Khám phá 10 công dụng của tinh bột nghệ

Công dụng của tinh bột nghệ đối với sức khỏe và sắc đẹp luôn được nhiều người yêu thích và đánh giá cao về hiệu quả? Vậy tinh bột nghệ có tác dụng gì? Hãy cùng Organika đi tìm câu trả lời qua bài viết!

Tinh bột nghệ là một trong các loại dược liệu thiên nhiên đã không còn xa lạ gì đối với tất cả mọi người. Ngoài công dụng là bí quyết làm đẹp da được nhiều chị em săn đón, tinh bột nghệ còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như chữa đau dạ dày, kiểm soát huyết áp…

1. Tinh bột nghệ có tác dụng gì?

Nhắc đến công dụng của tinh bột nghệ, trước tiên chúng ta cần biết đây là loại nguyên liệu làm tăng hương vị và màu sắc cho món ăn có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình. Mặt khác, tinh bột nghệ còn được ví như “thần dược” của sắc đẹp và sức khỏe. 

Thành phần trong tinh bột nghệ bao gồm nhiều chất dinh dưỡng có lợi như: Protein, chất xơ, Vitamin, B3, Vitamin  C, Vitamin E, Vitamin K, Canxi, Kali, Magie và kẽm. Chưa dừng ở đó trong tinh bột nghệ còn chứa các hoạt chất chống oxy hóa, kháng khuẩn góp phần ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, chống viêm hiệu quả. Với những ưu điểm trên, thì không quá ngạc nhiên khi tinh bột được xem như “liều thuốc” tự nhiên cho sức khỏe và bí quyết làm đẹp của đông đảo chị em phụ nữ. 

Nghệ là một thảo dược thiên nhiên mang lại nhiều lợi cho người dùng
Nghệ là một thảo dược thiên nhiên mang lại nhiều lợi cho người dùng

Một công dụng tuyệt vời của tinh bột nghệ mà không phải ai cũng biết là mỗi ngày uống một ly tinh bột nghệ pha cùng nước ấm sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, cũng như dưỡng da hiệu quả. 

2. Tổng hợp 10 tác dụng của tinh bột nghệ

Sử dụng bột nghệ để cải thiện các vấn đề về sức khỏe và làm đẹp da luôn là sự ưu tiên của nhiều người bởi tính an toàn và tiết kiệm chi phí, cũng như dễ dàng thực hiện tại nhà. Dưới đây là 10 tác dụng của tinh bột nghệ mà bạn không nên bỏ qua: 

2.1. Phòng ngừa ung thư 

Trong tinh bột nghệ có thành phần chống oxy hóa hợp chất Curcumin giúp phá hủy các gốc tự do và chống lại khối u gây bệnh ung thư. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn có khả năng chống lại sự phát triển của các tế bào gây ung thư vú và ung thư ruột kết. Đồng thời, góp phần ức chế sự tấn công của tế bào dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt. 

2.2.Tăng cường hệ miễn dịch 

Hoạt chất chống oxy cùng đặc tính kháng khuẩn của tinh bột nghệ sẽ phát huy hiệu quả kháng vi trùng cùng các loại nấm nên cơ thể, ngăn chặn chúng tấn công gây hại. Bên cạnh đó, các dưỡng chất có trong tinh bột nghệ còn góp phần nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Sử dụng tinh bột nghệ đúng cách sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể
Sử dụng tinh bột nghệ đúng cách sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

2.3. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Bên cạnh việc giúp nâng cao sức đề kháng, tinh bột nghệ còn có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, kích thích chức năng tiết mật của túi mật và cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi khó tiêu, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, cùng với đó hỗ trợ điều trị viêm ruột lẫn viêm loét đại tràng. 

2.4. Điều trị viêm khớp

Như chúng ta đã biết, công dụng của tinh bột nghệ có tính kháng viêm sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị các bệnh liên quan đến viêm khớp. Nguyên nhân là nghệ có khả năng cải thiện tình trạng viêm khớp và giảm thiểu tình trạng sưng và đau khớp giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. 

2.5. Thanh lọc gan

Một lợi ích tuyệt vời của bột nghệ mà ít người biết đến là thanh lọc, giải độc và duy trì lá gan khỏe mạnh. Việc kiên trì sử dụng loại thảo dược thiên nhiên này thường xuyên sẽ có tác dụng loại bỏ các chất độc hại tích tụ bên trong cơ thể và thanh lọc máu để tống độc tố ra bên ngoài, góp phần làm tăng cường chức năng gan. 

2.6. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường là sự rối loạn chuyển hóa lượng đường trong máu do tuyến tụy không sản xuất đủ nồng độ Insulin để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Với người bệnh tiểu đường khi sử dụng bột nghệ sẽ phát huy vai trò kiểm soát lượng đường trong máu và hạn chế các biến chứng của bệnh gây ra. 

Bột nghệ cũng rất hữu ích với người bệnh tiểu đường
Bột nghệ cũng rất hữu ích với người bệnh tiểu đường

2.7. Giúp vết thương mau lành

Việc sử dụng tinh bột nghệ để giúp các vết thương nhanh chóng phục hồi luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Bởi ưu điểm của nghệ là kháng viêm, sát trùng cao nên rất hữu ích dùng để trị các vết thương hở, vết bỏng và vết bầm ở da. Bên cạnh đó, tinh bột nghệ còn là phương pháp không nên bỏ qua trong việc điều trị vảy nến và các bệnh khác về da.

2.8. Tăng cường sức khỏe não bộ

Trong tinh bột nghệ có chứa thành phần chính là Curcumin rất cần thiết cho hệ thần kinh não bộ. Dưỡng chất này sẽ có tác dụng kích thích bộ não tiết hormone có chức năng duy trì và phát triển các tế bào thần kinh, cùng với đó là ghi nhớ khả năng nhận thức của não. Đặc biệt, tinh bột nghệ còn có một tác dụng “thần kỳ” là phòng ngừa bệnh Alzheimer – chứng suy giảm nhận thức ở người cao tuổi. 

2.9. Cải thiện chứng hen suyễn

Nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên khi biết công dụng của tinh bột nghệ có khả năng cải thiện chứng hen suyễn. Trên thực tế, nguyên nhân gây hen suyễn là do tắc nghẽn trong quá trình hô hấp và khi dùng tinh bột nghệ sẽ giúp người bệnh cải thiện được hệ hô hấp, làm loãng máu và hạn chế tình trạng viêm nhiễm nhờ vào đặc tính kháng viêm, cũng như làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh. 

2.10. Công dụng của tinh bột nghệ làm đẹp da

Trong lĩnh vực làm đẹp, nghệ luôn là được xem là một bí kíp nuôi dưỡng làn da hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí cho phái đẹp. Bột nghệ thường được sử dụng làm mặt nạ và pha với nước ấm uống để cải thiện các vấn đề da gồm hỗ trợ điều trị mụn, làm chậm quá trình lão hóa, kiềm dầu cho da. Đồng thời, bảo vệ làn da trước tác hại của tia cực tím và khắc phục chứng rậm lông ở nữ giới. Theo đó, tinh bột nghệ còn có nhiệm vụ hỗ trợ điều trị bệnh chàm, vảy nến, xơ cứng bì, đỏ mắt và các vấn đề về da khác. 

Sử dụng bột nghệ dưỡng da luôn là bí quyết làm đẹp của nhiều chị em
Sử dụng bột nghệ dưỡng da luôn là bí quyết làm đẹp của nhiều chị em

3. Hướng dẫn uống tinh bột nghệ đúng cách

Mặc dù tinh bột nghệ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu dùng sai cách sẽ dẫn đến những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Do đó, khi uống tinh bột nghệ bạn cần lưu ý về thời điểm như sau: 

– Người dùng chỉ nên uống 2 ly tinh bột nghệ mỗi ngày với liều lượng ½ muỗng cà phê tinh bột nghệ pha cùng 250ml nước ấm. 

– Uống vào buổi sáng, trước bữa ăn khoảng 15 phút.

– Nếu uống vào sau bữa ăn thì cần giữ khoảng cách là hơn 1 giờ

– Nếu uống sau bữa ăn nhẹ thì khoảng 20 phút mới được dùng. 

Những người không nên uống tinh bột nghệ? Với tinh bột nghệ không phải ai cũng có thể sử dụng, đặc biệt là những đối tượng dưới đây: 

– Phụ nữ mang thai và cho con bú

– Người bị thiếu máu

– Người bị trào ngược dạ dày, sỏi thận

– Người sắp phải thực hiện phẫu thuật

4. Những lưu ý khi sử dụng tinh bột nghệ

Để thu về những lợi ích tối đa từ tinh bột nghệ và hạn chế những ảnh hưởng xấu về sức khỏe, bạn nên “nằm lòng” những điều dưới đây khi sử dụng tinh bột nghệ:

– Không sử dụng quá liều để tránh những tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, thiếu sắt.

– Tinh bột nghệ có chứa một lượng tinh dầu và nhựa, việc sử dụng lâu dài có thể dẫn đến nóng gan, vàng da. 

– Không sử dụng tinh bột nghệ khi đang đói

– Để đạt hiệu quả tối đa khi dùng tinh bột nghệ cải thiện chứng viêm loét dạ dày thì nên uống sau khi ăn 1h

– Bột nghệ là một thảo dược thiên nhiên hiệu quả mang lại sẽ chậm. Vì vậy, trong quá trình sử dụng bạn cần phải kiên trì không được quá lạm dụng.

– Khi đắp mặt nạ nghệ không nên massage nhẹ nhàng và để khô tự nhiên tránh màu vàng lưu lại trên da. 

Nghệ hay tinh bột nghệ đều mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc khi sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Công dụng của tinh bột nghệ không chỉ dừng lại ở lĩnh vực làm đẹp, mà còn góp phần cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Thế nhưng, bột nghệ nếu sử dụng sai cách sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, trong quá trình sử dụng bạn cần tuân thủ về liều lượng, cũng như kiên trì áp dụng lâu dài, có như vậy bạn mới đạt được kết quả như mong muốn.