Đau dạ dày nên ăn gì? Hé lộ 6 thực phẩm tốt cho người đau dạ dày

Đau dạ dày là một bệnh lý rất phổ biến hiện nay bắt nguồn từ việc ăn uống thiếu khoa học và sinh hoạt không lành mạnh. Tình trạng này đã tác động tiêu cực đến đời sống và sinh hoạt của người bệnh. Vậy người bị đau dạ dày nên ăn gì để cải thiện được các triệu chứng? Để trả lời cho câu hỏi này mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết!

1. Đau dạ dày nên ăn gì?

Có thể nói, với người đau dạ dày chế độ ăn uống đóng vai trò quyết định đến kết quả điều trị bệnh. Tuy nhiên, việc tuân thủ về nguyên tắc ăn uống là điều mà điều mà không phải ai cũng làm được. Để hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả, trước tiên bạn cần xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng không làm tăng axit dịch vị sẽ hạn chế được các triệu chứng đau dạ dày xuất hiện. 

Những nguyên tắc dinh dưỡng không thể thiếu đối với người đau dạ dày gồm

– Nhóm tinh bột: Đây là nhóm thực phẩm không thể thiếu đối với người đau dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh nên ưu tiên bổ sung tinh bột như cơm, cháo và hạn chế các món lên men như bún, phở. Trong quá trình cần chế biến kỹ, mềm để dễ tiêu hóa, hạn chế cơm khô hay các món chứa quá nhiều đường.

– Nhóm chất xơ: Cung cấp đủ chất xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn. 

– Nhóm chất béo: Nếu cơ thể không được bổ sung chất béo sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt dưỡng chất. Do đó, thay vì “kiêng khem” quá mức bạn hãy cân bằng chất béo trong chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. 

Chất béo là một trong những nhóm thực phẩm thiết yếu của mỗi người
Chất béo là một trong những nhóm thực phẩm thiết yếu của mỗi người

– Nhóm chất đạm: Protein là một dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể mỗi người, nhất là người đau dạ dày. Đó chính là lý do mà các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên người bệnh nên bổ sung đủ protein cho cơ thể thông qua các thực phẩm như trứng, thịt lợn nạc, thịt ức gà. Đồng thời, hạn chế ăn các loại thịt đỏ, thịt cừu, thịt dê và các loại hải sản. Theo đó, khi chế biến các thực phẩm này bạn nên nấu nhừ để giảm đi gánh nặng cho dạ dày. 

– Nhóm Vitamin và khoáng chất: Nhóm thực phẩm này sẽ làm nhiệm vụ thúc đẩy quá trình làm lành niêm mạc diễn ra nhanh hơn.  

2. Top 6 thực phẩm tốt cho người đau dạ dày

Đau dạ dày nên ăn gì để giảm đau luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều người. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho người bệnh dạ dày có thể kể đến: 

2.1. Rau luộc

Với người bị đau dạ dày nếu đang trong chế độ ăn kiêng hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa thì nên hạn chế ăn rau sống. Thay vào đó là ăn nhiều rau luộc, đặc biệt là đậu xanh là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, nước ép táo cũng là một thức uống hỗ trợ điều trị đau dạ dày hiệu quả mà người bệnh không nên bỏ qua. Nước ép táo có khả năng giúp dễ tiêu hóa và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể gồm chất xơ, kali và một khoáng chất tương tự như chất điện giải để giữ cân bằng lượng chất lỏng. 

Rau luộc sẽ cung cấp tối đa các dưỡng chất cho cơ thể
Rau luộc sẽ cung cấp tối đa các dưỡng chất cho cơ thể

2.2. Chuối

Chuối là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Bởi các dưỡng chất của chuối không gây kích ứng cho dạ dày và giúp dễ tiêu hóa. Chất xơ dồi dào trong quả chuối còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và hỗ trợ phục hồi sau tiêu chảy. Chưa dừng ở đó, lượng Vitamin B6 có trong chuối còn có góp phần cải thiện tình trạng đầy hơi do giữ nước và thư giãn cơ bắp. 

2.3. Yến mạch

Đây cũng là một thực phẩm rất thích hợp bổ sung vào bữa sáng cho người đau dạ dày. Các dưỡng chất trong yến mạch có tác dụng làm dịu cơn đau bụng và hạn chế những biến chứng của đau dạ dày nếu người bệnh ăn thường xuyên. Chính vì vậy, người bệnh đau dạ dày nên ăn ít nhất 25 – 35g chất xơ mỗi ngày. Lưu ý, là không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng buồn nôn, đau bụng và đầy hơi. 

2.4. Thịt gà

Bên cạnh bột yến mạch, người bệnh cũng nên bổ sung thịt gà vào khẩu phần ăn thường xuyên. Thịt gà có chứa hàm lượng protein cao tốt cho quá trình sản sinh tế bào mới, đồng thời hỗ trợ làm lành vết loét dạ dày hiệu quả. Nếu người bị đau dạ dày ăn thịt gà thường xuyên còn góp phần thư giãn các cơ trơn của dạ dày. 

Thịt gà là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể
Rau luộc sẽ cung cấp tối đa các dưỡng chất cho cơ thể

2.5. Trứng

Trứng là một thực phẩm đứng đầu trong danh sách yêu thích của nhiều người. Đây chính là nguồn cung cấp protein giàu chất béo tương tự như thịt nhưng lại có ưu điểm là dễ tiêu hóa hơn nên có thể đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể và tạo cảm giác no lâu. 

2.6. Kefir

Kefir là một trong những món ăn tốt cho người bị viêm loét dạ dày được liệt vào danh sách yêu thích của nhiều người. Đây thức uống lên men từ sữa giàu probiotic có thể uống trực tiếp hoặc thêm vào sinh tố hoặc các món salad. Loại thức uống lên men này sẽ cung cấp một lượng men vi sinh lành mạnh rất hữu ích đối với hệ vi sinh vật đường ruột. Đồng thời, nó còn có vai trò tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn nhiễm trùng do virus. Trong Kefir có chứa nhiều men có lợi góp phần kiểm soát và loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh khác cho cơ thể. Bên cạnh đó, Kefir còn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng có khả năng bảo vệ hệ đường ruột sạch và khỏe mạnh. 

Người bị đau dạ dày nên ăn sữa chua thường xuyên để hỗ trợ điều trị bệnh
Rau luộc sẽ cung cấp tối đa các dưỡng chất cho cơ thể

3. Những điều cần lưu ý đối với người đau dạ dày

Để quá trình chữa bệnh đau dạ dày đạt được kết quả như mong muốn, người bệnh cần nằm lòng những vấn đề sau trong chế độ ăn uống và lành mạnh. Cụ thể: 

– Hạn chế sử dụng bia rượu, chất kích thích, món ăn chiên xào và nhiều dầu mỡ.

– Ăn uống điều độ và đúng giờ, tuyệt đối không được bỏ bữa, cũng không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói. 

– Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đúng liều lượng. 

– Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, đảm bảo thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

– Tập luyện thể dục thường xuyên nhằm thư giãn tinh thần và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chữa đau dạ dày. 

Như chúng ta đã biết, đau dạ dày là một căn bệnh thường gặp đối với những người quá bận rộn nên thường xem nhẹ việc ăn uống. Để cải thiện các triệu chứng của bệnh bên cạnh chế độ sinh hoạt thì bạn cũng cần chú trọng về chế độ ăn uống. Mong rằng với những thông tin được chia sẻ trong bài sẽ có thể giải đáp được câu hỏi đau dạ dày nên ăn gì cho những người đang đối mặt với tình trạng này, qua đó hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chữa bệnh.