Hé lộ những lợi ích tuyệt vời của lá tía tô đối với sức khỏe

Lá tía tô từ lâu đã trở thành loại rau quen thuộc của người Việt, nó xuất hiện nhiều trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, có thể phần lớn người chưa biết, trong Đông y tía tô được xem là thảo mộc mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy lá tía tô giúp nâng cao sức khỏe như thế nào? Dùng tía tô có tăng cường đề kháng? Để biết được tất tần tật các công dụng ưu việt từ lá tía tô, bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1. Lá tía tô mang đến những công dụng gì cho sức khỏe? 

Rau tía tô dễ nhận diện với màu xanh đậm và tím, nổi bật với vị cay, tính ấm, có mùi hương dễ chịu. Thành phần bên trong lá tía tô chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể chẳng hạn như: Vitamin A, C, E,… Ca hay Fe cũng các hoạt chất khác. Đối với rau tía tô bạn có thể ăn sống, sử dụng làm nguyên liệu trong một số món ăn hoặc dùng nấu nước uống đều bổ dưỡng. Sau đây là chi tiết những tác dụng mà lá tía tô đem đến: 

Bên trong lá tía tô chứa những thành phần tốt cho cơ thể
Bên trong lá tía tô chứa những thành phần tốt cho cơ thể

1.1. Cải thiện đau dạ dày

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến dạ dày thì có thể lựa chọn lá tía tô để cải thiện. 2 hoạt chất glucosamine và tanin được tìm thấy trong tía tô có khả năng ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, nâng cao tác dụng làm lành vết thương, hỗ trợ tốt trong việc liền sẹo. Qua đó, chúng giúp người bệnh hạn chế hiệu quả các tổn thương ở dạ dày. Bên cạnh đó, không chỉ tốt cho dạ dày, tía tô còn được chứng minh với khả năng làm giảm hội chứng ruột kích thích, vấn đề trào ngược dạ dày, táo bón. 

1.2. Hỗ trợ hệ thần kinh

Trong lá tía tô có hàm lượng axit béo Omega-3 dồi dào, nó được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và khả năng ngăn chặn tình trạng viêm hữu hiệu. Thông qua đó, lá tía tô được xem là nguồn cung cấp năng lượng cho não, nâng cao chức năng nhận thức. Cũng nhờ vậy, mà việc dung nạp lá tía tô thường xuyên là mẹo phòng tình trạng mất trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ, hay thậm chí là trầm cảm. Sử dụng tinh dầu lá tía tô là một trong những cách hạn chế căng thẳng, mệt mỏi được nhiều người truyền tai nhau áp dụng. 

1.3. Chống viêm – dị ứng

Một trong các công dụng của lá tía tô không thể bỏ qua đó chính là chống dị ứng và những vấn đề về viêm da. Đã có những nghiên cứu đưa ra nhận định, các thành phần đặc biệt bên trong loại rau này có thể làm ức chế các tế bào gây viêm da tiếp xúc. Thêm vào đó, lá tía tô còn được nhiều gia đình sử dụng để cải thiện tình trạng ngứa da, mề dày, hen suyễn. 

Lá tía tô có khả năng hạn chế được tình trạng viêm da và dị ứng
Lá tía tô có khả năng hạn chế được tình trạng viêm da và dị ứng

1.4. Bảo vệ tim mạch

Thời gian gần đây, tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch đang được báo động. Theo đó, chúng có mối quan hệ chặt chẽ đến tình trạng rối loạn lipid trong máu. Chế độ ăn uống mất cân bằng giữa các chất hay lối sống thiếu khoa học cũng là nguyên nhân hình thành bệnh về hệ tim mạch, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể. Thói quen sử dụng rau tía tô hằng ngày là một trong những phương pháp bảo vệ tim mạch được các chuyên gia khuyên dùng. 

1.5. Chống ung thư

Các vấn đề về ô nhiễm môi trường và thực phẩm đang ngày càng gia tăng, chúng được xem là nguyên nhân tiềm ẩn khiến tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng, trong đó tỉ lệ mắc ung thư cũng cao hơn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, luteolin, triterpene và axit rosmarinic được tìm thấy trong tía tô có khả năng chống oxy hóa, chống lại những tế bào gây nên ung thư bên trong cơ thể. Dùng lá tía tô hằng ngày là cách nâng cao sức khỏe một cách tự nhiên, an toàn. 

1.6. Dưỡng da

Để nâng cấp cho làn da của mình thì bạn đừng bỏ lỡ các công thức chăm sóc da từ tía tô: Đắp mặt nạ, dùng nước ép tía tô, hay đơn giản nhất là sử dụng trực tiếp lá tía tô mỗi ngày. Các chất dinh dưỡng trong loại rau gia vị này có công dụng thanh lọc cơ thể, cải thiện dần các vùng da không đều màu, đồng thời loại bỏ được các bụi bẩn và tế bào chết “cứng đầu” trên da. Đặc biệt, vitamin E và hoạt chất Priseril từ tía tô là “công cụ” giúp làn da được đều màu, trông tươi tắn và mịn màng hơn. Sử dụng tía tô đều đặn còn hỗ trợ dưỡng ẩm cho bề mặt da, ngăn ngừa lão hóa. 

