh khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ

3.3. Hà thủ ô “nổi tiếng” với bài thuốc cải thiện thần kinh suy nhược

Nếu bạn đang tìm phương pháp tăng cường sức khỏe và đặc biệt là kiểm soát chứng suy nhược thần kinh thì có thể cân nhắc đến bài thuốc có dùng đến hà thủ ô đỏ:

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị hà thủ ô (10gr), đại táo (5gr), trần bì và sinh khương (mỗi loại 3gr), thanh bì cùng cam thảo (mỗi loại 2gr).

– Rửa sạch các nguyên liệu rồi để cho ráo nước. Đem tất cả nấu cùng 600ml nước, lưu ý để trên lửa nhỏ.

– Quan sát thấy nước cạn dần còn khoảng 200ml thì tắt bếp.

– Cố gắng dùng hết trong ngày, có thể chia thành nhiều lần uống. Kiên trì áp dụng để đạt kết quả cao. 

Bài viết trên muốn gửi đến độc giả những thông tin chi tiết nhất về hà thủ ô đỏ, đồng thời tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Hà thủ ô đỏ có tác dụng gì? Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng ta không được lạm dụng thảo dược này, tránh gây ra những tác dụng phụ: Rối loạn tiêu hóa, tê bì chân tay, ngộ độc gan,… Tốt nhất trước khi sử dụng hà thủ ô đỏ bạn nên tham khảo qua ý kiến từ bác sĩ chuyên môn để biết được bản thân có phù hợp hay không, và nhận được liều dùng thích hợp nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!