Kẽm và khả năng thụ thai – Sự thật ít người biết!

Dinh dưỡng là nền tảng quyết định mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe con người, trong đó có sinh sản, thụ thai. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy kẽm có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thụ thai ở cả hai giới. Dù là nam giới hay nữ giới, nếu thiếu kẽm sẽ rất dễ bị vô sinh, hiếm muộn.

Vai trò của kẽm với khả năng sinh sản ở nữ giới

Bổ sung đủ kẽm là một yêu cầu thiết yếu để giúp thụ thai tự nhiên ở nữ giới. Kẽm có vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ khả năng sinh sản ở phụ nữ.
kẽm cải thiện khả năng thụ thai ở nữ giới

1. Kẽm giúp cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ như thế nào?

Đối với phụ nữ, bổ sung đủ kẽm trong chế độ ăn uống là hoàn toàn cần thiết. Kẽm sẽ tác động tới một số cơ quan trong cơ thể để giúp ích cho sức khỏe sinh sản.

– Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa nội tiết tố ổn định. Một trong những nguyên nhân nghiêm trọng gây khó thụ thai chính là mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể (rối loạn nội tiết). Để có thể thụ thai thành công, mức độ của hormone trong cơ thể như cần phải cân bằng tối ưu và kẽm là yếu tố rất quan trọng giúp cân bằng các hormone này.

Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa nội tiết tố ổn định
Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa nội tiết tố ổn định

– Kẽm giúp duy trì mức độ thích hợp các dịch nang trong ống dẫn trứng. Khi trứng chín và rụng, chúng sẽ đi qua ống dẫn trứng để tới tử cung thụ tinh cùng tinh trùng. Dịch nang tại các ống dẫn trứng có vai trò rất quan trọng giúp trứng di chuyển thuận lợi tới tử cung.

– Kẽm giúp duy trì chất lượng trứng tốt nhất từ khi trứng chín, rụng và thụ tinh cùng tinh trùng. Điều này không chỉ tốt cho việc tạo thành phôi thai và còn rất có ích cho chất lượng phôi thai và đảm bảo sự phát triển của thai nhi sau này. Để đạt được điều này cần, phụ nữ cần bổ sung đủ lượng kẽm cần thiết trước và trong khi mang thai.

2. Thiếu kẽm nữ giới sẽ bị ảnh hưởng gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới. Một trong những nguyên nhân phổ biến là bị u xơ tử cung. Bổ sung đủ kẽm sẽ giúp kiểm soát những u xơ này. Nếu như cơ thể bị thiếu hụt kẽm, u xơ sẽ bị lại tái phát nghiêm trọng và cản trở quá trình thụ thai tự nhiên.
Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa tình trạng thiếu kẽm và sảy thai. Kẽm đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển ban đầu của thai nhi, giúp thai nhi tồn tại và phát triển hoàn hảo các cơ quan cốt lõi cần thiết.

Kẽm và khả năng sinh sản ở nam giới

Tương tự như đối với nữ giới, kẽm cũng rất quan trọng đối với khả năng sinh sản ở nam giới. Đặc biệt trong môi trường sống ô nhiễm và nhiều căng thẳng như hiện tại, kẽm còn có tác dụng trợ giúp tăng khả năng sinh sản rất tốt ở nam giới.

1. Kẽm giúp cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới như thế nào?

Kẽm có sức ảnh hưởng khá mạnh tới việc tối ưu hệ thống sinh sản của nam giới.

Một trong những vai trò quan trọng nhất của kẽm đối với khả năng sinh sản của nam giới chính là sự hình thành của tinh trùng. Không phải tất cả tinh trùng đều có thể tiếp cận và thụ tinh thành công cùng trứng, tỷ lệ thành công này phụ thuộc rất nhiều vào cấu trúc và hình dáng của chúng. Cấu tạo dạng khí động học ở phần đầu cùng với lực bơi ở đuôi giúp tinh trùng bơi nhanh hơn tới tử cung. Kẽm giúp tinh trùng phát triển cấu trúc hoàn hảo để tăng khả năng thụ thai cao hơn.

Kẽm giúp tinh trùng phát triển cấu trúc hoàn hảo để tăng khả năng thụ thai cao hơn.
Kẽm giúp tinh trùng phát triển cấu trúc hoàn hảo để tăng khả năng thụ thai cao hơn.

Một vấn đề quan trọng hơn nữa trong vấn đề thụ thai đó chính là chất lượng của tinh trùng. Có những tinh trùng có cấu trúc tốt, nhưng lại có khuyết tật trong nhiễm sắc thể, điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Những tinh trùng như thế có thể thụ tinh thành công, nhưng phôi thai hình thành không cấy ghép thành công hoặc có thể gây sảy thai trong giai đoạn đầu thai kỳ.

2. Điều gì xảy ra nếu nam giới thiếu kẽm?

Thiếu kẽm ở nam giới sẽ dẫn đến nhiều rối loạn, phần lớn là ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Tinh trùng được tạo ra có cấu trúc không đầy đủ phần đầu và đuôi khi bơi qua âm đạo tới tử cung sẽ bị phá hủy trước khi được thụ tinh. Ngoài ra, thiếu kẽm còn có thể ảnh hướng lớn gây lỗi các DNA. Vấn đề này còn có thể do nguyên nhân từ môi trường sống không lành mạnh, căng thẳng trong cuộc sống, tuy nhiên cũng có thể khắc phục được bằng cách bổ sung thêm kẽm.

Liều lượng bổ sung kẽm hàng ngày cho nam và nữ

Bổ sung liều lượng kẽm thích hợp hàng ngày sẽ giúp khôi phục khả năng sinh sản tự nhiên của cả nam giới và nữ giới. Ở mỗi giới đều cần liều lượng bổ sung cụ thể hàng ngày.

Đối với nam giới

Đàn ông nói chung nên bổ sung 11mg kẽm mỗi ngày. Có thể điều chỉnh chế độ ăn uống bằng cách ăn những thực phẩm giàu kẽm. Tuy nhiên, nếu nam giới được chẩn đoán có các vấn đề liên quan dị dạng cấu trúc tinh trùng, có thể phải tăng lượng tiêu thụ lên 35-50mg mỗi ngày.

Hàu là thực phẩm giàu kẽm, tốt cho nam giới
Hàu là thực phẩm giàu kẽm, tốt cho nam giới

Đối với phụ nữ

Phụ nữ thường cần khoảng 8mg kẽm mỗi ngày. Tuy nhiên, yêu cầu này tăng lên khi mang thai, đạt tới khoảng 11mg và tiếp tục cần bổ sung khoảng 12mg sau khi sinh và trong thời kỳ cho con bú.

Thực phẩm nào giàu kẽm

• Các loại hải sản như tôm, tôm hùm đất, hàu
• Hạt vừng hoặc hạt bí ngô
• Các món thịt như thịt gà, thịt cừu, thịt bò.
• Các sản phẩm cung cấp probiotic như sữa chua
• Rau xanh

Kẽm có thể được xem như một loại “khoáng chất sinh sản” rất có ích trong vấn đề hỗ trợ tăng khả năng sinh sản cho cả nữ giới lẫn nam giới. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp với lối sống lành mạnh, cùng với việc bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác để tăng hiệu quả nhé!