Sử dụng lá tía tô đều đặn giúp chăm sóc làn da từ sâu bên trong
Sử dụng lá tía tô đều đặn giúp chăm sóc làn da từ sâu bên trong

2. Gợi ý 3 món ăn từ tía tô vừa ngon vừa bổ dưỡng 

Bên cạnh 6 lợi ích nổi bật mà lá tía tô mang đến cho sức khỏe đã được Organika tổng hợp bên trên, thì loại rau gia vị này còn góp phần hỗ trợ điều trị: Bệnh gout, giải cảm, giảm đau bụng kinh, chống ngộ độc thực phẩm, giảm cân,… Biết được những công dụng đặc biệt từ tía tô, hôm nay Organika sẽ chia sẻ với bạn một số món ăn được chế biến từ tía tô, dễ thực hiện ai cũng có thể làm được: 

2.1. Món 1: Ức gà cuộn lá tía tô

– Chuẩn bị 300gr ức gà, 50gr lá tía tô (chọn lá to, đậm màu), 1 quả trứng gà cùng các gia vị cần thiết.

– Ức gà rửa sạch rồi mang đi xay nhuyễn, trộn đều cùng hành lá, trứng và nêm nếm gia vị vừa ăn. Lá tía tô rửa sạch, để cho ráo nước. 

– Dùng lá tía tô cuộn lấy phần nhân ức gà đã chuẩn bị. Bắt chảo lên bếp, dầu nóng thì cho ức gà đã cuộn vào, để lửa nhỏ, quan sát thấy vàng đều thì gắp ra và sử dụng. 

2.2. Món 2: Cháo thịt bằm lá tía tô

– Chuẩn bị ⅓ chén gạo, khoảng 200gr thịt nạc xay, 50gr lá tía tô, cà rốt, khoai tây, hành lá, cùng các gia vị cần thiết

– Trộn đều thịt bằm với hành lá, nêm nếm gia vị vừa ăn, để trong khoảng 5 – 10 phút cho ngấm. Tiến hành gọt vỏ cà rốt, khoai tây, đem rửa sạch, để ráo nước rồi cắt thành hạt lựu. Riêng với lá tía tô thì rửa sạch rồi cắt nhỏ. 

– Nấu sôi khoảng 1,5 lít nước, cho gạo vào ninh từ từ trên lửa nhỏ, khuấy cháo thường xuyên để không bị dính, quan sát thấy cháo đã nhuyễn thì cho cà rốt và khoai tây vào nấu cùng. 

– Mang thịt bằm đã ướp gia vị xào sơ qua rồi cho vào cháo nấu tiếp, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, khi các nguyên liệu đã mềm thì tắt bếp và cho lá tía tô vào. Khi ăn nên cho thêm hành và tiêu để tăng hương vị. 

2.3. Món 3: Nước nấu từ lá tía tô

Dùng nước nấu từ lá tía tô hằng ngày giúp thanh lọc cơ thể
Dùng nước nấu từ lá tía tô hằng ngày giúp thanh lọc cơ thể

– Chuẩn bị khoảng 300gr đến 500gr lá tía tô (dùng cả phần thân), rửa sạch nhiều lần với nước, để ráo nước rồi cắt thành khúc nhỏ. 

– Nấu khoảng 2 lít nước, khi nước sôi thì cho lá tía tô vào, đun trên lửa nhỏ trong khoảng 20 đến 30 phút cho các thành phần trong lá tía tô hòa tan vào nước, sau đó tắt bếp và tiếp tục để trong 20 phút.

– Lọc bỏ phần lá, chắt lấy nước để sử dụng. Để dễ uống hơn, bạn có thể thêm đường, chanh, mật ong,… 

3. Lưu ý khi sử dụng lá tía tô hằng ngày

Trước khi dùng lá tía tô với bất kỳ mục đích gì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Lựa chọn địa điểm uy tín để mua lá tía tô, khi sử dụng nên ngâm qua với nước muối pha loãng. Các món ăn chế biến từ tía tô nên sử dụng trong ngày, để qua đêm có thể làm giảm chất lượng. 

– Trong quá trình dùng lá tía tô nếu bạn có những biểu hiện bất thường như đau bụng, tiêu chảy,… thì hãy ngừng ngay việc sử dụng. 

– Lá tía tô mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe, tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng, sử dụng quá mức có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

– Trẻ em, phụ nữ mang thai và các đối tượng đang điều trị bệnh nên tham khảo liều dùng lá tía tô từ bác sĩ. 

Không nên lạm dụng quá nhiều lá tía tô, nó có thể gây ra những tác dụng phụ
Không nên lạm dụng quá nhiều lá tía tô, nó có thể gây ra những tác dụng phụ

Bài viết trên Organika muốn chia sẻ cùng bạn đọc những lợi ích tuyệt vời mà lá tía tô mang lại cho sức khỏe. Hy vọng nội dung trong bài cung cấp được những thông tin hữu ích cho bạn. Để nâng cao sức khỏe, từ hôm nay bạn và gia đình hãy thêm ngay lá tía tô vào thực đơn mỗi ngày nhé! Nếu bạn đang có những thắc mắc liên quan đến sức khỏe thì có thể liên hệ với chúng tôi qua website organikavietnam.com. Tại đây, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe, và giải đáp mọi câu hỏi từ bạn. Cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết!